Đường ĐH1 oằn lưng “cõng” xe quá tải

Thứ năm, 07/09/2023 07:29
Tuyến đường ĐH1 thuộc thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có chiều dài hơn 7km, là tuyến giao thông huyết mạch nối đường ĐT609 từ thị tứ Phong Thử (xã Điện Thọ) qua các khu dân cư thuộc xã Điện Hòa với QL1A tại khu vực ngã ba Lầu sập (P. Điện Thắng Bắc). Với tầm quan trọng đó, liên tục trong nhiều năm UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư gần 100 tỷ đồng để mở rộng mặt đường từ 5m lên 7m và bê-tông hóa.
Mặt đường ĐH1 xuống cấp và tiềm ẩn tai nạn giao thông do các loại xe trọng tải lớn liên tục qua lại.
Biển báo quy định xe 10 tấn trở xuống nhưng xe 20 tấn trở lên vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo quy hoạch, tuyến ĐH1 là tuyến đường liên xã do UBND thị xã Điện Bàn quản lý, chỉ cho phép các loại xe có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông. Thế nhưng, thời gian gần đây các loại xe có tải trọng từ 25-30 tấn sử dụng tuyến ĐH1 làm tuyến lưu thông chính để vận chuyển đất, đá, cát từ các mỏ thuộc địa bàn H. Đại Lộc về bãi tập kết tại Điện Ngọc, Điện Nam Bắc... Anh Trần Hùng, trú thôn Xóm Phường, xã Điện Hòa trao đổi, trung bình, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện vận tải quá tải lưu thông trên tuyến ĐH1 với tốc độ cao gây mất an toàn giao thông (ATGT), gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông. Để phản đối, người dân nhiều lần sử dụng gạch, cây... tổ chức chặn xe nhưng được một thời gian tình trạng xe quá tải lưu thông vẫn diễn ra. Bà Phan Thị Thu Sương - Chủ tịch UBND xã Điện Thọ cho biết: tuyến ĐH1 chạy qua địa phận xã Điện Thọ có chiều dài gần 3 km nhưng có 2 trường học (trường Tiểu học Phan Bội Châu, 1 trường mẫu giáo) và chợ tạm thôn Đông Đức nên giờ cao điểm rất đông phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, thời gian gần dây các loại phương tiện quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông bất kể ngày, đêm trên tuyến ĐH1 đã gây mất ATGT. Tương tự, ông T. - cán bộ UBND xã Điện Hòa nhận xét, đường ĐH1 là tuyến giao thông huyết mạch, với nhiều cơ quan, như: Trạm Y tế, trường học... Ngoài người dân địa phương, hàng ngàn công nhân ở các xã như Điện Tiến, Điện Hồng... làm việc tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc cũng thường xuyên đi lại trên tuyến ĐH1. Để hạn chế tình trạng mất ATGT, Phòng Quản lý đô thị thị xã Điện Bàn đã tổ chức cắm biển báo cấm phương tiện trên 10 tấn và cấm lưu thông trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, để tránh sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng Công an, hàng trăm lượt xe của các nhà xe, như: L.L.P., H.N., V.K... có tải trọng từ 20 tấn trở lên vẫn bất chấp biển cấm, ngang nhiên lưu thông. Do mặt đường hẹp, lượng người và phương tiện tham gia giao thông quá đông cộng với nạn phóng nhanh, vượt ẩu của các xe chở đất, đá nên có không ít vụ tai nạn đau lòng xảy ra. Vì thế, nhiều lần cử tri xã Điện Hòa kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xử lý tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường ĐH1 nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Mặt đường ĐH1 xuống cấp và tiềm ẩn tai nạn giao thông do các loại xe trọng tải lớn liên tục qua lại.

Theo tìm hiểu, ngoài việc tránh các chốt kiểm soát của lực lượng Công an trên tuyến đường DT609 và QL1A, đường ĐH1 có độ dài ngắn, giúp tiết kiệm thời gian, nhiên liệu... nên các tài xế đã bất chấp chọn đường ĐH1 để đi lại. Vì mỗi ngày phải oằn lưng “cõng” hàng trăm phương tiện quá tải nên mặt đường ĐH1 nhanh chóng xuống cấp, xuất hiên nhiều vết nứt, ổ gà... gây khó khăn cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Để lập lại TTATGT và tránh việc tuyến đường ĐH1 nhanh xuống cấp do tình trạng xe quá tải gây ra, các cơ quan chức năng tại thị xã Điện Bàn cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

M.T