Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều kiện dịch COVID-19

Thứ sáu, 16/07/2021 09:16

Dịch COVID-19 yêu cầu phải giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc để tránh các nguy cơ lan truyền bệnh dịch, cho nên ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) mang lại nhiều lợi ích. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) nói chung và PC Quảng Ngãi nói riêng đã triển khai nhiều giải pháp, nhiều ứng dụng CNTT để phù hợp điều kiện thực tế.

Khách hàng dễ dàng theo dõi sản lượng điện và tiền điện qua ứng dụng chăm sóc khách hàng.

Trong điều kiện dịch bệnh không thể tập trung đông người, các cuộc họp tại PC Quảng Ngãi đều chuyển sang hình thức trực tuyến. PC Quảng Ngãi đã cho triển khai hệ thống Hội nghị truyền hình tại tất cả các Điện lực. Ngoài ra, các ứng dụng hội họp trực tuyến như Microsft Team, Zoom… cũng được cài đặt trên điện thoại, máy tính của các CBCNV để phục vụ các cuộc họp, làm việc từ xa, hạn chế tiếp xúc gần.

PC Quảng Ngãi cũng đã xây dựng và thiết lập hệ thống lưu trữ dữ liệu nội bộ tập trung; triển khai ứng dụng hệ thống mạng riêng ảo (VPN) để đáp ứng các phương án làm việc từ xa của Công ty khi cần thiết. Ứng dụng văn phòng điện tử CPC-eOffice mang lại nhiều hiệu quả trong công tác điều hành từ xa. Tất cả các văn bản, công việc đều được giao thực hiện thông qua hệ thống này. Qua đó, CBCNV có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải tập trung đông người tại cơ quan, cũng như sẽ không bị gián đoạn công việc khi bị cách ly. Với công nhân ngành điện, các hệ thống SCADA điều khiển thiết bị điện, ghi chữ số công tơ từ xa cũng phát huy tối đa, giúp công nhân không phải di chuyển nhiều, hạn chế tiếp xúc không cần thiết mà vẫn hoàn thành được công việc.

Các Điện lực dễ dàng theo dõi chỉ số điện của khách hàng thông qua các chương trình, ứng dụng.

Anh Lâm Văn Thái – Công nhân đội Quản lý đường dây và trạm Điện lực Bình Sơn chia sẻ: “Công nghệ thông tin đã thay đổi rất nhiều công việc của tôi. Ngoài việc bản thân có cơ hội nâng cao nghiệp vụ qua việc tìm hiểu, sử dụng các ứng dụng phục vụ công việc, các ứng dụng này còn giúp công việc của tôi dễ dàng hơn, đặc biệt là đảm bảo an toàn sức khỏe trong dịch COVID-19 này”.

Bên cạnh đó, khi Quảng Ngãi ghi nhận ca mắc COVID-19, ngoài việc trực cách ly tại luân phiên tại Trung tâm điều khiển (TTĐK) ở trụ sợ chính Công ty, PC Quảng Ngãi cũng thiết lập trung tâm điều khiển dự phòng tại Điện lực Thành phố với đầy đủ thiết bị và chức năng như TTĐK chính, nhằm sẵn sàng hoạt động thay thế khi trụ sở bị cách ly.

Đối với khách hàng, PC Quảng Ngãi cũng khuyến khích sử dụng các dịch vụ điện bằng hình thức trực tuyến. Khi cần thông tin và giải quyết thắc mắc, khách hàng có thể thông qua nhiều kênh như: Gọi điện đến nhân viên trực tổng đài 19001909, email CSKH, website CSKH hoặc cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị thông minh. Thông qua ứng dụng khách hàng sẽ nhận Thông báo lịch cúp điện, thông tin tiền điện, thông báo thanh toán, thông báo nợ tiền điện, thông tin sự cố mất điện, các thông báo khác. Khách hàng có thể phản hồi tin nhắn từ Điện lực và có thể đính kèm hình ảnh vào tin nhắn; đồng thời tra cứu các thông tin cũng như yêu cầu về các dịch vụ điện. Không những vậy, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà có thể dễ dàng thanh toán tiền điện qua internet banking, thanh toán trực tuyến hay thông qua các ví điện tử hoặc đăng kí với ngân hàng để trích nợ tự động.

Khách hàng Nguyễn Hoàng Tuấn Phương ở huyện Nghĩa Hành cho biết: “Qua ứng dụng chăm sóc khách hàng, mình chủ động được số điện sử dụng và số tiền điện hàng tháng. Mình cũng dễ dàng thanh toán mọi lúc mọi nơi”.

Ngoài ra, hằng ngày hệ thống tự động của Tổng Công ty Điện lực miền Trung gửi yêu cầu cho tất cả CBNV phải khai báo dịch tễ COVID-19 điện tử nhằm nắm bắt nhanh tình trạng liên quan đến dịch bệnh của CBNV, qua đó có hướng xử lý phù hợp, nhanh chóng.

EVNCPC nói chung và PC Quảng Ngãi nói riêng đang chuyển mình theo kế hoạch Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Công nghệ thông tin dần có mặt rộng rãi trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của PC Quảng Ngãi và mang lại nhiều thuận lợi cho khách hàng, qua đó nâng cao hình ảnh của một PC Quảng Ngãi chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng; đồng thời góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn.