Hiểm họa từ lái xe container nghiện ma túy

Thứ năm, 20/08/2015 12:10

(Cadn.com.vn) - Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng do lái xe container nghiện ma túy gây ra thời gian gần đây đang là nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông trên xa lộ. Câu hỏi đặt ra là đến khi nào vấn nạn lái xe container nghiện ma túy gây tai nạn mới chấm dứt nếu họ vẫn tiếp tục hành nghề?

“Phê” thuốc rồi gây tai nạn thảm khốc

0 giờ 30 ngày 10-1-2015, trên tuyến đường tránh TP Huế (đoạn qua địa bàn P. Hương Hồ, TX Hương Trà, tỉnh TT-Huế), xe container BKS 29C-240.51 chạy hướng Bắc - Nam, khi đến địa phận trên, do không làm chủ tốc độ nên đã đâm vào ô-tô BKS 75A-001.03 của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ. Vụ tai nạn khiến thượng úy Nguyễn Tín (Đội TTKS, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CA tỉnh TT-Huế) bị chấn thương sọ não; xe tuần tra của CSGT và phần đầu chiếc xe đầu kéo lao xuống dốc, bốc cháy khiến tài xế container chết cháy trong cabin. Theo cơ quan chức năng, trước khi gây tai nạn, chiếc xe này đã dừng lại khoảng hơn 30 phút và có khả năng thời gian đó tài xế “tranh thủ” chích ma túy nên bị ảo giác, không làm chủ được tay lái.

Hiện trường vụ tai nạn do lái xe container gây ra khiến 7 người chết, 6 người bị thương
vào trưa 30-4-2013 trên QL1A qua TT-Huế.

Đã hơn 2 năm trôi qua nhưng khi nhắc đến vụ tai nạn thảm khốc tại địa bàn xã Phong An (H. Phong Điền, tỉnh TT-Huế) làm chết 7 người và bị thương 6 người vẫn mãi ám ảnh với những hành khách may mắn sống sót. Vụ tai nạn xảy ra ban ngày, đường vắng khiến không ít hành khách trên xe đặt ra nhiều nghi vấn về cánh tài xế. Đó là trưa 30-4-2013, tại Km 799+400 trên QL1A, xe khách BKS 38N- 5435 của nhà xe Khánh Truyền, chạy hướng Nam - Bắc, khi đến đoạn đường trên bất ngờ bị xe container BKS 29C-06576 do Tôn Thất Tùng (1977, trú P. 14, Q. Tân Bình, TPHCM) điều khiển đâm trực diện. Hậu quả, 7 người chết và 6 người bị thương, trong đó lái xe khách cũng tử vong tại chỗ. Qua điều tra, CAH Phong Điền kết luận, nguyên nhân vụ tai nạn là do lái xe container chạy tốc độ cao, lấn đường. Sau đó, CA đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Tôn Thất Tùng về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau khi bị bắt giam không lâu, Tôn Thất Tùng khai bị nhiễm HIV giai đoạn cuối và nghiện ma túy khiến cho mọi người càng khiếp sợ. Theo một cán bộ điều tra, có khả năng sau khi “phê” thuốc thì đối tượng bị ảo giác và gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Mới đây, gặp chúng tôi, chị V.T.T. (52 tuổi, trú Hà Tĩnh) một hành khách may mắn thoát chết trong vụ tai nạn thảm khốc hôm đó, chia sẻ: “Cứ vài ba hôm mình phải đi từ Hà Tĩnh vào Đà Nẵng để mua hàng nên thời gian ở trên xe khách khá nhiều. Thế nhưng, sau vụ tai nạn kinh hoàng hôm ấy, cứ mỗi lần ngồi trên xe mà thấy các xe container chạy đường dài tăng tốc là mình như ngồi trên lửa...”.

