Gian nan công tác phổ cập giáo dục mầm non

Thứ bảy, 29/03/2014 08:40

(Cadn.com.vn) - Có đến với những thôn, bản các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi và lắng nghe tâm sự, chia sẻ của những giáo viên mầm non (GVMN) nơi đây, mới thấu hiểu được sự vất vả, gian nan của họ trong công tác phổ cập và giảng dạy...

PHỔ CẬP GIÁO DỤC  KIÊM TƯ VẤN HÔN NHÂN

Qua thực tế nhiều năm trực tiếp đến từng thôn, bản thuộc xã Sơn Thượng (H. Sơn Hà, Quảng Ngãi) làm công tác phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) nên cô Cao Thị Trường (Trường Mẫu giáo Sơn Thượng) thấu hiểu rất rõ nỗi khổ và cái khó trong công tác PCGDMN.

Cô Trường chia sẻ: “Sỡ dĩ công tác PCGDMN ở vùng núi luôn gặp trở ngại là vì nhiều em liên tục theo gia đình chuyển nơi ở. Có trường hợp khi mới sinh ra thì ở với bố mẹ mang tên này, nhưng khi cháu được vài tuổi thì cha mẹ ly hôn nên về ở với ông bà và lại mang tên khác nên công tác điều tra, cập nhật số liệu và nắm bắt các thông tin gặp rất nhiều khó khăn...”.

Hầu hết GVMN mong muốn Nhà nước có chế độ đãi ngộ xứng đáng và quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất trường lớp.

Tình trạng này không chỉ xảy ra trong địa bàn xã Sơn Thượng, mà rất phổ biến ở hầu hết các trường MG, MN trên địa bàn H. Sơn Hà, cũng như các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi. Theo nhiều GV cho biết, ngoài thực trạng di biến động về nơi ở của các em thì có một thực trạng khác cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả công tác phổ cập MN 5 tuổi của địa phương, là tình trạng nhiều trường hợp trai gái lấy nhau nhưng không đi đăng ký kết hôn.

Khi sinh con lại “quên” đi làm giấy khai sinh cho con. Cô Nguyễn Thị Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường MG Sơn Trung cho hay: “Phần nhiều người dân còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đăng ký kết hôn và làm giấy khai sinh cho con. Bởi vậy, GV phụ trách làm công tác phổ cập thường “kiêm” luôn công tác dân số, tư vấn về hôn nhân và pháp luật cho người dân”.

Với một địa phương miền núi, đời sống kinh tế của người dân còn nghèo nàn, lạc hậu, sống rải rác trên địa bàn rộng. Phụ huynh là người dân tộc thiểu số nên hạn chế về ngôn ngữ phổ thông, chưa chăm lo đến chuyện học tập của con em. Bởi vậy, công tác phổ cập, tuyên truyền vận động đưa con em đến trường của những GV nơi đây gặp vô vàn khó khăn, nhọc nhằn.

Cô Nguyễn Thị Oanh - Hiệu trưởng Trường MG Sơn Thượng, tâm sự: “Do địa bàn dân cư phân bố rộng, có một số thôn nằm ở địa hình đồi núi cao và hẻo lánh, nên việc GV đến từng nhà cập nhật thông tin, điều tra số liệu phổ cập có nhiều khó khăn đặc thù. Đa số các trường MG nơi đây đều có từ 4 đến 5 điểm trường lẻ cách xa nhau, xa trung tâm xã; điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại các điểm trường này hết sức thiếu thốn. Để vượt qua những gian khó này người GV nơi đây phải thực sự có nghị lực “vượt qua chính mình”. Tôi nghĩ, nếu một người GV muốn “bám trụ” dạy học ở đây chỉ vì để có một công việc mưu sinh thì khó có thể “tồn tại” được và thực tế có một số trường hợp diễn ra trong thời gian qua đã minh chứng cho điều đó”.

Giáo viên dạy các điểm lẻ có điều kiện ăn ở, sinh hoạt thường rất gian khổ.

CẦN SỰ CHUNG TAY CỦA XÃ HỘI

Nhiều GV có kinh nghiệm lâu năm thực hiện công tác PCMN cho rằng để nâng cao chất lượng phổ cập, rất cần những người GV có tấm lòng, trách nhiệm. Cô Nguyễn Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường MG Sơn Trung bày tỏ, trước bộn bề khó khăn khi làm công tác phổ cập, nhiều GVMN cho rằng, vấn đề lớn nhất hiện nay vẫn là thay đổi nhận thức về công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi.

Hiện nay, ngoài việc một bộ phận phụ huynh có nhận thức sai lệch về công tác này, coi thường và bất hợp tác với cán bộ điều tra do trình độ còn hạn chế. Nhưng  điều đáng nói hơn là trong công tác thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi thiếu sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và ngành Giáo dục. “Mặc dù đã có sự chỉ đạo nhưng không phải địa phương nào cũng có sự phối hợp chặt chẽ. Một số nơi đã gần như “khoán trắng” cho ngành Giáo dục khiến công việc điều tra càng khó khăn thêm”, cô Cao Thị Trường cho biết thêm.

Thực tế hiện nay cho thấy, ở nhiều nơi thậm chí chính quyền địa phương chỉ coi việc PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi là mang tính chất hỗ trợ cho ngành Giáo dục. Chính vì vậy, lãnh đạo nhiều trường MN bày tỏ mong muốn rằng công tác điều tra và thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi cần có sự chỉ đạo sát hợp hơn, kịp thời hơn; đặc biệt là chỉ đạo phân công trách nhiệm của chính quyền địa phương và ngành Giáo dục một cách rõ ràng trước khi bắt đầu làm, thì công tác phổ cập sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Đồng thời, quy rõ trách nhiệm cho UBND, hội phụ nữ, đoàn thanh niên… để các đơn vị này cùng chung tay vào cuộc. Ngoài ra, để công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi thực sự hiệu quả cũng cần thiết phải có một cơ chế đãi ngộ xứng đáng hơn cho những người làm công tác này như hỗ trợ chi phí đi lại, tính thêm ngày công cho thời gian làm công tác phổ cập.

Từ kinh nghiệm lâu năm trong công tác giảng dạy và làm công tác phổ cập tại nhiều địa bàn vùng khó, cô Nguyễn Thị Oanh cho biết: “Mặc dù, theo chính sách quy định GVMN có 6 giờ làm việc/ngày, nhưng vẫn chưa thực hiện được. Giải pháp để giải quyết căn bản vấn đề giờ làm cho GV là tăng cường các dịch vụ hỗ trợ ngoài giờ nhằm huy động xã hội hóa và trách nhiệm của phụ huynh. Bên cạnh đó, việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về cơ sở vật chất phục vụ cho PCGDMN cho trẻ 5 tuổi cũng không hề đơn giản. Các trường ở vùng sâu, vùng xa không chỉ gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất mà còn thiếu khá nhiều biên chế GVMN”.

T.Dũng