Khẩn nhưng không được vội
.
- Thế tình trạng luồng lạch Cửa Tùng như thế nào mà ngư dân “kêu” dữ vậy?
- Luồng lạch tại khu vực Cảng cá Cửa Tùng đã bị biến đổi, bồi lấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn luồng lạch chỉ còn sâu khoảng 0,5-1m, đoạn có độ sâu nhất chỉ khoảng 1,5m. Do luồng lạch bị cạn nên từ đầu năm đến nay nhiều tàu cá bị ảnh hưởng, phải nằm bờ.
- Bồi lấp vậy sao không sớm nạo vét?
- Biết bà con lo lắng nhưng không phải trong một sớm một chiều là được ngay, phải có ý kiến xem xét của nhiều ngành, đúng quy trình.
- Vậy quy trình đã đến đâu rồi?
- Ngay sau khi có đơn kêu cứu của người dân và tờ trình của UBND thị trấn Cửa Tùng, tháng 4-2023, UBND H. Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có văn bản gửi Sở ngành về việc đề xuất nạo hút, khơi thông luồng lạch cảng cá Cửa Tùng. Sau đó, nhiều đơn vị, sở, ngành họp bàn, đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý chủ trương nạo vét bằng hình thức xã hội hóa, thời gian thực hiện trước mùa mưa bão năm 2023. Ngày 18-8-2023, UBND H. Vĩnh Linh có Tờ trình về việc phê duyệt Phương án “Nạo vét khẩn cấp, khơi thông luồng lạch tại Cảng cá Cửa Tùng kết hợp thu hồi sản phẩm sau nạo vét làm vật liệu san lấp theo hình thức xã hội hóa”.
- Mùa mưa bão tới rồi đó nờ?
- Có phải đề xuất là xong mô. Ngày 23-8-2023, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản số 4271 về việc xem xét tờ trình vấn đề trên. Và ngày 14-9-2023, Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Trị có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc thực hiện văn bản số 4271, đề xuất giải quyết đối với việc nạo vét bồi lấp, khơi thông luồng lạch tại cảng cá Cửa Tùng.
- Cụ thể là răng rồi?
- Trên cơ sở văn bản phúc đáp của nhiều sở, đơn vị về tham gia ý kiến đối với nội dung hồ sơ phương án nạo vét, Sở NN&PTNT phân tích và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, giao cho các Sở liên quan trong việc thẩm định, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định cũng như hướng dẫn UBND H. Vĩnh Linh và công ty đầu tư dự án thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực môi trường, khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật…
- NXD cũng hiểu việc triển khai nạo vét bồi lấp, khơi thông luồng lạch tại cảng cá Cửa Tùng phải tuân thủ quy trình, quy định của pháp luật, nhưng tàu thuyền của bà con “mắc cạn”, không ra khơi dài ngày thì khó khăn càng chồng chất.
N.X.D