HALICO và cuộc chiến chống hàng giả

Thứ sáu, 16/10/2009 00:00

(Cadn.com.vn) - Nhãn hiệu HALICO của Cty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội là một trong số hiếm hoi thương hiệu Việt Nam (VN) được cả thế giới biết đến, đặc biệt tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Có được thành công đó, ngoài nền tảng được gây dựng từ 110 năm trước, còn là chiến lược xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu một cách bền vững. Cũng chính vì là thương hiệu mạnh, uy tín thế nên HALICO đã bị nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) làm hàng giả, hàng nhái. Lãnh đạo Cty cho biết, sắp tới hàng nhái HALICO sẽ không còn đất tồn tại, khi mà đơn vị đang hoàn thiện nhà máy sản xuất rượu cồn với công nghệ tiên tiến, lớn nhất VN tại Bắc Ninh.

Nền tảng từ hơn trăm năm

Từ nhà máy rượu do Hãng La Fontaine xây dựng năm 1898, trải qua hơn 110 năm phát triển với biết bao thăng trầm cùng những biến cố lịch sử, giờ đây, Nhà máy đã trở thành Cty sản xuất rượu, cồn lớn nhất VN. Không chỉ được người tiêu dùng trong nước mến mộ, các sản phẩm mang thương hiệu HALICO đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới như Lào, Campuchia, thậm chí một số thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Điều này khẳng định sự thành công trong công tác xây dựng thương hiệu của Cty. Cty luôn đặt chất lượng sản phẩm là tiêu chí hàng đầu trong sản xuất kinh doanh.

Ông Hồ Văn Hải – Giám đốc Cty cho biết: “Chất lượng sản phẩm tốt chưa hẳn đã giúp cho sản phẩm có được vị trí mạnh trên thương trường mà cần phải có sự hỗ trợ của các chiến lược kinh doanh khác. Xác định được điều này, Ban lãnh đạo Cty đã tập trung vào công tác phát triển thị trường, đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn cả nước. Ngoài chi nhánh miền Nam đã có từ năm 1995, tháng 4-2008, Cty đã thành lập thêm chi nhánh miền Trung, trụ sở tại TP Đà Nẵng. Với mục tiêu đưa sản phẩm có chất lượng đến tận tay người tiêu dùng, đảm bảo sức khỏe cộng đồng, Cty đã phát triển hệ thống đại lý bán hàng đến tận những vùng sâu, vùng xa”.

Với chiến lược xây dựng thương hiệu như vậy, sản lượng của Cty không ngừng tăng lên. 9 tháng đầu năm nay, sản lượng tiêu thụ của Cty đạt 14,5 triệu lít, bằng 123% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu đạt 635 tỷ đồng, bằng 94% so với kế hoạch thực hiện năm 2008. Cty nộp ngân sách Nhà nước 163 tỷ đồng, đạt 115,2% so với năm 2008. Có thể nói đó là những kết quả khả quan, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ông Hải tâm sự, hiện nay, Cty đang hoàn thiện nhà máy sản xuất rượu, cồn lớn nhất VN và khu vực với mức đầu tư lên tới 50 triệu USD tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh, có công suất thiết kế 40 triệu lít/năm. Mục tiêu năm 2009 của Cty là hoàn thành việc xây dựng hệ thống bán hàng, giám sát bán hàng và PG (nhân viên bán hàng) “phủ sóng” khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước để có thể phục vụ người tiêu dùng với những sản phẩm có chất lượng cao, thay thế rượu kém chất lượng nguy hại tới sức khỏe con người hiện nay đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Giám đốc Cty Cổ phần cồn rượu Hà Nội Hồ Văn Hải (giữa) nhận Giải thưởng Sao vàng Đất Việt năm 2009. 

Cuộc chiến chống hàng giả

Trong những năm gần đây, thương hiệu HALICO đã được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao và vinh danh như Sản phẩm chất lượng cao 9 năm liền kể từ năm 2001 đến nay. Đặc biệt, ngày 2-9 vừa qua, thương hiệu HALICO là thương hiệu duy nhất trong ngành sản xuất rượu, cồn được xếp vào Top 100 của Giải thưởng Sao vàng Đất Việt. Và mới đây nhất, ngày 11-10, HALICO lại một lần nữa vinh danh cho ngành sản xuất rượu, cồn Việt Nam khi là 1 trong 30 đơn vị được trao tặng Giải “Cty Đại chúng tiêu biểu” tại Lễ trao giải “Thương hiệu chứng khoán uy tín 2009”. Với những sản phẩm truyền thống đã được người tiêu dùng cả nước mến mộ trong nhiều năm qua như Lúa mới, Nếp mới... đặc biệt là Vodka Hà Nội. Do sản phẩm có thương hiệu và được người tiêu dùng mến mộ nên không tránh khỏi hiện tượng làm giả, làm nhái (đặc biệt trong những dịp Tết Nguyên đán).

Chính vì vậy, song song với công tác phát triển thị trường, Cty cũng đẩy mạnh công tác ngăn ngừa, phát hiện các sản phẩm làm giả, làm nhái nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu. Trong năm 2008, đội chống hàng giả của Cty đã phát hiện và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng xử lý 14 vụ làm giả, làm nhái sản phẩm Vodka Hà Nội. Cụ thể, tháng 8-2008, đội chống hàng giả của Cty đã phối hợp với Đội QLTT Q. Tân Phú bắt quả tang một cơ sở tại 132/50-Dương Văn Dương, Tân Quý, Tân Phú (TPHCM) sản xuất rượu giả của HALICO với số lượng lớn: 145 chai rượu Vodka Hà Nội loại 750ml (39,5%V); 5.000 nắp chai đã in dòng chữ “Công ty Rượu Hà Nội”; 153kg nhãn mác có in nhãn hiệu “HALICO VODKA HÀ NỘI”.

Với số lượng rượu và phụ liệu thu được thì đây là một cơ sở sản xuất hàng giả có quy mô rất lớn. Vụ án đã được chuyển cho CATP HCM giải quyết. Nhưng từ đó đến nay, các cơ quan chức năng của TPHCM vẫn chưa có quyết định xử lý cuối cùng. Và tiêu biểu nhất, tháng 12-2008, đội chống hàng giả của Cty đã phát hiện và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng về dấu hiệu làm giả sản phẩm rượu Vodka Hà Nội của Công ty CP Rượu Hà Nội có địa chỉ tại số 28, ngách 481/69 đường Ngọc Lâm, P. Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội. Ngày 8-1-2009, Đội QLTT số 1 (thuộc Chi cục QLTT Hà Nội) đã khám xét nơi sản xuất của Cty CP Rượu Hà Nội và thu giữ 864 chai rượu Vodka Hà Nội loại 300ml (29,5%V); 204 chai rượu Vodka Hà Nội loại 750ml (39,5%V); 54 can rượu Vodka Hà Nội loại 2 lít (35%V); 28 can rượu Vodka Hà Nội loại 4 lít (35%V). Hiện, các cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ để đưa vụ án ra xét xử.

Hy vọng với chiến lược phát triển đúng đắn về chất lượng sản phẩm, về các giải pháp mạnh mẽ, tiên tiến trong chống hàng giả, hàng nhái, HALICO sẽ đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm truyền thống hoàn hảo, chất lượng.

Bài, ảnh: Hải Hậu