Dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang: Vì sao chưa được phê duyệt?

Thứ tư, 10/06/2015 11:38

(Cadn.com.vn) - Tại cuộc họp nghe báo cáo các đồ án kiến trúc quy hoạch trên địa bàn thành phố ngày 21-5, có một dự án rất được quan tâm, đó là dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang. Lãnh đạo Sở NN&PTNT nỗ lực bảo vệ, trong khi đó lãnh đạo TP nhất quyết không đồng ý! Vì sao lãnh đạo TP chưa đồng ý chủ trương này?

Ngày 5-6, UBND TP ra Thông báo số 101 Kết luận chính thức của Chủ tịch UBND TP sẽ xem xét việc nâng cấp, mở rộng dự án này sau khi Sở NN&PTNT hoàn thành việc điều tiết, giảm 30% số lượng tàu làm nghề giã cào (lưới kéo) cập Cảng cá Thọ Quang.

41% tàu giã chở cá vụn vào cảng 

Theo phương án được Sở NN & PTNT tham mưu cho UBND TP tại Tờ trình số 6073 ngày 15-7-2013, đề nghị Bộ NN & PTNT phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang thêm 28.051m2 thuộc khu trú bão và neo đậu tàu thuyền Thọ Quang để  mở rộng Cảng cá Thọ Quang, xây dựng các hạng mục công trình như: Nhà tiếp nhận thủy sản, xưởng – kho, nhà văn phòng cảng, nhà căng-tin dịch vụ, kho chứa dụng cụ sản xuất – trạm y tế, nhà để xe, nhà bảo vệ, đường giao thông nội bộ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật; xây dựng bến cầu tàu 600CV với chiều dài 150m, tường chắn 190m và phao tiêu báo hiệu.

Bên cạnh đó, nâng cấp cảng cá hiện trạng (đối diện chợ Đầu mối Thủy sản) trên khu đất khoảng 12.376m2, trong đó nâng cấp bến lồng chợ, nhà công vụ, đường giao thông, sân bãi nội bộ, hệ thống hạ tầng. Theo ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng, cuối năm 2014, Tổng cục Thủy sản đã có Công văn số 3339 đề nghị UBND TP phê duyệt dự án để Bộ NN&PTNT bố trí vốn triển khai.

Trước đề nghị của Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho rằng, tăng thêm chiều dài cầu cảng, dẫn đến tăng lượng tàu bè về nhiều, tăng lượng hàng hóa qua cảng kéo theo tăng năng lực hạ tầng của cảng, năng lực xử lý nước thải, năng lực quản lý âu thuyền Thọ Quang. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở NN&PTNT dự báo tác động về môi trường như thế nào?

Ông Nguyễn Đỗ Tám cho biết, Sở NN&PTNT đã nghiên cứu kỹ. Ô nhiễm tại âu thuyền Thọ Quang không phải duy nhất chỉ do đội tàu cá mà còn do nhiều nguyên nhân khác. Hiện nay, Sở đã tìm ra nguyên nhân ô nhiễm do tàu cá, đó là các loại tàu giả bán các loại cá vụn vào gây ô nhiễm. Theo ông Tám, lượng tàu giả chở cá vụn vào cảng Thọ Quang chiếm đến 41% tổng số lượng tàu. Do đó, Sở đang xây dựng phương án là điều kiện để tàu cá được vào âu thuyền Thọ Quang lúc đó mới lọc được các tàu gây ô nhiễm. Ông Tám khẳng định, nếu làm được điều này thì sau này những tàu có đủ điều kiện mới vào được âu thuyền Thọ Quang cộng với việc mở rộng cầu tàu thì tàu bè được giải phóng nhanh, không cho tàu đợi chờ nên giảm thời gian sinh hoạt, nước thải, rác thải của các tàu cá ra khu vực xung quanh thì sẽ hạn chế được ô nhiễm tại đây.

Cảng cá Thọ Quang.

Chọn du lịch hay chọn mùi hôi?

Trước những ý kiến của ông Tám, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị ông Tám nói lại cho rõ, “ông” chọn du lịch hay cái đó. Ông Tám cương quyết: “Dù muốn dù không thì âu thuyền đó vẫn cứ tồn tại, không thể làm khác đi được. Vì vậy cho nên nó vẫn tồn tại nhưng tồn tại làm sao cho nó tốt lên thôi, nó sạch lên hơn, nó thơm lên hơn. Đó là mục đích của ngành nông nghiệp đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền thành phố, làm cho khang trang hơn, đẹp hơn và quy mô hơn”.

Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ nói: “Ô nhiễm môi trường tại cảng cá Thọ Quang đang là vấn đề hết sức nóng, người dân đi qua đều bịt mũi thở không nổi, quần áo đi về thấm hôi đến mấy ngày sau, đặc biệt người dân ở đây phải “vật vã” vì mùi hôi thối, xú uế bốc ra từ khu vực này. Do đó, không nên tăng lượng tàu bè cập cảng, các loại hải sản cập cảng làm sao thay đổi được tỷ lệ các loại cá có giá trị cao như các loại cá ngừ đại dương, cá thu, các loại cá có giá trị xuất khẩu cao và giảm các loại cá tạp, cá phục vụ cho mục đích chế biến thức ăn gia súc phải hạn chế”.

Ông Tám lập luận: “Rất oan mà nói đến âu thuyền hôi do tàu cá và tội cho nghề cá, cũng như một cái thùng rác, cái thùng rác đó không hôi do người đổ rác xuống hôi. Vì vậy, nguyên nhân mùi hôi ở đây không chỉ do tàu cá mà chủ yếu là do các nhà máy thải nước thải ra chưa được xử lý. Nếu như các nhà máy ở KCN Thọ Quang làm đúng theo quy trình dứt khoát âu thuyền không có hôi”.

Ông Tám cũng cho biết thêm, nội dung này cũng từ thành phố trình lên nên Bộ NN & PTNT đã có Quyết định số 1440 ghi vốn 100 tỷ đồng đầu tư trong năm 2016, nếu không làm sẽ mất. Bí thư Thành ủy Trần Thọ nói: “Hiện nay chuẩn bị khởi công nhà máy xử lý nước thải Thọ Quang để ngăn chặn việc xử lý nước thải từ nhà máy ra. Nếu Sở NN&PTNT lập phương án giảm được lượng tàu chở cá vụn vào để giảm mùi hôi thì lãnh đạo TP quyết định ngay. Đừng vội!

Ngày 9-6, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đỗ Tám cho biết, hiện nay Sở NN &PTNT đang lấy ý kiến các ngành, hiệp hội nghề cá để xây dựng các điều kiện để các tàu cá được vào cảng cá Thọ Quang để hạn chế các tàu chở cá vụn vào cảng. Bên cạnh đó, thành phố chuẩn bị khởi công nhà máy xử lý nước thải tại KCN Thọ Quang trong tháng 6 này, hy vọng sẽ chấm dứt điểm ô nhiễm môi trường tại đây vừa đảm bảo mục tiêu xây dựng thành phố môi trường vào năm 2020.

Xuân Đương