Du lịch Đà Nẵng đề ra chiến lược bứt phá từ những đường bay mới và loạt sự kiện hấp dẫn

Thứ ba, 11/11/2025 22:11

Với loạt chính sách quảng bá sáng tạo, các đường bay quốc tế mới cùng hơn 50 sự kiện, lễ hội đặc sắc, ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu đón gần 20 triệu lượt khách trong năm 2026, hướng đến bước bứt phá mạnh mẽ sau giai đoạn phục hồi toàn diện. Thông tin này được bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng cho biết tại Hội thảo Chiến lược Ngành Khách sạn vào ngày 11-11.

Với việc mở rộng mạng lưới đường bay, tăng sản phẩm trải nghiệm cùng chính sách kích cầu hấp dẫn, du lịch Đà Nẵng kỳ vọng bứt phá trong năm 2026.
Với việc mở rộng mạng lưới đường bay, tăng sản phẩm trải nghiệm cùng chính sách kích cầu hấp dẫn, du lịch Đà Nẵng kỳ vọng bứt phá trong năm 2026.

Phát triển đường bay tạo đòn bẩy cho du lịch trong năm 2026

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, hàng không tiếp tục là phương tiện chủ lực đưa khách đến với Đà Nẵng với khoảng 40.000 chuyến bay/năm, tăng 20% so với năm 2024. Số chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng tăng 6,4%, trong khi nội địa tăng 23,2%. Sân bay quốc tế Đà Nẵng vẫn là trung tâm giao thương chiến lược, kết nối các đầu mối lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Buôn Ma Thuột... Năm 2026, ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu mở thêm 1-2 đường bay quốc tế mới đến sân bay Chu Lai, đồng thời duy trì, mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế hiện có. Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh liên kết giữa các đường bay nội địa và quốc tế để tăng lượng khách trung chuyển, đặc biệt từ các thị trường Đông Bắc Á, khu vực đang có tần suất bay và nhu cầu du lịch tăng cao.

Theo báo cáo "Tổng quan lịch bay", giai đoạn cuối năm 2025, đầu năm 2026 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế cùng nhu cầu ổn định từ thị trường nội địa. Giai đoạn cao điểm từ tháng 12-2025 đến tháng 2-2026 ghi nhận trung bình 140-142 chuyến bay mỗi ngày, trong đó lượng khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Philippines tăng mạnh do nhu cầu nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Đây cũng được xem là thời điểm "vàng" để Đà Nẵng triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá và kết nối thị trường quốc tế. "Chiến lược truyền thông năm 2026 sẽ mang chủ đề "Đà Nẵng mới - Trải nghiệm mới", hướng đến thông điệp năng động, sáng tạo và trải nghiệm phong phú. Đây sẽ là đòn bẩy then chốt giúp ngành du lịch Đà Nẵng đạt mục tiêu tăng trưởng ấn tượng trong năm tới", bà Thắm cho hay.

Ngành du lịch Đà Nẵng kỳ vọng lượng khách lưu trú năm 2026 sẽ đạt 19,5 triệu lượt, tăng 12% so với 2025. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 8,9 triệu lượt (tăng 17%) và khách nội địa khoảng 10,6 triệu lượt (tăng 8%). Tổng doanh thu từ lưu trú, ẩm thực và lữ hành dự kiến đạt hơn 71.000 tỷ đồng, tăng gần 19% so với năm trước.

Nhiều chính sách, sự kiện trở thành cú hích

Trong khuôn khổ hội thảo, Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng công bố nhiều chính sách xúc tiến và quảng bá điểm đến mới như là cú hích cho du lịch thành phố trong năm 2026. Đáng chú ý là chính sách thu hút KOLs và KOCs, hướng tới nhóm khách trẻ và khách du lịch tự do (FIT) thông qua các nền tảng mạng xã hội, nhằm lan tỏa điểm đến một cách tự nhiên, gần gũi với du khách. Cùng với đó, chính sách du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, khen thưởng) được nâng cấp thêm quyền lợi cho các đoàn quy mô lớn, giúp Đà Nẵng duy trì vị thế là điểm đến MICE hàng đầu khu vực miền Trung. Hai phân khúc du lịch cưới và du lịch học đường cũng được chú trọng, đáp ứng xu hướng kết hợp trải nghiệm - giáo dục, đồng thời kích cầu các dịch vụ lưu trú, ẩm thực và tổ chức sự kiện chất lượng cao. Thành phố cũng hướng tới thu hút các tập đoàn, công ty lữ hành quốc tế tổ chức sự kiện tại Đà Nẵng, song song với việc hợp tác cùng các đại lý du lịch trực tuyến để mở rộng độ phủ thương hiệu điểm đến.

Đặc biệt, Chương trình kích cầu du lịch 2026 sẽ được triển khai đồng bộ cùng các hãng hàng không, hãng tàu biển và đường sắt, giúp đa dạng hóa phương tiện đến Đà Nẵng và thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa lẫn quốc tế. Sẽ có hơn 50 sự kiện, lễ hội đặc sắc cũng đang được chuẩn bị cho năm 2026. Trong đó nổi bật là Đà Nẵng Food Tour - lễ hội ẩm thực quốc tế tôn vinh văn hóa ẩm thực miền Trung; Liên hoan Phim Quốc tế Đà Nẵng - quy tụ các nhà làm phim trong và ngoài nước; Diễn đàn Công nghệ và Đổi mới trong Ngành Khách sạn - HORECFEX 2026, nơi cập nhật xu hướng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý khách sạn…

Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng kỳ vọng, các chương trình xúc tiến, chính sách quảng bá mới cùng loạt sự kiện quốc tế trong năm 2026 sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tăng trưởng hai con số về lượng khách và doanh thu, đồng thời nâng cao vị thế Đà Nẵng trên bản đồ du lịch khu vực. Từ nền tảng hạ tầng hàng không và chiến lược xúc tiến đa kênh, thành phố sẽ trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực Đông Nam Á, vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc. "Đà Nẵng không chỉ là điểm dừng chân, mà sẽ là điểm đến của những trải nghiệm mới. Từ những đường bay mới đến các chính sách kích cầu sáng tạo, ngành du lịch Đà Nẵng đang quyết tâm bứt phá mạnh mẽ, sẵn sàng đón làn sóng du khách toàn cầu trong năm 2026", Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho hay.

Đông A