Du lịch có thành ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng?

Thứ năm, 03/08/2023 06:45
Cổng chợ Hàn đường Bạch Đằng, giờ là nơi đông đúc nhất Đà Nẵng mỗi buổi chiều. Xe khách 45 chỗ nối đuôi nhau ra vào, xe thì đưa khách xuống, xe thì tranh thủ đón khách đi…

Những cụ hưu trí hay hóng mát đánh cờ ở đây ví von, đến đây nhìn thấy xe cộ nhiều hay ít, sẽ biết sức khỏe của ngành du lịch Đà Nẵng thế nào. Quả thật đúng, trong bối cảnh tốc độ tăng GRDP của Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt gần 4%, nghĩa là so với mục tiêu tăng trưởng 7% cả năm 2023 thì du lịch lại tăng trưởng một cách ngoạn mục. Số liệu từ Cục thống kê Đà Nẵng cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2023, doanh thu lưu trú và dịch vụ ăn uống của Đà Nẵng đạt gần 13.000 tỷ đồng, tăng đến 39,5% so với năm ngoái. Tổng lượt khách du lịch mà các cơ sở lưu trú ở Đà Nẵng phục vụ trong 7 tháng tăng đến 110,3%, trong đó khách quốc tế tăng gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch tăng cả về khách lẫn doanh thu đã giúp nhiều ngành nghề ăn theo như bán lẻ hàng hoá, vận tải cũng có doanh thu tốt.

Việc du lịch Đà Nẵng tăng trưởng đột biến trong mùa hè năm nay có thể lý giải được là do Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện liên tục. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy thách thức để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thậm chí là chủ lực với doanh thu ổn định quanh năm, chứ không theo mùa như hàng chục năm qua. Nghĩa là hết 7 tháng đầu năm là bắt đầu sụt giảm vào 5 tháng còn lại của mùa mưa.

Nhiều địa phương du lịch lân cận Đà Nẵng như Huế, Hội An đã thực hiện các giải pháp tạo ra sản phẩm du lịch quanh năm như Lễ hội bốn mùa, du lịch trải nghiệm mùa mưa…Còn Đà Nẵng thì hiện vẫn chưa có định hướng hay xây dựng các sản phẩm mùa đông, mùa thấp điểm để thu hút du khách. Đây là khoảng trống mà du lịch Đà Nẵng cần phải có những kế hoạch nghiêm túc, vừa để du lịch phát triển ổn định, vừa giúp kinh tế Đà Nẵng có thể xác lập vị thế của ngành kinh tế mũi nhọn.

Những ngày mùa hè vừa qua, nhiều công ty lữ hành, hướng dẫn viên, nhà xe tại Đà Nẵng phấn khởi khi không khí kinh doanh rộn ràng trở lại. Ngành dịch vụ có nhiều tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những nỗi lo khi chuẩn bị hết mùa hè, không khí du lịch lại ảm đạm như cũ.

Làm sao để du lịch không phải theo mùa, những doanh nghiệp không phải tranh thủ mùa hè bằng mọi giá vì sợ mùa mưa khó khăn. Đó là việc quan trọng mà Đà Nẵng phải tính đến lúc này, bởi sau nhiều năm thương hiệu Đà Nẵng vào mùa hè đã vươn tầm châu Á, nhưng mùa đông thì vẫn là vùng trũng.

Thực tế từ việc thu hút du lịch quanh năm ở một số địa phương nước ta hay Thái Lan cho thấy, nếu có thể thu hút được khách du lịch vào mùa thấp điểm, du lịch không chỉ đóng góp nhiều hơn cho kinh tế và đời sống của người dân địa phương mà nó sẽ biến du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

D.T