Giải pháp nào giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Đà Nẵng (?!)

Thứ hai, 31/12/2018 09:58

Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông

Vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Đà Nẵng đã diễn ra thường xuyên gây bức xúc và gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và du khách. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, một số tuyến đường thường xuyên ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn thành phố gồm một số tuyến đường như: Đường Nguyễn Thái Học, đường Yên Bái đoạn phía sau nhà thờ Chánh tòa, đối diện với Trường THCS Trưng Vương; vào thời điểm từ 11 giờ trở đi tại đây thường xuyên bị ùn tắc bởi rất nhiều xe du lịch cơ lớn dừng đưa khách đến tham quan nhà thờ, bên cạnh đó lượng xe ô-tô, xe taxi và xe máy lưu thông liên tục trong khi một số xe đậu đỗ ngay trên đường đã gây khó khăn cho người tham gia giao thông.  

CAP Hải Châu II thường xuyên giải quyết ùn tắc giao thông tại ngã tư Triệu Nữ Vương- Hùng Vương.

Cũng vào tầm giờ này, trên đường Trần Bình Trọng, đoạn trước Trường THCS Kim Đồng thường xuyên có một số xe ô-tô ngang nhiên đậu ngay trước cổng trường để đón con gây ùn tắc liên tục vào giờ tan trường. Tại ngã tư Triệu Nữ Vương- Hùng Vương, mặc dù lực lượng CAP Hải Châu II thường xuyên túc trực vào giờ cao điểm nhưng do ý thức kém nên nhiều  người tham gia giao thông không chịu nhường đường, không tuân thủ đèn giao thông tranh thủ vượt ẩu gây ùn tắc giao thông tại đây.  Tình trạng quá nhiều xe du lịch cỡ lớn đậu đỗ, đưa đón khách trên đường Hùng Vương đoạn trước nhà hát Trưng Vương cũng đang gây khó khăn cho người đi lại;  Bên cạnh đó trên một số đoạn đường khác như bùng binh Cầu Rồng, ngã tư Duy Tân- Núi Thành, đường 2-9, bùng binh trên đường Nguyễn Văn Linh- Hoàng Diệu, nhất là vào những ngày tổ chức tiệc cưới thì đoạn đường 2-9 và ngã tư Duy Tân- Núi Thành; nút giao thông cầu Trần Thị Lý thường xuyên bị ùn tắc nghiêm trọng…

Cần có giải pháp đồng bộ

Trao đổi vấn đề này, ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay đã diễn ra khá thường xuyên ở nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố. Thực trạng hiện nay cho thấy hạ tầng giao thông trong đô thị của thành phố Đà Nẵng đã không thể theo kịp tốc độ gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân. Lượng xe cá nhân tăng rất cao, chỉ trong 6 tháng đầu năm đã có thêm gần 6.000 xe ô-tô đăng ký, hiện nay toàn thành phố đang quản lý hơn 870.000 xe máy các chủng loại, đó là chưa kể một lượng lớn phương tiện xe máy điện của học sinh, xe máy của sinh viên, cán bộ công chức, người lao động ở các tỉnh khác đổ về khá đông.  Bên cạnh đó trên địa bàn thành phố đang thiếu các bãi đỗ xe cộng cộng nên lượng xe đậu đỗ ngay trên lòng đường chiếm dụng khá nhiều diện tích cũng gây nên khó khăn cho việc đi lại. Bên cạnh đó một phần do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông gồm người lái xe ô-tô và mô-tô chưa cao. Tình trạng nhiều xe taxi đậu đỗ đón khách ngay giữa đường hay tình trạng đậu đỗ xe ô-tô, xe máy đón con ngay cổng các trường học cũng góp phần không nhỏ vào việc gây ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn thành phố.

 Tình trạng ùn tắc thường xuyên trên đường Trần Bình Trọng trước cổng Trường THCS Kim Đồng.

Kiến trúc sư Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị- Hội đồng Nhân dân TP cho rằng, bên cạnh những giải pháp tạm thời hiện nay, để giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, ngoài việc tăng cường vận động người dân tham gia các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt để hạn chế phương tiện cá nhân, thành phố cần sớm đầu tư các bãi đỗ xe; bên cạnh đó cần tính toán phương án phân bổ dân cư hợp lý.  Cần nghiên cứu giải quyết đồng bộ giữa quy hoạch hạ tầng giao thông và cải tạo, chỉnh trang đô thị để đảm bảo tính tổng thể. Không nên giải quyết theo kiểu ùn tắc chỗ nào thì giải quyết chỗ đó mà cần quy hoạch, cải tạo các nút giao thông đô thị trong tổng thể mạng lưới giao thông của toàn thành phố theo hướng đồng bộ.  Từ đó rà soát, bổ sung các chỉ tiêu về hạ tầng, nhất là các bãi đỗ xe tập trung để giải phóng lòng đường; tổ chức phân luồng, phân làn từ xa để giảm thiểu tình trạng trên…

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, để giải quyết tình trạng ùn tắc nói trên, vừa qua thành phố đã triển khai quy hoạch nhiều tuyến đường một chiều, cắm biển báo cấm đậu đỗ xe ô-tô theo ngày chẵn lẻ. Bên cạnh đó,  lực lượng CSGT TP và các quận, huyện đã tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp đậu đỗ sai qui định và áp dụng thu phí đậu đỗ ô-tô dưới lòng đường. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những giải pháp tạm thời, để giảm thiểu ùn tắc giao thông có hiệu quả ngoài việc người tham gia giao thông phải tự giác nâng cao ý thức của mình thì điều quan trọng là cơ quan chức năng phải sớm đề xuất để triển khai quy hoạch tổng thể và sớm triển khai xây dựng các bãi đỗ xe công cộng trong nội thị, đó mới chính là giải pháp đồng bộ để khắc phục, giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

Bài, ảnh: HIỀN MINH