Khi giáo viên mầm non “đóng vai” nghệ sĩ
“Trẻ mầm non đi học hay nghỉ ở nhà cũng thế, chỉ cần có người trông là ổn”, “Học online, tiểu học trở lên mới cần thiết, chứ trẻ mầm non có cũng được, không có cũng chả sao”… Đó là suy nghĩ ban đầu của khá nhiều người có con ở độ tuổi mầm non buộc phải nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, qua hơn 2 tháng nghỉ học, nhiều bậc cha mẹ đã phải thay đổi suy nghĩ khi cùng con xem các clip bài giảng được nhà trường gửi tới, các hoạt động giao lưu trực tuyến giữa cô và trò.
Một giáo viên ngồi phía trước, tay giữ chặt chiếc điện thoại di động, quay không sót một chi tiết nào. Ngồi đối diện là một giáo viên khác với trang phục chỉnh tề, gương mặt tươi tắn, hào hứng giảng bài. Trên bàn là các “đạo cụ” phục vụ cho một tiết học. Cứ thế, một tiết học về cách vắt cam, cách gấp quần áo, cách rửa tay đúng cách... ra đời. Cô giáo Nguyễn Hoàng Thúy An, cho biết, để “lên hình”, ngoài việc chuẩn bị trang phục chỉn chu, gọn gàng, các cô còn phải tập dượt nhiều lần trước khi quay. “Các con nhìn thấy cô giáo quen thuộc của mình đã cảm thấy vui rồi nhưng khi quay clip gửi về cho phụ huynh, chúng tôi cũng bảo nhau phải luôn tươi cười, nét mặt thân thiện để các con còn muốn xem nhiều lần. Trang phục, lời ăn tiếng nói phải đúng mực và dễ hiểu”, cô Thúy An cho biết thêm.
Không chỉ nội dung các kiến thức văn hóa mà cả một tiết học tập thể dục cũng được các giáo viên thực hiện rất ấn tượng. Nhiều giáo viên chọn khung cảnh thiên nhiên để quay bài tập cho học sinh. Cũng có giáo viên chọn phòng tập quen thuộc để trẻ dễ tiếp thu. Bên cạnh các clip bài giảng gửi cho phụ huynh học sinh, nhiều trường mầm non còn tổ chức cho giáo viên thực hiện các hoạt động giao lưu trực tuyến với trẻ mẫu giáo lứa tuổi lớn với tần suất 1-2 lần/tuần. “Chúng tôi lựa chọn trẻ mẫu giáo lứa tuổi lớn để triển khai các hoạt động giao lưu trực tuyến với giáo viên vì trẻ đã lớn, khả năng giao tiếp tốt hơn những lứa tuổi bé hơn. Chúng tôi cũng quy định thời gian cô và trò giao lưu không được quá 20 phút để đảm bảo sức khỏe cho trẻ và bắt buộc tại những buổi giao lưu trực tuyến đó phải có sự tham gia của phụ huynh”, bà Nguyễn Thúy Thuận, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Hòa, ở Hà Nội cho biết.
Theo bà Nguyễn Thúy Thuận, thời gian đầu, tỷ lệ trẻ tham gia các hoạt động giao lưu trực tuyến không cao nhưng chỉ sau buổi đầu tiên, số trẻ tham gia đã tăng lên đáng kể. Chị Mai Thu Hoài, có con 3 tuổi cho biết: Trước đây, khi nhận được những clip bài giảng giáo viên gửi qua nhóm lớp, tôi thấy khá lạ lẫm và cho rằng không cần thiết. Đến nay, sau khi cùng con xem các clip này, tôi đã dần thích nghi với cách học và dạy con tại nhà. “Quả thật có xem clip mới thấy cách để đưa kiến thức vào đầu trẻ không hề dễ dàng. Trước giờ, tôi cứ nghĩ mình nói thế là con sẽ hiểu và hướng dẫn con theo cách của người lớn. Thế nhưng, có học và chơi cùng con, tôi mới hiểu làm gì cũng phải có phương pháp và trình tự”, chị Thu Hoài bộc bạch.
Nguyễn Cúc