Hàng không Ấn Độ hỗn loạn vì hơn 1.000 chuyến bay bị hủy
Hãng hàng không lớn Ấn Độ IndiGo đã hủy hơn 1.000 chuyến bay trong 5 ngày liên tiếp gây ra tình trạng hỗn loạn hàng không tại nước này.
Trong 5 ngày (tính đến ngày 6-12), đã có hơn 1.000 chuyến bay của IndiGo bị hủy, đánh dấu cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay của hãng bay giá rẻ này sau hơn 20 năm luôn nỗ lực đảm bảo hiệu suất đúng giờ để thu hút hành khách. Các chuyến bay của IndiGo bị hủy chủ yếu tại các sân lớn như Bengaluru, Mumbai, New Delhi và Hyderabad. Hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt tại sân bay.
Lý giải cho sự cố chưa từng có, IndiGo viện dẫn "có nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát" như thời tiết xấu, sự cố hệ thống công nghệ và đặc biệt là quy định mới về giờ nghỉ của phi công do Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) ban hành. Quy định yêu cầu tăng thời gian nghỉ ngơi và siết số giờ làm việc ban đêm, khiến lịch khai thác của hãng bị xáo trộn mạnh. IndiGo thừa nhận đã không chuẩn bị đủ nhân sự cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn mới, dẫn tới việc thiếu hụt tổ lái nghiêm trọng vào đúng thời điểm nhu cầu cuối năm tăng cao.
Chính phủ buộc phải công bố các biện pháp cứu trợ đặc biệt cho hãng và bổ sung các chuyến tàu để giúp giải tỏa tình trạng hàng nghìn hành khách mắc kẹt tại các sân bay. Làn sóng hủy chuyến của IndiGo cũng đã dẫn đến việc giá vé tại các hãng hàng không khác tăng vọt trên các tuyến phổ biến. Chính phủ cho biết, đã đặt trần giá vé để đảm bảo mức giá trên thị trường, đồng thời yêu cầu Bộ Hàng không Dân dụng theo dõi sát biến động giá vé theo thời gian thực để có sự phối hợp tích cực với các hãng hàng không.
IndiGo thông tin hoạt động có thể trở lại bình thường trong khoảng thời gian từ ngày 10-12 đến ngày 15-12.
B.N




