Dự án nghìn tỷ ì ạch, người dân gánh khổ

Theo kế hoạch, dự án khởi công tháng 10-2018, thời gian thực hiện hợp đồng 776 ngày, tức là đến tháng 10-2020 phải hoàn thành. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan bởi dịch COVID-19 nên UBND TP Đà Nẵng chấp thuận gia hạn đến 30-6-2022, rồi sau đó gia hạn đến 30-9-2022 và 31-12-2022 phải thông tuyến, hoàn thành.
Vậy nhưng, sau 3 lần gia hạn, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Cienco1 không đáp ứng các yêu cầu, buộc chủ đầu tư quyết định cho ngừng hợp đồng, yêu cầu phải chuyển phần việc của gói thầu công trình dang dở còn lại cho Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn-đơn vị liên danh nhà thầu tiếp tục thi công từ đầu năm 2023…
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 7-2-2023, toàn tuyến đường vành đai phía Tây, ngoài một số đoạn đã được thảm nhựa, nhiều đoạn, tuyến đi qua xã Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Phong, Hòa Khương… vẫn còn ngổn ngang, có điểm chưa thi công được mặt bằng nền, cốt đường. Dù thời tiết những ngày qua tại Đà Nẵng khá thuận lợi nhưng quan sát của phóng viên, trên toàn tuyến của dự án, tất cả phương tiện thi công đều tập kết trong bãi, không có bóng dáng công nhân thi công trên công trình, chỉ lác đác một vài phương tiện đào, chở đất đá và tưới nước chống bụi làm việc.
Được biết, từ đầu năm 2022, Thanh tra TP Đà Nẵng công bố Kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây (giai đoạn 1). Theo đó, qua kiểm tra cho thấy, dự án còn một số hạn chế, thiếu sót dẫn đến chậm tiến độ. Cụ thể, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư và chỉ có 5ha đất chuẩn bị để bố trí tái định cư nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng tái định cư. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện dự án trên thực tế, có tới 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí tái định cư là 625 lô và quỹ đất để bố trí tái định cư xung quanh dự án không đáp ứng nhu cầu thực tế. Cùng với đó, khi lập dự án xác định có 128 mộ, phương án di dời không được đề cập nhưng lúc triển khai thì có 1.192 mộ cần di dời là nguyên nhân trước hết làm ảnh hưởng tiến độ giải phóng mặt bằng. Cũng theo Thanh tra Đà Nẵng, Ban QLDLĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng đánh giá, kiểm tra phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư chưa sát với yêu cầu thực tế, Sở Giao thông-Vận tải thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở Kế hoạch-Đầu tư tham mưu UBND TP phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư. Thêm nữa là những nguyên nhân, năng lực nhà thầu thi công kém…
Đến giữa năm 2022, theo báo cáo của UBND H. Hòa Vang, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành gần như 100% tại dự án này, nhưng tiến độ thi công dự án vẫn "ì ạch" và tiếp tục kéo dài vượt kế hoạch hoàn thành đến hiện nay…
Theo ông Lê Đức Thương- Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh (H. Hòa Vang), quá trình thi công tuyến đường qua địa bàn xã chậm, không những thế còn gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và cuộc sống của nhiều hộ dân. Đặc biệt, trong trận lũ lụt lịch sử tháng 10-2022 vừa qua một số vị trí bố trí hệ thống mương, cống thoát nước không phù hợp nên gây ngập lụt phía thượng lưu, thiệt hại về nhà ở, tài sản của người dân và xói lở, trôi đất sản xuất phía hạ lưu với diện tích hàng chục nghìn m2. Theo xác định có 14 hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ngày 8-2-2023, Ban QLDAĐTXD các Công trình giao thông Đà Nẵng đã gửi Giấy mời về việc "Thông báo kết quả giám định bảo hiểm thiệt hại liên quan đến các hộ dân tại xã Hòa Ninh…" đến các hộ dân. Việc điều chỉnh các tuyến cống tại các vị trí trên cũng đã được UBND xã đóng góp ý kiến điều chỉnh đối với Ban Quản lý dự án.
Có thể nói, dự án đường vành đai phía Tây là công trình trọng điểm tại Đà Nẵng, nhưng trong thời gian qua đã nổi lên nhiều vấn đề vướng mắc, phức tạp khi triển khai thi công dự án này. Rất cần chính quyền, ngành chức năng khẩn trương có biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ quyết liệt hơn nữa để dự án sớm hoàn thành đi vào phục vụ nhằm phát triển kinh tế, xã hội thành phố…
Hồng Thanh