Dân cần, Công an có

Thứ hai, 21/03/2022 18:48
Thực hiện mô hình "Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân" của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, CAQ Ngũ Hành Sơn đã chọn CAP Mỹ An và CAP Hòa Hải để triển khai giai đoạn 1. Hơn 3 tháng gần dân, phục vụ nhiều hơn cho nhân dân, lực lượng Công an đã nhận về những tin yêu…
CAP Mỹ An tăng ca nắm bắt tình hình ANTT tại cơ sở từ các Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố.

Thiếu úy Nguyễn Tấn Tài, cán bộ CAP Mỹ An thời gian qua luôn bận rộn với vòng quay công việc bởi ngoài giờ hành chính còn tăng ca phục vụ nhân dân nhưng anh luôn cảm thấy vui vì khi dân cần đâu, lực lượng Công an có đó để hỗ trợ, giúp đỡ hết mình. "Quá trình tăng ca phục vụ nhân dân cũng giúp cho lực lượng Công an gần dân, sát dân hơn để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bên cạnh tăng ca đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, giữ bình yên cho nhân dân, CAP vẫn mở cửa đón người dân hằng đêm để giải quyết các thủ tục hành chính. Nhiều người vì bận rộn cả ngày nên tối lại mới có thời gian đến CAP làm hồ sơ, giấy tờ. Riêng với những trường hợp không đi lại được, lực lượng Công an sẽ đến tận nhà giúp người dân giải quyết các loại giấy tờ. Khi tăng ca, anh em vất vả hơn một tí nhưng so với những việc làm được cho người dân thì những vất vả đó chẳng thấm thía gì", Thiếu úy Nguyễn Tấn Tài chia sẻ.

Trung tá Hoàng Thanh Thiên- Trưởng CAP Mỹ An cho hay, thực hiện mô hình "Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân", bên cạnh việc nhanh chóng, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, lực lượng Công an còn tổ chức tuần tra, phấn đấu 100% các vụ án, vụ việc vi phạm về ANTT, PCCC xảy ra ngoài giờ hành chính được phát hiện, ngăn chặn, tiếp nhận, xử lý kịp thời, đúng pháp luật, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cảnh sát khu vực thường xuyên bám sát địa bàn, khu vực phụ trách; thăm gặp nhân dân, các lực lượng nòng cốt tại cơ sở, nhất là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố để nắm tình hình, tuyên truyền, trao đổi các thông tin, vụ việc liên quan phục vụ công tác quản lý khu vực, địa bàn phụ trách…

"Phục vụ nhân dân, giữ vững ANTT địa bàn là việc mà lực lượng Công an phải làm nên dù trong hay ngoài giờ hành chính, CAP vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, CAP nhận thấy mô hình tăng ca phát huy rất nhiều hiệu quả nên thời gian tới mô hình này sẽ tiếp tục được duy trì triển khai", Trung tá Hoàng Thanh Thiên cho hay.

Cùng với CAP Mỹ An, CAP Hòa Hải cũng đặt mục tiêu sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình tăng ca phục vụ nhân dân. Nhiều tháng qua, từ sau 18 giờ, trụ sở CAP Hòa Hải vẫn sáng đèn để đón người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Bà Ngô Thị Thủy (trú P. Hòa Hải) vừa đến trụ sở đã được cán bộ trực đêm hồ hởi đón tiếp, ân cần lắng nghe và nhiệt tình hỗ trợ giải quyết yêu cầu một cách nhanh chóng. "Chỉ chưa đầy 15 phút tôi đã xác nhận xong giấy tờ liên quan đến hộ khẩu thường trú để sáng mai kịp gửi vào cho con trai đang ở TP Hồ Chí Minh giải quyết công việc. Vì con gọi điện về gấp quá, cứ tưởng không kịp nhưng may là nhờ có các chú Công an tăng ca làm đêm giải quyết cho người dân nên mọi việc mới diễn ra suôn sẻ", bà Thủy phấn khởi.

CAP Hòa Hải tăng ca giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cùng như bà Thủy, ông Nguyễn Minh Đạt (trú P. Hòa Hải) rời trụ sở CAP trong tâm trạng phấn khởi. Chỉ chưa đầy nửa giờ đồng hồ, ông đã xác nhận xong các loại giấy tờ cần thiết để cho con đăng ký nhập học. "Sở dĩ phải đến CAP vào ban đêm là vì ban ngày công vệc của tôi rất bận rộn, không thể xin nghỉ. Mừng thay là nhờ CAP đang triển khai mô hình tăng ca phục vụ nhân dân nên công việc của tôi vừa không bị gián đoạn mà hồ sơ giấy tờ cũng được giải quyết nhanh chóng. Tôi cảm ơn các chú Công an rất nhiều", ông Đạt bộc bạch.

Trung tá Trần Hữu Hùng- Trưởng CAP Hòa Hải cho biết, CAP bắt đầu triển khai mô hình "Công an cơ sở tăng ca phục vụ nhân dân" từ ngày 15-12-2021. Theo kế hoạch, từ 18 đến 20 giờ, CAP cử cán bộ tăng ca giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, trên thực tế, có những đêm, lực lượng CAP phải làm việc đến tận 23 giờ. "Bất kể ngày nào, giờ nào người dân có nhu cầu là lực lượng Công an sẵn sàng phục vụ tận tình. Để người dân nắm bắt thông tin đến giải quyết các thủ tục, CAP đã chủ động tham mưu Đảng ủy phường chỉ đạo tất cả hệ thống chính trị tại cơ sở cùng vào cuộc, hỗ trợ CAP triển khai hiệu quả mô hình tăng ca; chủ động phối hợp với các đơn vị tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh cũng như dán thông báo tại các nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Đến nay, mô hình đã thật sự lan tỏa và hầu hết người dân đều biết và tìm đến CAP để giải quyết các thủ tục ngoài giờ hành chính khi cần. Với những hiệu quả từ mô hình, từ ngày 17-3, CAQ Ngũ Hành Sơn đã triển khai rộng rãi ra Công an 4 phường trên địa bàn nhằm tiếp nhận, giải quyết và phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân", Trung tá Trần Hữu Hùng nói.

Phi Nông