Du lịch Đà Nẵng tìm hướng đi mới trong hành trình định vị điểm đến quốc tế

Thứ bảy, 15/11/2025 08:20

Ngày 14-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp Cty Delivering Asia tổ chức Hội thảo "Xúc tiến, Quảng bá du lịch Đà Nẵng thời kỳ mới - Định vị điểm đến quốc tế". Sự kiện thu hút hơn 300 đại biểu, chuyên gia, nhà tư vấn quốc tế và đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch lớn.

Các đại biểu chia sẻ, hiến kế cho du lịch Đà Nẵng trong bối cảnh mới.
Các đại biểu chia sẻ, hiến kế cho du lịch Đà Nẵng trong bối cảnh mới.

Hội thảo được tổ chức nhằm tham vấn, thảo luận những xu hướng mới của ngành du lịch, đánh giá thực trạng công tác xúc tiến của Đà Nẵng, qua đó đề xuất giải pháp nâng tầm thương hiệu điểm đến trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến ngày càng mạnh mẽ. Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, từ ngày 1-7-2025, Đà Nẵng chính thức hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, trở thành đô thị trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước với gần 12.000km². Thành phố sở hữu đường bờ biển hơn 200km và 3 di sản văn hóa thế giới được UNESCO ghi danh: phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Ma nhai Ngũ Hành Sơn. Trong những năm qua, Đà Nẵng đã khẳng định được vai trò là trung tâm phân phối khách du lịch của miền Trung, đồng thời là một cực tăng trưởng du lịch quốc gia. Hệ sinh thái du lịch của thành phố hiện có hơn 2.200 cơ sở lưu trú với 64.000 phòng, 650 doanh nghiệp lữ hành và hàng trăm điểm tham quan, sự kiện văn hóa - du lịch. "Hội thảo sẽ là diễn đàn mang lại nhiều góc nhìn mới, thông tin hữu ích, để các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và những người làm du lịch có thêm nhiều chất liệu để quảng bá, xúc tiến, nâng tầm điểm đến thành phố Đà Nẵng trên trường quốc tế", bà Thi chia sẻ.

Ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, công tác xúc tiến du lịch của Đà Nẵng thời gian qua đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Hình ảnh điểm đến được định vị rõ nét tại thị trường nội địa và một số thị trường quốc tế; hạ tầng số trong quảng bá từng bước phát huy hiệu quả; hợp tác trong nước và quốc tế được mở rộng; nguồn lực xã hội hóa được huy động mạnh mẽ. Mặc dù vậy, hạn chế cũng được nhận thấy là thương hiệu du lịch quốc tế chưa có dấu ấn rõ ràng, hoạt động quảng bá thị trường xa chưa hiệu quả, nguồn lực xúc tiến còn hạn chế, công nghệ dữ liệu chưa được khai thác sâu, liên kết vùng còn lỏng lẻo và việc mở rộng các đường bay quốc tế gặp khó khăn nhất định.

Chia sẻ những góc nhìn mới tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng: Đà Nẵng bước vào giai đoạn cạnh tranh mới, đòi hỏi chiến lược truyền thông và xúc tiến phải thay đổi mạnh mẽ. Các ý kiến chia sẻ tại hội thảo cũng cho rằng, với xu hướng du lịch thế giới đã có những thay đổi rõ rệt, thành phố được đề xuất phát triển chiến lược dựa trên ba trụ cột lớn. Đầu tiên, thành phố phải tái định vị thương hiệu điểm đến với định hướng khai thác các giá trị bản sắc để xây dựng hình ảnh nổi bật như: "Thành phố của sự cân bằng", "Tinh hoa hội tụ - điểm đến quốc tế", "Thành phố bình an và hạnh phúc", "Thành phố sự kiện và sáng tạo" hay "Thành phố đáng sống, đáng trải nghiệm". Mỗi định vị hướng đến việc kể câu chuyện mới về Đà Nẵng - hiện đại, thân thiện, giàu di sản. Thứ hai, khi xu hướng du lịch đã thay đổi thì phương thức xúc tiến, quảng bá cũng phải thay đổi để đón đầu. Thành phố cần chuyển từ truyền thông sự kiện sang truyền thông trải nghiệm số; ứng dụng mạnh mẽ AI, Big Data, AR/VR; thúc đẩy các nền tảng số dùng chung; hợp tác với những influencer và cộng đồng sáng tạo quốc tế. Cùng với đó là triển khai các chiến dịch dài hạn tại các thị trường chiến lược như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông, châu Âu và Bắc Mỹ. Thứ ba là yêu cầu tăng cường liên kết hệ sinh thái du lịch với việc xây dựng tầm nhìn chung giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng; mở rộng hợp tác công - tư; có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng bá; và phát triển nguồn nhân lực marketing du lịch quốc tế có tư duy sáng tạo, công nghệ và hội nhập.

Đông A