Tài xế “thủ” ma túy  trên xe

Tối 13-8, nhận được tin báo của người dân, CATX Hương Thủy (TT-Huế) phối hợp với các phòng nghiệp vụ tiến hành các phương án chốt chặn, kiểm tra 6 xe container có dấu hiệu nghi vấn chạy trên QL1A qua địa bàn P. Phú Bài (TX Hương Thủy, TT-Huế). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe BKS 15C- 094... có một gói ma túy dạng đá của tài xế Nguyễn Hữu T. (1982, trú Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng). Tiếp tục kiểm tra xe BKS 15C-089..., lực lượng chức năng cũng phát hiện có 1 gói ma túy dạng đá của lái xe Đỗ Văn B. (1976, trú Tân Tiến, An Dương, Hải Phòng). Đại tá Võ Thành Kỳ - Trưởng CATX Hương Thủy cho biết, theo khai nhận của các tài xế, số ma túy đá trên được mua từ ngoài Bắc, đem theo để sử dụng trên đường đi. Tuy nhiên, do tang số ma túy không đủ để khởi tố hình sự nên đơn vị đang lập hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với các tài xế này.

Một cán bộ CSGT CA tỉnh TT-Huế cho biết, tại nhiều cây xăng, quán cơm trên tuyến đường tránh TP Huế, hầu như ngày nào nhân viên ở đây cũng phát hiện bơm tiêm do các lái xe, phụ xe đường dài sử dụng rồi vứt lại. Theo anh N.H.H. (37 tuổi, người đã có hơn 12 năm phục vụ quán cơm trên đường tránh Huế) cho biết, hằng ngày, trên cung đường này có hàng ngàn xe đường dài chạy qua, trong đó container chiếm số lượng khá lớn. “Tại quán cơm tôi từng phục vụ, ngày nào nhân viên cũng thu gom vài ba chục kim tiêm trong thùng rác của nhà vệ sinh”. Theo anh H., có nhiều lái xe do “đói” thuốc mà chưa kịp “chích” nên khi vừa xuống xe đã sùi bọt mép. Một lái xe container người Nam Định cho biết, trước đây, nếu cánh tài xế container chạy đường dài thường sử dụng heroin thì gần đây họ chuyển sang dùng ma túy đá. Loại ma túy này dù giá thành cao nhưng độ “phê” nhiều hơn. Lái xe này khẳng định, nếu sử dụng hàng “đá” đủ liều thì tài xế có thể thức trắng liên tục 4-5 đêm. Vì vậy, nhiều tài xế container chạy Bắc – Nam thường sử dụng ma túy để thức đêm.

Hiện trường vụ tai nạn do lái xe nghiện ma túy đâm vào xe CSGT, sau đó cả xe CSGT và phần đầu kéo lao xuống vực, cháy trụi.

Ông Lê Thế Bính - Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT) tỉnh TT-Huế cho biết, nhằm hạn chế tối đa tình trạng lái xe nghiện ma túy, năm 2014, Bộ GTVT và Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra sức khỏe lái xe định kỳ 6 tháng/lần, trong giấy khám sức khỏe này có ghi rõ phần kết quả xét nghiệm về ma túy. Theo ông Bính, đối với việc lái xe container đường dài ở các tỉnh, thành phố khi đi qua địa phận TT-Huế, lực lượng TTGT không có quyền yêu cầu kiểm tra, không có chức năng kiểm tra về ma túy. Còn theo trung tá Võ Hồng Quang - Trưởng Phòng CSGT đường bộ- đường sắt CA tỉnh TT-Huế, việc phát hiện lái xe nghiện ma túy rất khó. “Nói về mặt quản lý nhà nước, nếu đo nồng độ cồn thì có cái máy, test một cái là có kết quả ngay. Còn đối với ma túy thì không có phương tiện nên rất khó”. Theo trung tá Quang, để hạn chế, kiểm soát phần nào lái xe nghiện ma túy thì cần sự phối hợp của nhiều ban, ngành như Y tế, TTGT, CSGT và chủ doanh nghiệp vận tải...

Các cơ quan chức năng thực sự gặp khó trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý tài xế sử dụng ma túy, đồng nghĩa với việc hạn chế những tai nạn do người điều khiển xe “phê” ma túy gây ra là vô cùng nan giải. Vậy nên, chúng ta không thể trông chờ vào “ý thức của cánh tài xế” mà khẩn thiết phải có giải pháp đồng bộ, triệt để từ Trung ương đến địa phương, sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan.

H. Lan