Lan toả tư tưởng của Đảng qua hành trình "Doanh nhân kiến quốc"

Kỳ 2: Lá chắn tư tưởng của Đảng: Vai trò “kép” của Doanh nhân kiến quốc

Thứ bảy, 27/09/2025 11:25

Thực tiễn thời kỳ đổi mới cho thấy, trước những khó khăn về kinh tế của đất nước, hay thiên tai, dịch bệnh, biến động thị trường, các doanh nhân vẫn “chèo lái” kinh doanh sản xuất, đảm bảo việc làm cho hàng triệu lao động.

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan triển lãm "Những thành tựu trong phát triển kinh tế tư nhân và các gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp tư nhân", ngày 18-5-2025
Tổng bí thư Tô Lâm trong buổi quán triệt, triển khai nghị quyết 68 NQ/TW ngày 18-5-2025

Được mệnh danh là “chiến sĩ trên mặt trận kinh tế”, mỗi quyết định có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn lao động, đến “sự sống” của những doanh nghiệp, rộng lớn hơn có thể ảnh hưởng đến cả an ninh kinh tế quốc gia, kể cả tích cực lẫn tiêu cực. Họ dám chấp nhận rủi ro, đương đầu với áp lực, vượt qua khủng hoảng để “giữ lửa” cho doanh nghiệp; dùng trí tuệ, tài năng và bản lĩnh để “thiết kế lại” mô hình phát triển của doanh nghiệp, nâng tầm đất nước trên bản đồ thế giới.

Hiện nay thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm lòng tin vào doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu quốc gia…Do đó, đặt yêu cầu đối với doanh nhân Việt Nam là không “làm giàu bằng mọi giá”, không buông bỏ trách nhiệm xã hội, không đánh mất bản sắc dân tộc trong “cơn lốc” toàn cầu hóa. Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 nhấn mạnh: “Doanh nhân Việt Nam cần có đạo đức kinh doanh, trung thực, thanh liêm, văn hóa ứng xử chuyên nghiệp và mang bản sắc dân tộc” nhằm thực hiện khát vọng xây dựng Việt Nam hùng cường vào năm 2045 để “Trở thành nước phát triển, thu nhập cao". Nghị quyết khẳng định sẽ quyết tâm xây dựng đội ngũ doanh nhân “mang trong mình khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường, thịnh vượng”. Ngày nay, mỗi dự án được khởi công không chỉ mang theo ước mơ làm giàu cho chính mình, mà còn là tinh thần trách nhiệm với đất nước, làm giàu cho đất nước, đưa thương hiệu Việt ra thế giới. Chính khát vọng lớn lao ấy đang trở thành động lực mạnh mẽ giúp doanh nhân không ngừng đổi mới, sáng tạo và bền bỉ trên hành trình khẳng định vị thế Việt Nam: VinFast chinh phục thị trường xe điện toàn cầu bằng công nghệ; Viettel đưa công nghệ 5G ra quốc tế… Mỗi “bước chân” doanh nhân Việt ra thế giới là một bước tiến của đất nước. Mỗi sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt là khẳng định bản lĩnh dân tộc. Và mỗi khát vọng lớn của doanh nhân hôm nay chính là nền móng vững chắc cho một Việt Nam thịnh vượng ngày mai

Việt Nam hôm nay được đánh giá “nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN và thứ 32 thế giới; top 20 về thương mại quốc tế và top 15 về thu hút FDI hàng đầu thế giới, cùng với không khí đầu tư kinh doanh rất sôi động, và được xem là một trong những “công xưởng” của thế giới[1]”. Điều này đúng với lời khẳng định của đồng chí cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Thành công này có sự góp mặt không nhỏ của đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Họ không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện như tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, góp phần xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội…Bên cạnh đó, có những doanh nhân lọt vào nhóm các "tỷ phú USD" và xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn… đóng góp nhiều vào thắng lợi của Đảng, của đất nước hiện nay

Doanh nhân đang không ngừng thể hiện rõ vai trò tiên phong trên mặt trận kinh tế, không chỉ là những người kinh doanh giỏi, mà còn là những người luôn cảnh giác cao độ trước các âm mưu lợi dụng kinh tế để chống phá chế độ, thậm chí chủ động vạch trần các luận điệu sai trái, xây dựng hệ thống thông tin minh bạch để đối phó với các thủ đoạn xuyên tạc... Chúng ta có thể thấy họ tự tạo ra những lớp "thành trì" vững vàng để bảo vệ Đảng, cụ thể:

Doanh nhân tạo ra văn hóa doanh nghiệp mang “gen đỏ”

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan triển lãm "Những thành tựu trong phát triển kinh tế tư nhân và các gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp tư nhân", ngày 18-5-2025

