Kiên quyết xử lý hành vi xem nhẹ tính mạng con người
(Cadn.com.vn) - Chiều 28-6, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến nhằm đánh giá kết quả TTATGT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm. Tại đầu cầu Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ chủ trì...
Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ báo cáo tại hội nghị. |
TNGT giảm nhưng chưa bền vững
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT quốc gia nêu rõ: Với sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách, tình hình TTATGT cơ bản được thiết lập lại trật tự. Tình hình TNGT cả nước giảm cả 3 tiêu chí (giảm 952 vụ, giảm 116 người chết và bị thương giảm 1.213 người). Trong tổng số hơn 10.200 vụ TNGT xảy ra, đường bộ chiếm 10.070 vụ, làm chết 4.255 người, bị thương 8.908 người. TNGT tuy có giảm cả 3 tiêu chí, xong giảm chưa bền vững, vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản; còn xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn, an ninh hàng không.
Tại Đà Nẵng, theo báo cáo của Ban ATGT, tuy giảm 2 vụ, giảm 12 người chết, người bị thương không tăng không giảm, tuy nhiên đáng tiếc đã xảy ra một vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng làm chết 3 người. Cùng với việc triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, giải pháp đảm bảo TTATGT như cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, thực hiện đi một chiều trên nhiều tuyến, những tháng đầu năm, Đà Nẵng đã thực hiện nhiều biện pháp đột phá trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông như sửa chữa, thu hồi, lắp mới hơn 3.200 biển báo; hoàn thành sơn kẻ vạch cho 198 tuyến đường; cải tạo nút và lắp đặt hệ thống tín hiệu nhiều nút giao thông trọng điểm.
Báo cáo với Phó Thủ tướng về sự quyết tâm của TP trong việc đảm bảo TTATGT, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho hay, trong thời gian qua đã rà soát, xử lý hơn 100 điểm đen có nguy cơ cao gây tai nạn, ùn tắc giao thông. Trong khi đó, bất kỳ vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, TP đều có họp khẩn, chỉ đạo xử lý ngay. Kết cấu hạ tầng giao thông vị trí nào có vướng mắc, lập tức cho triển khai ngay, có những điểm vừa cho thiết kế vừa cho thi công. Trong hoạt động vận tải, do Đà Nẵng có nhiều dự án, khu đô thị đang xây dựng nên TP yêu cầu nhà xe, chủ mỏ đều phải ký chung một cam kết, nếu vi phạm sẽ rút giấy phép ngay. Bên cạnh đó, lắp đặt camera theo dõi để xử lý, sắp tới sẽ xử phạt nguội nhằm giảm thiểu vi phạm.
Liên quan đến vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng, thương tâm mới xảy ra trên sông Hàn làm chết 3 người, gây sự quan tâm của dư luận, đồng chí Huỳnh Đức Thơ cho rằng, đây là bài học cho Đà Nẵng bởi phương tiện của doanh nghiệp gây tai nạn là hoạt động chui, chưa được phép chở khách du lịch. Chủ phương tiện, tài công thì chở gấp đôi nên dẫn đến tai nạn thương tâm. “Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo TP đã chỉ đạo tập trung cứu hộ kịp thời với hàng trăm người tham gia, đồng thời giúp đỡ, chia buồn cùng gia đình nạn nhân. Về phía quản lý nhà nước, cũng đã xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có liên quan. Trong đó đình chỉ, cách chức bộ máy ban giám đốc cảng và kiểm điểm các cán bộ có liên quan. Để chấn chỉnh tình hình, TP giao BĐBP tiến hành kiểm tra việc xuất bến các thuyền du lịch. Đồng thời, rà soát lại công tác đăng kiểm, và nhất quyết không cho số tàu cá cải hoán thành tàu du lịch chở khách bởi độ an toàn không cao, có thể gây ra những nguy hại” – đồng chí Huỳnh Đức Thơ nói.
Cần giải pháp mạnh
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan, ban, ngành trực tiếp tham gia tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông để đạt được kết quả giảm cả 3 tiêu chí về TNGT trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên còn nhiều địa phương để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng và những tháng gần đây TNGT đang tăng cả 3 tiêu chí, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ngành phải mổ xẻ tìm ra nguyên nhân và có giải pháp mới, nhất là việc chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các cấp ngành, địa phương. Vì thực tế thời gian qua vẫn còn có sự buông lỏng trong quản lý, còn có cơ chế xin cho.
“Mục tiêu mà chúng ta đặt ra vẫn là nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực ATGT; nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng và tiếp tục nỗ lực, phấn đấu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí từ 5-10% trong Năm ATGT 2016. Với tinh thần “mỗi ngày trong năm là ngày ATGT”, thời gian tới, tôi yêu cầu các ngành, các địa phương, cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt, cầu thị nhất. Cùng với khâu làm tốt công tác quản lý nhà nước, tập trung đầu tư xóa các điểm đen nhiều nguy cơ gây TNGT, trong công tác TTKS, xử lý vi phạm, phải tăng cường các giải pháp đủ mạnh, chế tài đủ mạnh để ý thức của người tham gia giao thông đi vào nề nếp. Tôi yêu cầu kiên quyết xử lý thật nghiêm những đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế không có lương tâm, vì chạy theo lợi nhuận mà xem nhẹ tính mạng của con người. Bởi khi có vụ TNGT nghiêm trọng như vậy xảy ra, nhân dân, dư luận rất bức xúc vì hậu quả để lại cho xã hội quá lớn. Có như vậy mới chế tài được những hành vi xem thường pháp luật, cố tình vi phạm TTATGT ” – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
Công Hạnh