Gỡ khó cho giáo dục tiểu học
- Hiện tại một số trường tiểu học trên địa bàn TP Đà Nẵng không duy trì được việc học 2 buổi/ngày.
- Chuyện là thế nào Tư Nhà giáo?
- Đơn cử như Trường Tiểu học Phù Đổng, phụ huynh phải đón con học vào trưa thứ sáu hàng tuần. Theo như thông báo thì các em thay vì học 10 buổi/tuần thì chỉ còn 9 buổi/tuần, nghĩa là học sinh tiểu học phải nghỉ một buổi chiều thứ sáu hằng tuần. Theo Tư được biết thì không chỉ trường tiểu học Phù Đổng mà một số trường khác tại Đà Nẵng cũng gặp phải trường hợp tương tự.
- Lý do vì sao “cắt” bớt 1 buổi học của các cháu?
- Nguyên nhân xuất phát vì số giáo viên của trường chỉ có thể tổ chức được 32 tiết/ tuần. Chương trình dạy 9 buổi/ tuần đã dư so với chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Không chỉ việc học của các cháu bị ảnh hưởng mà công việc, sinh hoạt thường nhật của phụ huynh cũng bị tác động theo rồi.
- Thì đấy, trước đây khi còn tổ chức giảng dạy 10 buổi/tuần thì các trường liên kết với một số các đơn vị khác để tổ chức giảng dạy một số các chương trình bên ngoài như tiếng Anh, các hoạt động kỹ năng sống. Các chương trình tăng cường này do đội ngũ giáo viên nhà trường được phân bổ trực tiếp thực hiện, đảm bảo số tiết tối thiểu/tuần/giáo viên, số buổi tối thiểu/tuần/lớp, số tiết tối đa/ngày/lớp. Các bộ môn này đều do học sinh và cha mẹ học sinh đăng ký được tổ chức ngoài giờ học chính khóa, không chèn trong thời khóa biểu chính khóa.
- Theo NXD, để giải quyết bài toán hỗ trợ cho các em học sinh, gia đình và việc thiếu hụt nhân sự, thời lượng giảng dạy thì ngành GD-ĐT TP Đà Nẵng nên linh hoạt cho các phụ huynh, các em học sinh đăng ký tự nguyện tham gia các chương trình ngoại khóa vào chiều thứ sáu, thay vì như hiện tại là chỉ dạy sau 16 giờ 30. Các chương trình ngoại khóa này nên đa dạng, từ 3-5 môn kỹ năng trở lên chứ không gói gọn 1-2 kỹ năng; cùng với đó là điều chỉnh các khung giảng dạy và đội ngũ giáo viên cho phù hợp hơn với các em.
N.X.D