Đề thi “thời sự”
(Cadn.com.vn) - Đợt thi ĐH thứ hai (9 và 10-7) đã kết thúc để lại nhiều dư âm, song nóng nhất trên diễn đàn trong những ngày này vẫn là những tranh luận xung quanh đề nghị luận xã hội (môn Ngữ văn):
“Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa”. Quan sát tại các điểm thi cũng như dạo quanh các diễn đàn trên mạng, điều dễ nhận thấy là thí sinh rất thích thú nói về đề tài “thần tượng” bởi đây là cơ hội nghiêm túc để họ bày tỏ suy nghĩ, thái độ của mình. Một thí sinh bộc bạch: chẳng biết bài thi sẽ được bao nhiêu điểm, nhưng đi thi năm nay được “mở rộng tầm mắt”...
Đề nghị luận xã hội năm nay được đánh giá cao bởi một thực tế là trong những năm gần đây, nhận thức về “thần tượng” đối với khá nhiều bạn trẻ có phần lệch lạc. Sự lo ngại của các bậc phụ huynh không phải là không có cơ sở khi mà con em họ thần tượng các ca sĩ, người mẫu, diễn viên trong và ngoài nước (đặc biệt là Hàn Quốc) đến mức mê muội, quên ăn quên học; ăn mặc, sống, suy nghĩ như trong phim; tìm mua những đồ vật trang sức, đi giày giống thần tượng, mặc áo có hình thần tượng. Còn nhớ tháng 3 vừa rồi, khi dàn sao xứ Kim Chi tràn vào Việt Nam thì giới trẻ trong nước “sôi sục”, nhiều bạn gom hết tiền tiết kiệm để lùng mua vé với giá cao ngất ngưởng, chờ chực trong nhiều giờ đồng hồ ở sân bay để được đón thần tượng, hay vật vã khóc lóc khi không được gặp... thần tượng. Có nữ sinh còn ngỏ ý đổi cả trinh tiết để lấy vé xem thần tượng hoặc dọa tự tử nếu cha mẹ không tạo điều kiện để được tận mắt chứng kiến “thần tượng”. Thậm chí có bạn trẻ phát cuồng tới mức xúm xít hôn ghế thần tượng ngồi (?!). Những biểu hiện lệch lạc về thần tượng như vậy rất không bình thường và ẩn chứa nhiều hậu họa...
Sự xốc nổi trong hành xử ở người trẻ là điều không thể tránh khỏi. Vấn đề là làm thế nào để tạo điều kiện cho những người trẻ tự bộc bạch, tỏ thái độ về nhận thức lệch lạc cũng như cách hành xử lạ lùng, phản cảm của chính họ. Đề thi năm nay đã làm được điều đó!
Với đề thi này, các thầy cô giáo đã đưa học sinh tiệm cận với các vấn đề nhức nhối của xã hội mà những người trẻ đang đối mặt chứ không chỉ gói gọn trong những kiến thức sách vở thông thường. Lấy chất liệu, lấy xuất phát điểm từ thực tế cuộc sống để ra đề thi, ngành giáo dục đã thể hiện một cách làm mới hiệu quả và đây có thể là tiền đề rất tốt để học sinh và những người trẻ quan tâm hơn đến các vấn đề của xã hội. Bằng cách đó, ngành Giáo dục góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho người trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Với đề thi này, ngành Giáo dục đã chọn cách tốt nhất để đánh động dư luận xã hội về một vấn đề không nhỏ: mục đích sống của người trẻ hiện nay là gì? Từ đó góp phần quan trọng trong việc định hướng cho giới trẻ suy nghĩ về tương lai, về trách nhiệm với bản thân và đối với cả cộng đồng. Sự hứng khởi về cách ra đề nghị luận xã hội thế này có thể sẽ là chất xúc tác cho những đề thi năm sau.
Những đợt thi đại học đã trôi qua, những tranh luận sôi nổi xung quanh đề thi như bây giờ cũng sẽ lắng xuống trong bộn bề cuộc sống. Nên nhân chuyện này, chúng tôi có một mong mỏi ngành Giáo dục sẽ tập hợp các đề thi theo dạng này và chọn lọc đánh giá những bài thi xuất sắc nhất để in tập sách. Rất có thể đây có thể là những bài giảng Giáo dục công dân trong các nhà trường phổ thông, vừa bổ ích, vừa cần thiết cho học sinh. Hy vọng ý kiến này sẽ được ngành Giáo dục lưu ý!
Nguyễn Đức