Khởi công Dự án sân đỗ máy bay sân bay quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2

Thứ hai, 19/10/2020 13:25

Sáng 19-10, Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công xây dựng “Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng”. Dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện ACV, Cục hàng không dân dụng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi lễ.

Về phía TP Đà Nẵng có ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy; Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP và các ban ngành chức năng TP.  

Theo ông Lại Xuân Thanh Chủ tịch HĐQT ACV: Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” là dự án do ACV làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng, thời gian thi công 11 tháng. Quy mô của dự án sẽ xây dựng thêm 4 vị trí đỗ máy bay code C và di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1) ra xa đường CHC 35R/17L; xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay bằng bê tông xi măng cốt thép với diện tích 66.905m2, xây dựng lề vật liệu bê tông nhựa với diện tích 13.326 m2, xây dựng khu vực dải bảo hiểm với diện tích 19.796 m2.

“Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” được triển khai sẽ đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của Cảng HKQT Đà Nẵng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đầu tư của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung – Tây nguyên; đồng thời thực hiện theo khuyến cáo của Bộ quốc phòng Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong dự án xử lý môi trường ô nhiễm Dioxin tại sân bay Đà Nẵng, sớm thi công các dự án che phủ bề mặt để tránh xói mòn, tái nhiễm dioxin tại khu vực này. Dự án còn tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000m3 vật liệu LWIC là bê tông xốp đã được nghiền nhỏ thành các kích thước hạt rời, các khối CMU cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác nhằm đảm bảo môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư dự án. “Với trách nhiệm là chủ đầu tư, ACV cam kết quản lý tốt dự án, yêu cầu các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành của Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo chất lượng công trình, bảo vệ môi trường, đáp ứng tiến độ đưa dự án vào khai thác” – ông Thanh nói.

Các đại biểu tham gia lễ khởi công, động thổ xây dựng dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Là một trong 3 Cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước, và là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế quan trọng khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Cảng HKQT Đà Nẵng năm 2019 phục vụ hơn 15,5 triệu lượt hành khách, hơn 98.700 lượt/chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hàng hóa đạt hơn 45.000 tấn. Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng HKQT Đà Nẵng được quy hoạch là Cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đến năm 2030, lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Đà Nẵng đạt 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua Cảng đạt 200.000 tấn/năm.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Trung Chinh cho rằng, Đà Nẵng là Trung tâm kinh tế lớn của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Việc nâng cấp, mở rộng “Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” là rất cần thiết, bởi dự án xây dựng không chỉ tăng năng lực khai thác hành khách và sản lượng hàng hóa thông qua cảng hàng không, đồng thời còn góp phần kết nối tốt sự phát triển du lịch, KT-XH của Đà Nẵng nói riêng, khu vực nói chung. Về phía Đà Nẵng, đồng chí Lê Trung Chinh khẳng định, sẽ chỉ đạo các ban ngành, địa phương liên quan phối hợp, hỗ trợ tốt cho ngành hàng không, các đơn vị đầu tư, thi công dự án hoàn thành tốt tiến độ. Thành phố cũng mong rằng, ACV tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hàng không, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến an toàn, năng động, hấp dẫn.

Công Hạnh