Kiểm tra, làm rõ việc vận chuyển đất ra khỏi dự án Trung tâm Y tế quận Thanh Khê
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Ngọc Huy – Giám sát trưởng của dự án này cho hay, việc đảm bảo môi trường trong quá trình xe ra vào vận chuyển đất đá, vật liệu, trang thiết bị luôn được đặt lên hàng đầu để đảm bảo cuộc sống người dân xung quanh. Khi thi công, việc ra vào gặp khó khăn là đường Đỗ Ngọc Du đoạn từ Nguyễn Đức Trung đi vào cổng dự án còn vướng một hộ dân chưa giải tỏa, đường làm chưa hoàn thiện nên phải đổ đá cấp phối để đi lại. Sau khi xe ra vào hoặc hết ngày làm việc, công nhân nhanh chóng quét dọn, tưới nước để giảm thiểu bụi bặm ảnh hưởng việc đi lại, sinh hoạt của người dân xung quanh. “Lãnh đạo Ban luôn quan tâm đến vấn đề môi trường nên yêu cầu phải khắc phục tối đa. Khi cần tăng ca vì tính chất của công việc như đổ bê tông thì đều có thông báo qua tổ trưởng, mong bà con thông cảm”, ông Huy cho biết. Về việc vận chuyển đất ra khỏi dự án có đúng quy định hay không, ông Huy trao đổi: Đây là công việc của nhà thầu thi công là Cty CP Đầu tư và Thương mại Quốc tế Huy Hoàng. Chủ đầu tư ký hợp đồng trực tiếp với họ, bất kể họ đổ ở đâu và ký hợp đồng lại với một bên nào khác thì khi nghiệm thu công trình phải tuân thủ các quy định, có hóa đơn chứng từ đảm bảo. “Nghĩa là phải được đơn vị hợp đồng với họ xác nhận bằng biên bản. Chúng tôi chỉ nghiệm thu khi công trình đạt chất lượng và đảm bảo về tính pháp lý của các công việc liên quan”, ông Huy nói.
Lý giải việc hàng chục xe vận chuyển đất ra khỏi dự án nhưng không chở vào bãi rác Khánh Sơn theo quy định mà đưa đi đổ ở những nơi khác, ông Nguyễn Văn Đồng – Chỉ huy trưởng thuộc Ban chỉ huy dự án của Cty CP Đầu tư và Thương mại Quốc tế Huy Hoàng cho hay, đơn vị đã ký hợp đồng lại với nhà thầu phụ là Cty Đại Nguyên Nam. Trong quá trình thi công, đất được đào lên nhiều quá nên chở bớt ra ngoài. “Họ chở đi đâu thì chúng tôi đang phối hợp với Ban xác minh lại”, ông Đồng nói.
Như Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng phản ánh, trong quá trình thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Trung tâm y tế Q. Thanh Khê (giai đoạn 1), có nhiều xe ben nối đuôi nhau chở đất ra khỏi dự án này. Theo quy định, đất cát “bóc” từ các dự án phải được vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn để xử lý tập trung. Tuy nhiên, các xe này sau khi ra khỏi công trình đã nối đuôi nhau chạy thẳng sang phía Q. Sơn Trà. Theo ghi nhận của phóng viên, một số xe đổ vào bãi tập kết được quây tôn tại địa bàn P. Nại Hiên Đông, một số xe khác chở ra san lấp một dự án tại P. Thọ Quang. Không chỉ ban ngày, có những thời điểm đội xe này liên tục chạy vào buổi tối. Người dân dọc trên đường Nguyễn Đức Trung cho biết, một số xe dù được che chắn nhưng vẫn rơi vãi gây bụi bặm, khi đi từ trong dự án ra đường bật còi xi – nhan và bóp còi gây ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân hai bên đường cũng như người tham gia giao thông.
Dự án nâng cấp, mở rộng Trung tâm y tế quận Thanh Khê (giai đoạn 1) được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư gần 400 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách thành phố. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục xây mới như khối điều trị 7 tầng, hành lang nối, nhà trung chuyển rác, nhà vĩnh biệt, khu xử lý nước thải… Đơn vị trúng thầu và đang thi công là Cty CP Đầu tư và Thương mại Quốc tế Huy Hoàng. Giá trúng thầu gần 258 tỷ đồng, hình thức hợp đồng trọn gói và theo đơn giá cố định, thời gian thực hiện theo hợp đồng là 479 ngày.
Công Khanh