Không để tồn khách tại các bến xe trong đêm giao thừa
Hàng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân là nhu cầu đi lại của người dân và du khách trong cả nước nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng tăng lên đột biến so với ngày thường. Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Ất Tỵ - 2025 sắp đến, TP Đà Nẵng đã có kế hoạch vận tải khách như thế nào để đảm bảo người dân và du khách đi lại an toàn, thuận lợi và nhanh chóng, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho biết cụ thể dưới đây.
20 ngày cao điểm phục vụ khách
Ngày 21-12 vừa qua, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác phục vụ vận tải khách dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Ất Tỵ - 2025. Việc triển khai kế hoạch này nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân và du khách, đảm bảo TTATGT; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ý thức trách nhiệm của người thi hành công vụ và và ý thức tự giác chấp hành nghiêm túc pháp luật của đội ngũ lái phụ xe, các đơn vị kinh doanh vận tải và các đơn vị có liên quan…
Theo kế hoạch trên, thời gian cao điểm phục vụ vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025: từ ngày 20-1-2025 (21 tháng Chạp âm lịch) đến hết ngày 7-2-2025 (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), tức 10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị liên quan. Để chủ động triển khai Kế hoạch phục vụ vận tải Tết, Sở GTVT TP đã thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận tải Tết (gọi tắt là BCĐ) và Tổ giúp việc cho BCĐ, nhất là phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ và Tổ giúp việc; đồng thời thiết lập đường dây "nóng" gồm có số điện thoại cố định: 0236.3774666 và số điện thoại di động: 0901.123679 để tiếp nhận và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai chiến dịch phục vụ Tết.
Điều xe từ tuyến ít khách sang tuyến nhiều khách
Đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định, Sở GTVT TP yêu cầu xây dựng kế hoạch tổng thể công tác phục vụ vận chuyển khách trên các tuyến do đơn vị đang khai thác (bao gồm: danh sách xe trong tuyến và ngoài tuyến, kế hoạch điều chuyển xe tăng cường và cung cấp tên miền, tên và mật khẩu đăng nhập thiết bị GPS và camera, kể cả thông tin người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe. Trong thời gian phục vụ Tết, thường xuyên cử người kiểm tra chất lượng kỹ thuật của xe trước khi vận chuyển khách và theo dõi ATGT thông qua GPS, camera của từng phương tiện nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm và đình chỉ tay lái đến hết thời gian phục vụ Tết đối với người điều khiển phương tiện trong tình trạng có nồng độ cồn hoặc chất kích thích, chạy vượt quá tốc độ, sai hành trình, lái xe quá thời gian liên tục, chở quá số người quy định...; nghiêm cấm lái phụ xe không vận chuyển hàng lậu, hàng cấp, hàng giả, gia súc gia cầm, vật dễ cháy, dễ nổ trên xe; lập hồ sơ đăng ký, kê khai giá vé (nếu có tăng giá) theo quy định và chậm nhất đến ngày 9-1-2025 (nhằm ngày 10 tháng Chạp) gửi về Sở GTVT TP để tổng hợp, theo dõi; trong trường hợp phát sinh lượng khách tăng đột biến trên một tuyến nào đó và cần giải tỏa theo yêu cầu của BCĐ thì điều xe chạy từ các tuyến có ít khách sang tăng cường cho tuyến đông khách; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ giá vé cho người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên…
Phục vụ khách văn minh, lịch sự
Đối với các doanh nghiệp vận chuyển khách theo hợp đồng, du lịch, xe buýt, ta-xi: tập trung phương tiện đủ tiêu chuẩn để hoạt động đúng quy định về loại hình kinh doanh vận chuyển khách không được đưa xe chạy hợp đồng, du lịch, xe buýt, ta-xi ra chạy tuyến cố định khi chưa được BCĐ cấp phép; nhắc nhở đội ngũ lái xe phải có thái độ phục vụ văn minh lịch sự; tăng cường kiểm soát, giám sát mọi hoạt động của phương tiện thông qua GPS và camera để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp điều khiển vi phạm theo quy định; chỉ đạo bộ phận trực tổng đài bố trí người trực thường xuyên, tuyệt đối không bỏ trực, không được hứa hẹn với khách khi đơn vị chưa điều được xe để hành khách phải chờ đợi gây bức xúc…
Đối với các bến xe, có kế hoạch phối kết hợp với Công an, Thanh tra Sở GTVT TP để giữ gìn ANTT trong khu vực bến xe; trang trí tại bến xe, nhất là các nơi bán vé đi xe và phòng chờ cho khách với hình thức đẹp và sạch sẽ, văn minh, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách; đảm bảo hệ thống thông tin loa đài, có đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé để hành khách biết,v.v... nhằm phục vụ cho hành khách và lái xe, nhân viên theo xe một cách tốt nhất; kiểm tra giấy tờ của xe và lái xe khi xe ra vào bến đón, trả khách để trên cơ sở đó từ chối, không cho xuất bến đối với các phương tiện không bảo đảm các điều kiện quy định; chủ động phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong việc điều động xe để hạ tải, sang khách của các xe quá tải do các lực lượng tuần tra kiểm soát đưa về bến để sang xe khách giải tỏa hành khách một cách kịp thời; căn cứ lịch chạy xe của các đơn vị vận tải, thông báo niêm yết thông tin trước ngày 14-1-2025 (tức ngày 15 tháng Chạp) cho nhân dân biết về lịch chạy xe và lịch dừng xe của các tuyến.
Đặc biệt, trong ngày cuối năm âm lịch (ngày 29 Tết) nếu thấy cần thiết thì giữ xe phiên cuối của đầu B để phục vụ chuyến cuối cùng nhằm giải tỏa hết hành khách, không để tồn khách tại bến xe trong đêm Giao thừa, không để cho bất cứ hành khách nào vì không có vé hoặc thiếu xe về quê ăn Tết.
PHÚ NAM