Khúc cua “tử thần” trên Quốc lộ 48

Thứ sáu, 23/04/2021 15:30

Từ lâu, tại Km52+800 Quốc lộ 48 (đoạn qua cầu Dinh, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) trở thành nỗi ám ảnh của người dân và cánh tài xế. Bởi đây được xem là khúc cua “tử thần” với hàng chục vụ tai nạn lớn, nhỏ xảy ra mỗi năm. Chỉ tính riêng tháng 3-2021, tại địa điểm này đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người chết, 3 người bị thương.

Khúc cua “tử thần” tại Km52+800 Quốc lộ 48 xảy ra nhiều vụ TNGT chết người. 

Liên tục xảy ra tai nạn chết người

Cầu Dinh bắc qua sông Dinh thuộc địa bàn xã Tam Hợp được xây dựng cách đây 20 năm. Đến nay với mức độ gia tăng các phương tiện giao thông thì đoạn đường này trở nên chật chội, tiềm ẩn nguy cơ TNGT nhất là vị trí khúc cua phía Bắc cầu.

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường trên cầu Dinh có 2 làn xe lưu thông nhưng mỗi làn xe chỉ vừa đủ cho một xe tải di chuyển, các phương tiện khác như xe đạp, xe máy qua đây chỉ cần chủ quan sẽ dẫn đến tai nạn. Đặc biệt, đoạn đường qua cầu Dinh chưa đến 50m là một khúc cua gấp, dốc khi qua đoạn đường này tài xế chỉ cần một phút lơ là, thiếu quan sát sẽ không kịp xử lý. Người dân khu vực này cho hay, hằng năm tại “điểm đen” này xảy ra hàng chục vụ TNGT lớn, nhỏ. Chỉ tính trong tháng 3-2021 đã có đến 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người chết, 3 người bị thương.

Cụ thể, ngày 13-3-2021, ô-tô BKS 37C-268.68 do tài xế Kim Văn Đại (1975, trú xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong) điều khiển lưu thông qua Km52+800 đã không làm chủ tốc độ nên xảy ra va chạm với xe đầu kéo BKS CD-10-66 kéo rơ-moóc BM-128 do anh Nguyễn Ngọc Hùng (1976, trú TP Hải Dương) điều khiển. Hậu quả anh Đại tử vong trên đường đi cấp cứu, 3 người khác trên xe bị thương nặng. Một tuần sau (ngày 21-3) cũng tại vị trí này, xe đầu kéo BKS 37C-277.88 kéo rơ-moóc BKS 37R-015.86 do anh Cao Xuân Thắng (1982, trú xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu) điều khiển đã va cham với xe đạp do bà Nguyễn Thị Lân (1958, trú xã Tam Hợp) điều khiển. Cú va chạm khiến bà Lân tử vong tại chỗ.

Đường hẹp, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cần có giải pháp xóa “điểm đen”

Để “né điểm đen” này, nhiều người dân đã lựa chọn đi theo lối đường qua cầu cũ. Tuy nhiên, khu vực cầu cũ thì con đường này đã xuống cấp nên cũng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo tài xế Lê Hồng Chân (trú huyện Quỳ Hợp) thì “điểm đen” tai nạn giao thông này là nỗi ám ảnh của tất cả các tài xế vì đã có quá nhiều vụ tai nạn xảy ra ở đây. “Cả đoạn đường dẫn phía Nam và trên cầu thì đường thẳng nhưng khi vừa qua cầu thì gặp ngay đoạn cua gấp, đổ dốc, đường lại quá nhỏ, mặt đường lại nghiêng nhiều về hướng dòng sông nên rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều tài xế không quen đường, chủ quan nhất là vào những ngày trời mưa, đường trơn thì rất khó xử lý”, tài xế Chân thông tin.

Ông Hoàng Nghĩa Dũng (trú xóm 9, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) cho biết, cầu Dinh sau khi được xây dựng mới đã tạo thành một khúc cua ngoặt rất nguy hiểm. Mặt đường qua đoạn này rất hẹp chỉ khoảng 8m, nếu như có xe tải, xe rơ-moóc, xe container di chuyển thì gần như chiếm hết lòng đường không còn chỗ cho các phương tiện khác lưu thông. Đường hẹp, khúc cua ngoặt trong khi bên kia cầu là chợ nên người dân đi lại rất đông. Vào thời gian cao điểm, khi các học sinh tan trường thì đoạn đường này đông đúc phương tiện qua lại từ xe máy, xe đạp, người đi bộ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

“Chúng tôi mong muốn Nhà nước, các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý làm sao để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua địa điểm này. Nếu có được kinh phí để mở rộng đường thì bà con chúng tôi ở đây sẵn sàng hiến đất để có được con đường rộng rãi, khang trang, an toàn”, ông Dũng cho hay.

Để hạn chế các vụ tai nạn có thể xảy ra, thời gian qua cơ quan chức năng cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân sinh sống quanh khu vực. Tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Khánh Dũng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Quỳ Hợp cho biết, với lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, đặc biệt là các loại xe tải, rơ- moóc đi qua đây ngày càng nhiều thì tuyến đường này trở nên quá nhỏ và luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Riêng tháng 3-2021, tại vị trí này đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết, 3 người bị thương. Để hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông, Công an huyện Quỳ Hợp đã thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát. Đơn vị cũng đã chủ động tham mưu, đề xuất với Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông Quốc gia nhanh chóng mở rộng đường để xóa bỏ “điểm đen” này.

Giải pháp mở rộng đường tại “điểm đen” tại Km52+ 800 Quốc lộ 48 là chiến lược lâu dài, chưa biết bao giờ mới triển khai được. Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông thì cơ quan chức năng cần có các giải pháp kịp thời và cấp bách hơn như: cắm biển cảnh báo đoạn đường nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, lắp đặt đèn vàng cảnh báo nguy hiểm, làm gờ giảm tốc... để hạn chế tối thiểu các vụ tai nạn.

DƯƠNG HÓA