Khánh Hòa bối rối với du khách Trung Quốc

Thứ bảy, 13/07/2019 13:32

Có thể nói, trước năm 2014 Nha Trang (Khánh Hòa) trở thành nơi để khách Nga nghĩ dưỡng, tham quan. Nhiều Cty du lịch  đã mở những chuyến bay chater nhằm đưa khách Nga đến thị trường du lịch Nha Trang. Sau đó, vì biến cố giảm giá đồng rúp, khách Nga thưa lần và không còn là nguồn khách chủ lực cho thị trường du lịch Khánh Hòa. Thời ấy, cũng lắm cách than phiền khi trên đường phố Nha Trang ngập tràn bảng hiệu tiếng Nga, hiện tượng các hướng dẫn viên chui và tính xài tiết kiệm của người Nga. Khi hụt hẫng nguồn khách Nga, du lịch Khánh Hòa chưa kịp lo ngại thì luồng khách Trung Quốc lại ồ ạt vào nhanh chóng. Trong số 15,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018, và gần 8,5 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2019, có tới quá nửa đến từ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong khi lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đang sụt giảm, nhiều địa phương giảm hơn gần 30% thì Khánh Hòa lại có mức tăng trưởng tốt với 39% so với cùng kỳ.  5 tháng đầu năm 2019, Khánh Hòa đã đón khoảng 1 triệu lượt khách Trung Quốc

Khách Trung Quốc đến Nha Trang .

Hiện tượng du khách Trung Quốc đến Nha Trang cũng bùng nổ theo cách mà họ sống. Người Trung Quốc vốn giỏi kinh doanh, nên ngay tức khắc họ thuê hẳn các nhà hàng chuyên biệt, điển hình như ở Nha Trang có nhà hàng Vườn Đá và Biển Ngọc để phục vụ khách đoàn. Các nhà hàng cũng lập tức đề thực đơn và các bảng hiệu bằng tiếng Trung. Bên cạnh đó, các nơi có khách Trung Quốc  tới lập tức ghi thêm tiếng Trung. Ngay cả bà bán dừa trên đường Vân Đồn, Nha Trang cũng chỉ để tiếng Trung để bán hàng. Việc đề biển hiệu tiếng Trung dày đặc vô tình khiến cho khách Châu Âu ngại ngùng, họ lần lần không muốn tới Nha Trang.

Thực tế mà nói thì khách Trung Quốc thay thế khách Nga đã tạo nguồn thu cho du lịch Khánh Hòa. Bởi tính tình họ dễ dãi, thích mua sắm và mua quà về tặng cũng như mua dành cho mình làm kỷ niệm chuyến đi. Họ không nề hà quy tắc, chẳng ngại khi ăn ở không đạt tiêu chuẩn. tuy nhiên, tiếng than thở về khách Trung Quốc cũng không ít.

Anh Phượng Thắng- Giám đốc Cty du lịch Phương Thắng cho biết, trên thực tế thì khách Châu Âu đến Nha Trang thưa thớt hẳn vì luồng khách Trung Quốc. Anh cũng cho biết các Cty du lịch Trung Quốc khi đưa khách sang Việt Nam họ mang luôn hướng dẫn viên và họ còn dự định  mở tại Nha Trang dịch vụ massage, gội đầu, làm móng, nhà hàng… để phục vụ riêng cho khách của họ. Vậy doanh nghiệp Việt chỉ còn hưởng lợi từ cho thuê khách sạn. Anh Thắng cũng cho rằng, cách khách Trung Quốc chen lấn trong ăn uống là có thật. Bên cạnh đó, họ thoải mái trong ăn mặc dù đó là chùa chiền….

Trên thực tế cho thấy, khách Trung Quốc là nguồn thu cho du lịch Khánh Hòa hiện nay. Họ  ở nhiều ngày, họ thích đi khám phá và họ chi tiêu thoải mái. Tuy nhiên, có thể thấy lỗi không phải khách là lỗi do cơ quan quản lý. Bà Nguyễn Thị Phượng- chủ doanh nghiệp Ngọc Trai ở Nha Trang cho biết, nhà hàng của bà thuộc loại cao cấp, tuy nhiên bà huấn luyện cho nhân viên tùy đối tượng khách mà ứng xử. Bà nói rằng nếu ta có luật lệ thì khách phải tuân thủ, chẳng qua là ta bỏ qua luật lệ.

Ông Phạm Minh Nhựt- Tổng giám đốc khu du lịch Hòn Tằm cho hay, ở Hòn Tằm có tiệc trái cây giữa chiều miễn phí, có một lần khách Trung Quốc chen nhau náo loạn. Ông đã áp dụng phương pháp có nhân viên đứng yêu cầu khách xếp hàng lấy trái cây theo thứ tự. Ông Nhựt cũng áp dụng biện pháp rất khoa học là để nhân viên quan sát khách nào lấy thức ăn bỏ vào túi khi ăn sáng. Nhân viên sẽ đưa hóa đơn tính tiền cho phần lấy riêng, nhờ thế mà khách không còn lấy thức ăn nửa.

Theo ông Lâm Duy Anh Cường- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa  việc các đơn vị du lịch sợ mất lòng khách là điều sai lầm, cho nên dẫu là khách Trung Quốc hay khách bất cứ nước nào, việc cần thiết có những bảng nội quy nhằm chấn chỉnh những điều đáng tiếc là cần thiết. Việc cần bản chính là khách Trung Quốc gần như không biết tiếng Anh, một bộ phận nhỏ đi du lịch là được thưởng công vì du lịch từ Trung Quốc sang Việt Nam đôi khi rẻ hơn đi trong nước. Sự bất đồng ngôn ngữ  ấy khiến cho nhân viên các đơn vị du lịch rất lúng túng trong giải quyết vấn đề với khách.

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG