Doanh nghiệp đề xuất gì để phát triển logistics tại TP Đà Nẵng?

Thứ hai, 19/09/2022 12:20
Ngày 17-9, Sở GTVT TP Đà Nẵng tổ chức tọa đàm về thúc đẩy phát triển logistics tại TP Đà Nẵng, để ghi nhận những phản ánh, đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp logistics, hiệp hội doanh nghiệp logistics trên địa bàn TP.
Đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Đà Nẵng tham gia ý kiến đề xuất tại tọa đàm.
Đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Đà Nẵng tham gia ý kiến đề xuất tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, ông Lê Quảng Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, đề xuất TP cần có các chính sách ưu đãi đối với hoạt động logistics để có thể hấp dẫn, cạnh tranh với các tỉnh, thành khác nói chung, khu vực Miền Trung nói riêng; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian tàu bè ra, vào các cảng biển của TP; nâng cấp luồng ra, vào cảng biển Tiên Sa từ 1 chiều hiện nay lên thành 2 chiều; bố trí quỹ đất cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng kho bãi nói riêng, các công trình hạ tầng logistics nói chung; đẩy mạnh đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối cảng Tiên Sa nhằm tạo thuận lợi, an toàn cho xe vận chuyển hàng hóa ra, vào cảng này…

Theo ông Tô Văn Hiệp- Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp vận tải hàng hóa TP Đà Nẵng, hiện nay, việc vận chuyển container rỗng sang tỉnh Savanakhet của Lào để lấy nguồn hàng vận tải đang gặp trở ngại từ các cơ quan hữu trách của Savanakhet. Muốn đưa được container rỗng qua đó, các doanh nghiệp phải tốn thêm các chi phí không chính thức. Cho nên, Hiệp hội kiến nghị lãnh đạo TP cần làm việc với tỉnh bạn Savanakhet để tháo gỡ vướng mắc này.

“Sắp tới, TP triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Rút kinh nghiệm từ cảng Tiên Sa, TP không nên cho phát triển các khu dân cư lân cận cảng Liên Chiểu nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa ra, vào cảng Liên Chiểu được thuận lợi, an toàn”, ông Tô Văn Hiệp đề xuất thêm.

Trong hoạt động logistics, kho bãi giữ vai trò quan trọng trong hiệu quả kinh doanh, tuy nhiên, theo ông Lê Nam Hùng- Phó Giám đốc Công ty CP Logistics Portserco, tiền thuê đất làm kho bãi đã tăng gấp 5 lần so với trước, gây thêm áp lực về gia tăng chi phí cho doanh nghiệp logistics bên cạnh áp lực về tăng chi phí nhiên liệu, cầu đường, v.v… Do vậy, kiến nghị lãnh đạo TP xem xét, điều chỉnh giảm tiền thuê đất tại kho bãi nói riêng, tại các công trình hạ tầng logistics khác nói chung cho doanh nghiệp.

Ông Dương Tiến Long, đại diện Văn phòng Hiệp hội các doanh nghiệp logistics Việt Nam tại Đà Nẵng đề xuất lãnh đạo TP Đà Nẵng tiếp tục có các chủ trương, chính sách khuyến khích thúc đẩy phát triển sản xuất cũng như đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là thu hút các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đầu tư vào TP để tạo nguồn hàng hóa, đặc biệt là nguồn hàng XNK ổn định và bền vững.

Thay mặt lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, ông Bùi Hồng Trung- Phó Giám đốc phụ trách Sở ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực logistic trên địa bàn TP Đà Nẵng tại tọa đàm này để tổng hợp, tham mưu đề xuất lãnh đạo TP xem xét, ban hành các chủ trương, chính sách phát triển hiệu quả lĩnh vực logistics của TP trong thời gian đến; bổ sung và hoàn thiện dự thảo Đề án phát triển dịch vụ logistics TP Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung và Hành Lang kinh tế Đông- Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trao đổi và đề nghị các bộ, ngành Trung ương và sở, ban, ngành hữu quan của TP để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp logistics trên địa bàn TP...

PHÚ NAM