Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm, thương hiệu Đà Nẵng

Chủ nhật, 02/04/2023 21:11
Thực hiện Chủ đề phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội” do lãnh đạo TP đề ra, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã đẩy mạnh các hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng, xúc tiến, quảng bá sản phẩm, thương hiệu Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm, tiêu dùng của người dân, đặc biệt là của du khách trong và ngoài nước, nhất là vào mùa cao điểm du lịch sắp đến.
Một góc “thiên đường mua sắm” chợ Hàn thu hút đông đảo du khách nước ngoài tham quan và mua sắm.
Khách hàng tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng tại chợ đêm Sơn Trà.

Xây dựng thiên đường mua sắm” chợ Hàn

Sau một thời gian thi công, cuối tháng 3-2023, công trình cải tạo, nâng cấp chợ Hàn từng bước trở thành chợ điểm phục vụ du lịch của TP đã hoàn thành và đưa vào hoạt động để đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm và phòng chống cháy nổ nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách. Ông Đàm Văn Tẩu – Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng (Sở Công Thương TP), cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Hàn gồm các hạng mục chính như: nâng cấp, cải tạo nhà lồng chính, xây mới nhà hàng cá, nhà lồng phụ, cổng chào, hệ thống cấp điện – cấp thoát nước, hình thành các điểm “check-in”, v.v... với tổng số vốn đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng. Đây là lần sửa chữa có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với mục tiêu từng bước xây dựng chợ Hàn trở thành “thiên đường mua sắm” và là chợ điểm phục vụ du lịch kết hợp giữa chợ hiện đại và chợ truyền thống. Hiện chợ có 3 đình và các khu vực bố trí ki-ốt với 735 hộ kinh doanh và bày bán rất đa dạng các mặt hàng từ giày dép, quần áo, túi xách, vải vóc đến quà lưu niệm…

Đặc biệt, chợ Hàn còn nổi tiếng với sản phẩm áo dài Việt Nam được may và lấy liền trong vòng hơn nửa giờ; là chợ đặc sản với đa dạng các sản phẩm thực phẩm, hải sản tươi sống, trái cây, các loại mắm, hàng khô đặc trưng của Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung được du khách trong và ngoài nước rất ưa thích lựa chọn. Nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm, tiêu dùng của người dân, đặc biệt là du khách trong và ngoài nước, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè sắp đến, hiện Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng tiếp tục đầu tư các hạng mục khác tại chợ Hàn nhằm tạo điểm nhấn thu hút, phục vụ du khách như: chuẩn bị hình thành các điểm “check-in” tại khu vực cổng chính chợ này ở đường Trần Phú và cổng phụ phía sau chợ ở đường Bạch Đằng; đưa vào hoạt động khu ẩm thực tại nhà lồng phụ ở phía đường Bạch Đằng; điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, sản phẩm OCOP tại khu ẩm thực ở khu vực phía Đông của chợ. “Việc cải tạo, nâng cấp chợ Hàn không chỉ đem lại cho chợ Hàn một diện mạo mới mà còn sắp xếp lại trật tự kinh doanh theo hướng văn minh thương mại, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiểu thương kinh doanh mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Đà Nẵng đến với du khách trong và ngoài nước”, Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng Đàm Văn Tẩu chia sẻ thêm.

Có mặt tại Đà Nẵng trong chuyến du lịch 7 ngày từ ngày 1-4, anh Lee Tae Yong, du khách đến từ Hàn Quốc, cho biết, gia đình anh đã nhiều lần đến Đà Nẵng du lịch và chợ Hàn luôn là một trong những điểm đến để tham quan và mua sắm. “Đến chợ Hàn lần này, tôi thấy chợ khang trang hơn, văn minh hơn. Mỗi khi đi du lịch nơi nào, gia đình tôi thường hay đến chợ ở nơi đó để tham quan và mua sắm. Tôi chưa thấy chợ nào bán nhiều quà lưu niệm như chợ Hàn, lại có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, tiểu thương mua bán hiếu khách, lịch thiệp... Tôi rất thích các mặt hàng lưu niệm tại đây như: đồ mây tre, nón lá và đã mua một ít về làm quà”, ông Lee Tae Yong chia sẻ thêm.

Hình thành các điểm bán sản phẩm OCOP, đặc trưng

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP cho biết: Bên cạnh việc đầu tư cải tạo, nâng cấp các chợ trên địa bàn TP, đặc biệt là chợ Hàn thành chợ điểm phục vụ du lịch, Sở Công Thương TP còn tiếp tục chú trọng đầu tư xây dựng và hình các điểm chuyên giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc trưng, lưu niệm, công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu, làng nghề truyền thống tại các kênh phân phối trên địa bàn TP, nhất là tại hệ thống các chợ thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm. Cụ thể, ngoài điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, sản phẩm OCOP tại chợ Hàn khai trương hoạt động vào sáng 2-4, trước đó một ngày, vào tối 1-4, Sở Công Thương TP còn phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp hữu quan khai trương hoạt động Cụm gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng tại chợ đêm Sơn Trà (Q.Sơn Trà) nằm gần Công viên bờ Đông cầu Rồng - là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện, lễ hội, giải trí, cầu Rồng phun lửa, phun nước vào các ngày lễ lớn và mỗi dịp cuối tuần nên thường tập trung đông du khách.

Một góc “thiên đường mua sắm” chợ Hàn thu hút đông đảo du khách nước ngoài tham quan và mua sắm.

Cụm gian hàng này có quy mô gồm 8 ki-ốt được thiết kế trang trí với nhiều màu sắc bắt mắt, bố trí gọn gàng, ngăn nắp, tạo lối đi thuận tiện cho người dân đến tham quan, mua sắm. Có tổng cộng hơn 250 mặt hàng như: thủ công mỹ nghệ, hóa dược phẩm từ thiên nhiên, thực phẩm chế biến… đạt chuẩn sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề, v.v... của 38 doanh nghiệp trên địa bàn TP và các tỉnh, được trưng bày và tiêu thụ tại Cụm gian hàng tại chợ đêm Sơn Trà nói trên. Có sản phẩm OCOP bánh dừa nướng tại các ki-ốt ở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, v.v... do Sở Công Thương TP tổ chức, bà Mai Thị Ý Nhi – Giám đốc Kinh doanh Công ty Mỹ Phương Food phấn khởi: “Việc khai trương các điểm giới thiệu và bán sản phẩm này sẽ góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh nói chung, Công ty chúng tôi nói riêng có thêm cơ hội quảng bá, giới thiệu, từng bước tạo dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cho sản phẩm; đồng thời, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận, hiểu và sử dụng sản phẩm chất lượng, sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng nói riêng, hàng Việt nói chung. Đây cũng là cơ hội để các sản phẩm của Đà Nẵng mở rộng thêm thị trường trong nước và tiếp cận, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài”.

PHÚ NAM