Đề xuất dừng lưu thông các phương tiện để sửa chữa cầu khe Dum trên Quốc lộ 14D

Thứ ba, 03/06/2025 09:00

Kiểm tra thực tế tuyến đường quốc lộ (QL) 14 D đoạn qua huyện Nam Giang, đoàn công tác liên ngành tỉnh Quảng Nam nhận thấy cầu Khe Dum trên địa bàn xã La Dêê (Nam Giang) đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng...

Qua kiểm tra của đoàn công tác liên ngành tỉnh Quảng Nam nhận thấy, cầu Khe Dum trên địa bàn xã La Dêê, Nam Giang đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Hàng ngày trên tuyến QL14D qua huyện Nam Giang, Quảng Nam lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có hơn 500 lượt xe vận tải nặng lưu thông.

QL14D nối từ Đà Nẵng qua địa bàn các huyện Đại Lộc, Nam Giang (Quảng Nam) lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang sang nước bạn Lào, thời gian qua, đoạn qua huyện Nam Giang lên cửa khẩu, hạ tầng giao thông đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần công trình giao thông vận tải Quảng Nam, toàn tuyến có 30 cây cầu, trong đó có 11 cầu lớn. Mỗi ngày trên tuyến đường này có hơn 500 lượt xe tải hạng nặng, chở hàng hóa từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang về các cảng biển Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, với tải trọng lớn. Theo đó, QL14D ngày càng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông xảy ra bất kỳ lúc nào…

Trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua, Đoàn công tác liên ngành do Sở Xây dựng Quảng Nam phối hợp cùng Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, UBND huyện Nam Giang đã đi kiểm tra thực tế trên tuyến đường QL14D đoạn qua huyện Nam Giang. Theo báo cáo của Công ty cổ phần giao thông vận tải Quảng Nam, đã phát hiện 5 cây cầu bị hư hỏng nặng, nguy cơ mất an toàn giao thông, gồm: Cầu Khe Dum (lý trình km 70+508), cầu A Mó (km 56+567) qua địa bàn xã La Dêê; cầu Đăk Ring (km 40+297), qua địa bàn xã Chà VaL; cầu Suối Đá (km 26+160), cầu Tà Pơơ, cầu Cà Đăng (km 5+185) qua địa bàn xã Tà Bhing.

Kiểm tra thực tế, đoàn công tác nhận thấy các cầu đều hư hỏng nền mặt đường dẫn lên 2 đầu cầu, lớp mặt cầu bị bong tróc, xuất hiện ổ gà, nhiều đoạn lòi, đứt cả cốt thép bê tông. Nguy hiểm nhất là cầu Khe Dum, đây là cây cầu được đưa vào sử dụng từ năm 2003, bề mặt cầu bị bong tróc lộ thép bê tông trên mặt cầu,xuất hiện nhiều lỗ thủng tại vị trí liên kết các dầm cầu. Theo đánh giá cầu bị hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn với lưu lượng xe và tải trọng lớn như thời gian hiện nay.

Qua kiểm tra của đoàn công tác liên ngành tỉnh Quảng Nam nhận thấy, cầu Khe Dum trên địa bàn xã La Dêê, Nam Giang đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Hà Phước Lộc-Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng giao thông, Sở Xây dựng Quảng Nam, đề nghị Công ty cổ phần giao thông vận tải Quảng Nam trước mắt cắm bảng cảnh báo cầu yếu, yêu cầu các phương tiện vận tải đi qua từng chiếc, tốc độ hạn chế. Phòng Quản lý hạ tầng giao thông sẽ tham mưu Sở Xây dựng phương án xử lý về lâu dài…. Trung tá Huỳnh Tấn Hải-Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, trước tình hình mất an toàn giao thông trên tuyến QL14D, lãnh đạo phòng đã chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát cảnh báo các lái xe tuân thủ quy tắc an toàn giao thông. Đơn vị cũng đã có nhiều kiến nghị gửi đến cấp thẩm quyền, ngành chức năng khắc phục những hư hỏng trên tuyến đường. Đối với thực trạng cầu Khe Dum, đề nghị ngành chức năng có giải pháp phù hợp để đảm bảo an toàn công trình.

Trên cơ sở kiểm tra thực tế, các thành viên trong đoàn kiểm tra của tỉnh đưa ra ý kiến, nếu cần thiết đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam tham mưu cấp có thẩm quyền cấm các phương tiện vận tải lưu thông một thời gian, để xem xét sửa chữa lớn đối với hư hỏng, xuống cấp cầu Khe Dum.

Hồng Thanh