Khi vi phạm giao thông được xử lý tận làng, buôn

Thứ năm, 08/06/2023 07:10
Sau 15 ngày đầu triển khai thành lập các tổ công tác thực hiện các chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại cơ sở, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.
Tổ công tác tăng cường xử lý xe ô-tô vi phạm chở quá tải trọng tại huyện Krông Nô.
Tổ công tác lưu động đến tận thôn, buôn, địa bàn biên giới xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông về việc tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trên các địa bàn, tuyến đường huyện, đường tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Nông đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh huy động các lực lượng Cảnh sát khác thành lập 8 tổ công tác thực hiện các chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về TTATGT tại Công an các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian 2 tháng (từ ngày 20-5 đến 20-7-2023).

Mỗi tổ công tác được thành lập có từ 7 đến 8 cán bộ chiến sĩ gồm: lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động và Công an các huyện, thành phố, giao 1 cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh làm tổ trưởng, các lực lượng khác làm thành viên. Mục đích của việc thành lập các tổ công tác nhằm huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật của lực lượng CSGT và Công an cấp huyện, thành phố phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATGT, nhất là các tuyến đường liên xã, liên huyện, liên tỉnh, đặc biệt là khu vực tập trung các mỏ khai thác khoáng sản, cát đá trên địa bàn. Đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý gồm người điều khiển ô-tô con, ô-tô tải chở khoáng sản, vật liệu xây dựng, xe kinh doanh vận tải hành khách (xe buýt, taxi, xe chở khách tuyến cố định, hợp đồng), mô-tô, xe máy (kể cả xe máy điện)... Hành vi xử lý chủ yếu các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) như vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, xe quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, xe tự chế, xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm, xe chở khách đi không đúng tuyến quy định, chở quá số người quy định, người điều khiển, người ngồi trên xe mô-tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để buôn bán, họp chợ...

Tổ công tác tăng cường xử lý xe ô-tô vi phạm chở quá tải trọng tại huyện Krông Nô.

Để triển khai có hiệu quả đợt cao điểm này, các tổ công tác thường xuyên thay đổi thời gian kiểm tra, nội dung kiểm tra phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, luân phiên cán bộ làm tổ trưởng không phải là người địa phương, với phương châm thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả các hành vi vi phạm được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được kết hợp giữa tuần tra lưu động và kiểm tra cố định, bảo đảm đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn công tác. Quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã sử dụng camera được trang cấp để ghi lại toàn bộ hoạt động trong ca tuần tra, các hành vi không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm pháp luật khác làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua 15 ngày triển khai tăng cường, các tổ công tác của Công an tỉnh Đắk Nông đã về tận thôn, buôn, bản, tổ dân phố các đường liên tỉnh, huyện, xã phát hiện lập biên bản 370 trường hợp vi phạm, tạm giữ 115 phương tiện, trong đó xử lý vi phạm nồng độ cồn 96 trường hợp, vi phạm tốc độ 77 trường hợp, xe chở hàng quá tải trọng 62 trường hợp, xe hết niên hạn, kiểm định 22 trường hợp, đậu đỗ sai quy định 30 trường hợp, không có giấy phép lái xe 44 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 36 trường hợp... với tổng số tiền nộp kho bạc Nhà nước trên 1,4 tỷ đồng.

Nhờ việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đến tận các thôn buôn, bon, ngõ xóm mà trong 15 ngày qua tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT đã được kiềm chế và làm giảm cả 3 tiêu chí, đặc biệt là tại các địa bàn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về ATGT như huyện Đắk Mil, Đắk R'lấp, Đắk Song đã không để xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào...

Việc triển khai tổ công tác về tận cơ sở, xử lý quyết liệt "không có vùng cấm" đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của đông đảo cán bộ và nhân dân, làm thay đổi thói quen "đi ngang về tắt" của một bộ phận người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa, góp phần xây dựng văn hóa giao thông ngay ở cơ sở.

Minh Quỳnh-Phương Thanh