Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu
Tại hội nghị này, đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên đã nêu lên một số khó khăn cũng như kiến nghị cần sớm có giải pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa tại thị trường nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài. Bà Mai Thị Ý Nhi - Giám đốc kinh doanh Công ty Mỹ Phương Food (TP Đà Nẵng), chia sẻ: Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp gặp trở ngại trong giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như ngoài nước do chi phí cho công tác marketing, xúc tiến thương mại rất lớn, tạo áp lực cho doanh nghiệp. Trong thời gian qua, Công ty Mỹ Phương Food đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền TP và các sở, ban, ngành hữu quan như: hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, chương trình kết nối giao thương trong và ngoài nước, đặc biệt là tạo điều kiện cho sản phẩm bánh dừa nướng TOPCOCO của doanh nghiệp tham gia và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Nhờ vậy, không chỉ có chỗ đứng tại thị trường trong nước, sản phẩm của Mỹ Phương Food còn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. "Chúng tôi mong muốn trong thời gian đến, TP và các sở, ban, ngành tiếp tục hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP nói chung, công ty chúng tôi nói riêng trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm".
Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa TP Đà Nẵng kiến nghị thêm cần đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp cần minh mạch và cụ thể hơn. "Đà Nẵng là trung tâm kinh tế của Miền Trung với nhiều nguồn lực. Tuy nhiên, hàng nông sản không dồi dào. Vì vậy, nên có công ty đầu mối để tìm kiếm, liên kết sản phẩm của Miền Trung, giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Miền Trung tiếp cận, đặc biệt là giúp cho TP Đà Nẵng trở thành trung tâm giao thương", ông Phạm Bắc Bình nói. Chia sẻ với khó khăn của các doanh nghiệp trong công tác tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa, ông Paul Lê - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (chủ Hệ thống siêu thị Go), cho biết: tập đoàn này sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là mở thêm nhiều siêu thị mới để đưa thêm nhiều sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp, nhất là nông sản của các doanh nghiệp tại Miền Trung - Tây Nguyên lên kệ hệ thống siêu thị Go ở trong nước và trên thế giới. Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Điều hành toàn quốc Hệ thống siêu thị Vinmart mi-ni, chia sẻ thêm: Định hướng đến năm 2025, Hệ thống siêu thị Vinmart mi-ni trên toàn quốc sẽ tiếp tục làm cầu nối hiệu quả để đưa các sản phẩm, hàng hóa trong nước sản xuất, đặc biệt là của cộng đồng doanh nghiệp tại Miền Trung - Tây Nguyên đến với người tiêu dùng.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Hội nghị "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài" là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023, là hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng với sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực Miền Trung - Tây Nguyên nhằm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực này tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Bên cạnh đó, Hội nghị còn cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam hy vọng sự kiện này sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực Miền Trung - Tây nguyên nói chung, doanh nghiệp TP Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa…
PHÚ NAM