Không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ trong công tác giải quyết khiếu kiện

Thứ sáu, 19/12/2014 10:36

(Cadn.com.vn) - Ngày 18-12, CATP Đà Nẵng tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13/2008/CT-BCA (A11) ngày 31-12-2008 của Bộ CA về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác CA tham gia giải quyết khiếu kiện, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT” trên địa bàn TP. Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trên địa bàn TP trong 5 năm qua đã có hơn 40.000 lượt công dân có đơn khiếu nại gửi đến các cấp chính quyền, chủ yếu là khiếu nại, tranh chấp đất đai, nhà cửa, giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư và các chính sách xã hội khác... Phần lớn nguyện vọng của người dân đều được chính quyền và các cơ quan chức năng từ T.Ư đến địa phương giải quyết thỏa đáng, được dư luận đồng tình ủng hộ. Từ năm 2008 đến nay, có 33 vụ tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền TP và T.Ư làm ảnh hưởng đến ANTT; 31 vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 13, CATP đã triển khai nhiều kế hoạch, hội nghị tập huấn liên quan đến công tác giải quyết khiếu kiện, đồng thời thực hiện đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Bên cạnh đó, tham mưu cho chính quyền thực hiện và đảm bảo tốt tính pháp lý trong thực hiện các quyết định cưỡng chế; phối hợp với các ban ngành chức năng tổ chức hiệu quả công tác vận động, thuyết phục người dân trước khi cưỡng chế, nên đã có rất nhiều trường hợp đề nghị hoãn cưỡng chế, đồng ý bàn giao mặt bằng. Kết quả, đã giải quyết ổn định, chấm dứt khởi kiện 8 vụ/8 người; 23 vụ/84 người còn lại đang chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cùng thời gian, Giám đốc CATP đã chỉ đạo CA các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm đối với số đối tượng khiếu kiện tiến hành các hoạt động chống đối, gây rối ANTT trên địa bàn. Qua đó, xác lập và đấu tranh nhiều chuyên án với hàng chục đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, gây phức tạp tình hình ANCT...

Trong công tác tham gia cưỡng chế, thực hiện các biện pháp hành chính, lực lượng CA các cấp cũng đã phối hợp với các ngành tham gia vận động, thuyết phục hóa giải được 191/443 trường hợp người dân bị TP ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất tự tháo dỡ, bàn giao mặt bằng; thực hiện cưỡng chế 85 quyết định; số còn lại đang tiếp tục vận động và tạm hoãn cưỡng chế. Công tác tham mưu, phối hợp xây dựng các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT đối với khiếu kiện đông người, vượt cấp; khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực tôn giáo, dân tộc; công tác xử lý đơn, đơn thư khiếu kiện; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo cũng được lực lượng CA các cấp thực hiện đạt hiệu quả cao theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, được lãnh đạo TP và nhân dân đồng tình.

Về nhiệm vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2015 và những năm tới, Đại tá Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP, chủ trì hội nghị, lưu ý: Lực lượng CA các cấp triển khai chặt chẽ, đúng quy trình, nhất quyết không được để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ, từ đó tạo ra chỗ dựa vững chắc cho quần chúng nhân dân. Cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 13 của Bộ CA, Kế hoạch 27 của Giám đốc CATP, CA các đơn vị, địa phương còn phải chủ động xác định những nhóm đối tượng trọng điểm, nhất là đối tượng khiếu kiện có liên quan đến các dự án ưu tiên của TP; tăng cường thu thập tốt chứng cứ để phòng ngừa, đấu tranh, góp phần giữ vững tình hình ANCT, TTATXH cho địa phương. Bên cạnh đó, cần thực hiện công khai hóa các đối tượng có hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn dân biết và răn đe những đối tượng có hành vi vi phạm tương tự khác...

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn biểu dương lực lượng CA các cấp đã vượt qua khó khăn, có những đóng góp thầm lặng giúp TP làm tốt công tác giải quyết khiếu kiện, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT cho địa phương trong những năm qua. “Giải quyết khiếu kiện là lĩnh vực khá nhạy cảm, lực lượng CATP phải đối mặt với cam go, khó khăn nhất định khi có vụ việc xảy ra. Song, với sự vào cuộc trách nhiệm, bài bản, từ việc phối hợp với các ngành tham gia tuyên truyền, vận động người khiếu nại, khiếu kiện, đến tổ chức triển khai công tác nghiệp vụ, đấu tranh với các đối tượng vi phạm liên quan đến vụ việc, chuyên án khiếu kiện, lực lượng CA đã góp phần quan trọng để cùng với TP tạo ra được sự đồng thuận của nhân dân địa phương”, đồng chí Giám đốc CATP nói.

Thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng CATP còn rất nặng nề nên Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: CA các đơn vị, địa phương phải rà soát lại những gì đang vướng mắc để có giải pháp khắc phục, đồng thời chủ động tốt trong công tác phòng ngừa, tiếp tục nêu cao và phát huy tinh thần trách nhiệm, nhất quyết không được để xảy ra những sơ hở trong công tác giải quyết các tình huống liên quan đến khiếu kiện, tố cáo và hành vi công khai chống lại các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Song song với công tác vận động, các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh hơn các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, kịp thời thông tin báo cáo với CA cấp trên để triển khai tốt các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đến mức tối đa các tình huống, vụ việc lớn ảnh hưởng đến ANTT, TTATXH liên quan đến khiếu kiện.

Công Hạnh