Phân công, phân cấp trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm an toàn giao thông:

Không chồng chéo, bỏ trống địa bàn

Thứ sáu, 24/05/2024 07:30
Ngày 23-5, Đại tá Trần Phòng- Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng và Đại tá Phạm Quang Huy- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) chủ trì Hội nghị đánh giá công tác phân công, phân cấp tuyến, địa bàn tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại đèo Hải Vân.
Đại tá Trần Phòng và Đại tá Phạm Quang Huy đồng chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, trên địa bàn Đà Nẵng tuyến đường bộ có tổng chiều dài 1.554,401km, trong đó cao tốc 37,965 km; quốc lộ khoảng 120,25 km; tỉnh lộ 68,713 km, đường đô thị 1.171,994 km; đường huyện, xã khoảng 110,74 km và đường chuyên dùng khoảng 43,996km. Đặc biệt, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 37,965 km và tuyến đường tránh Nam Hải Vân khoảng 24,95 km là tuyến huyết mạch Bắc - Nam, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, tải trọng lớn, tốc độ lưu thông cao.

Qua đánh giá, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) thời gian qua cơ bản được kiểm soát, duy trì ổn định. Lực lượng CSGT và các lực lượng Cảnh sát khác thường xuyên nắm tình hình, bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông tại các tuyến, nút giao thông trọng điểm; nhờ đó, TNGT được kéo giảm qua hàng năm (năm 2023 so với năm 2022, giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người chết).

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Công an và Quyết định số 20/QĐ-CATP-PTM về phân cấp tuyến, địa bàn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt (Quyết định 20) của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, hiện tổng số km phân cấp tuyến cho Phòng CSGT và Công an các quận, huyện cụ thể là: Phòng CSGT đảm nhận 134,951 km (chiếm tỷ lệ 8,68% tổng số km đường toàn TP; Công an các quận, huyện đảm nhận 1.383,841 km, (91,32%). Kết quả công tác phân công, phân cấp hiện đã quy định cụ thể, rõ ràng, trách nhiệm; mối quan hệ phối hợp giữa Công an các đơn vị, địa phương trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra giải quyết TNGT và một số mặt công tác khác; khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống địa bàn; nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng Công an đơn vị, địa phương trong việc đảm bảo TTATGT trên tuyến, địa bàn được giao phụ trách…

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại đèo Hải Vân.

Tại cuộc họp, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cũng đã có kiến nghị phân cấp một số đoạn thuộc tuyến Quốc lộ 1A và 14B (hiện đang được giao cho Phòng CSGT quản lý) cho Công an các quận, huyện theo địa giới hành chính đảm trách, thực hiện toàn diện các mặt công tác đảm bảo TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an. Ngoài ra, phân công một số tuyến đường nội thị trọng điểm, các tuyến đường phục vụ công tác đón, dẫn đoàn theo phương án... cho Phòng CSGT phụ trách, quản lý.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Trần Phòng và Đại tá Phạm Quang Huy ghi nhận, đánh giá cao công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng CSGT và Công an các quận huyện trong thời gian qua, nhất là kết quả các tuyến, địa bàn được phân công phụ trách. Hiệu quả từ công tác phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cũng được nâng lên, không để xảy ra tình trạng chồng chéo, bỏ trống địa bàn.

Theo Đại tá Trần Phòng, công tác đảm bảo TTATGT luôn được cả hệ thống chính trị tham gia, và tại Đà Nẵng, lãnh đạo TP rất quan tâm, đồng thời có những chỉ đạo cụ thể, quyết liệt nhằm đảm bảo tốt nhất tình hình, hạn chế tai nạn, góp phần quan trọng cho kết quả phát triển kinh tế- xã hội của TP. "Mục tiêu cuối cùng là giúp người dân hiểu rõ pháp luật về TTATGT và quan trọng nhất là kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất; thiệt hại về người và tài sản thấp nhất, giảm nỗi đau cho các gia đình và xã hội. Đề nghị lực lượng Công an các cấp, nhất là CSGT phải tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT", Đại tá Trần Phòng yêu cầu.

Đại tá Phạm Quang Huy đánh giá, thời gian qua, trong công tác đảm bảo TTATGT, Công an TP Đà Nẵng cơ bản đang chuyển hóa rất tốt từ thủ công sang công nghệ, mang lại hiệu quả cao trong công tác xử lý vi phạm. Việt Nam cũng đang đầu tư để xây dựng trung tâm chỉ huy cấp Bộ để kết nối đến tất cả các địa phương, từ đó có theo dõi, chỉ đạo làm tốt công tác xử lý, đảm bảo TTATGT. "Đề nghị Phòng CSGT nói riêng, Công an TP Đà Nẵng nói chung rà soát kỹ việc phân công, phân cấp về địa bàn để thực hiện hiệu quả hơn công tác đảm bảo TTATGT, quyết tâm kéo giảm tai nạn trong thời gian tới. Địa phương, đơn vị nào trong quá trình thực hiện, nếu để địa bàn quản lý của mình phức tạp, xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, phải chịu trách nhiệm trước cấp trên, cụ thể là Giám đốc Công an TP và lãnh đạo Bộ Công an", Đại tá Phạm Quang Huy nhấn mạnh.

Công Hạnh