Trong tiến trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp do doanh nhân tạo ra, không chỉ là thương hiệu, mà còn là phương thức chuyển hóa nền tảng tư tưởng của Đảng vào bên trong cấu trúc của từng “tế bào kinh tế”. Nơi từng con người, từng quyết định sản xuất, từng hành vi kinh doanh đều mang dấu ấn giá trị của quốc gia, dân tộc, của chế độ chính trị. Doanh nhân tạo ra “văn hóa doanh nghiệp mang gen đỏ”, không phải là biểu tượng hình thức hay khẩu hiệu tuyên truyền, mà đó là cách thể hiện sự hiện diện một cách nền tảng và bền bỉ của hệ giá trị Chủ nghĩa Cộng sản trong lòng doanh nghiệp; khẳng định niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng, qua sự tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, và đặc biệt là tinh thần phụng sự Tổ quốc, Nhân dân trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: "Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là mục tiêu, là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững đất nước". Thấm nhuần tinh thần đó, văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam nếu không được tạo ra bởi những doanh nhân mang “gen đỏ” thì sẽ sớm bị “tẩy màu” bởi chủ nghĩa thực dụng toàn cầu, dễ bị tha hóa bởi đồng tiền, mất phương hướng trong cạnh tranh. Nền tảng tư tưởng của Đảng như chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước chính là “phễu lọc giá trị” giữa “phát triển có định hướng” và “tăng trưởng vô đạo đức”. Chính vì thế, việc các doanh nhân xây dựng doanh nghiệp văn hóa “gen đỏ” theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW không thể chỉ dừng ở "việc gắn khẩu hiệu", mà phải là quá trình nội sinh hóa tư tưởng chính trị, đạo đức, văn hóa vào chính “máu huyết” của doanh nghiệp để xứng đáng là “một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa là đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh”[2]

Từ đây, có thể thấy, nếu mỗi doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế, thì văn hóa doanh nghiệp mang “gen đỏ” chính là chất keo tư tưởng, đạo đức, chính trị gắn kết các tế bào đó thành một cơ thể sống khỏe mạnh, có sức đề kháng tư tưởng cao, không dễ bị xuyên tạc, tha hóa, lũng đoạn bởi các thế lực thù địch. Xây dựng được doanh nghiệp mang văn hóa “gen đỏ” là làm cho nền tảng tư tưởng Đảng trở thành bản lĩnh kinh doanh, là khí chất cạnh tranh, là năng lượng phát triển bền vững từ bên trong. Đó chính là “đỉnh cao” khi doanh nhân xây dựng “linh hồn” cho văn hóa doanh nghiệp thời đại mới, vừa hội nhập sâu rộng, vừa độc lập tự chủ trong môi trường kinh doanh rộng lớn nhưng không kém phần khốc liệt

Các giá trị nội bộ tưởng chừng “phi chính trị” trong doanh nghiệp Việt như Vinamilk cam kết “Vì sức khỏe cộng đồng”, Thaco Trường Hải đặt “Con người là trung tâm phát triển” với tôn chỉ "tận tậm phục vụ" khách hàng, rồi đạo đức lao động được đặt ra trong suốt quá trình lao động ở các doanh nghiệp Việt thực chất là hiện thân của tư tưởng "Dân là gốc" của chủ tịch Hồ Chí Minh và triết lý kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa được cụ thể hóa trong đại hội XIII: “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, là hệ quả tất yếu của văn hóa chính trị “lấy dân làm gốc” được hun đúc qua 90 năm lãnh đạo của Đảng. Không dừng ở đó, hành động thực tiễn của doanh nghiệp như Vinamilk với chiến dịch “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam” và cũng là đơn vị tiên phong tham gia Chương trình "Sữa học đường" cung cấp hàng triệu ly sữa miễn phí trong năm cho trẻ em nghèo vừa là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cũng vừa là hiện thân tư duy của Đại hội XIII “…bảo đảm an sinh xã hội, an ninh con người; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội", trụ cột đảm bảo phát triển bền vững đất nước. Nó chứng minh kinh tế tư nhân có thể trở thành "cánh tay nối dài" thực thi chính sách Đảng. Với mô hình đầu tư “tận tâm” của mình, doanh nghiệp Thaco xây dựng khu nhà ở khang trang cho người lao động tại Chu Lai (Quảng Nam) với trường dạy nghề miễn phí, có đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc và bảo vệ sức khỏe riêng… tái hiện tinh thần của Đảng và nhà nước "Nhà nước và nhân dân cùng làm", có thể gọi là mô hình "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thu nhỏ" trong lòng doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp nông sản sạch công nghệ cao hiện nay với mô hình "3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nông dân) phản chiếu phương châm “lấy dân làm gốc” “liên hệ mật thiết với nhân dân”, là mô hình mà Đảng, nhà nước chúng ta thường xuyên sử dụng ngày nay trong công cuộc vận động nhân dân phát triển kinh tế gắn với tiến bộ công bằng xã hội…

Khi Nghị quyết 68-NQ/TW được ban hành, dự báo sẽ giúp “khơi thông xa lộ cao tốc” thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển và tạo tăng trưởng; khi đó ngược lại doanh nghiệp sẽ đặt “phụng sự nhân dân” “phục vụ đất nước” là triết lý cốt lõi, đặt nền móng cho một “cơ chế phòng thủ tư tưởng tự động”, rồi trở thành “tế bào miễn dịch” chống lại các luồng tư tưởng ngoại lai. Đây chính là cuộc “cách mạng tư tưởng thầm lặng” ngay trong lòng kinh tế thị trường, góc khuất mà các thế lực thù địch không thể “xuyên thủng”. Một doanh nghiệp thành công là doanh nghiệp biết “gạn đục khơi trong”, biết lấy lợi ích của người dân, người lao động, cộng đồng và đất nước làm nền tảng trong mọi chiến lược. Một doanh nhân chân chính là người hiểu rằng mọi thành công cá nhân chỉ có ý nghĩa khi gắn với sự phát triển của dân tộc. Họ đang từng bước tạo ra và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp mang “gen đỏ”. (Còn nữa).

NGUYỄN THỊ MINH HẠNH

[1] https://kinhtetrunguong.vn/kinh-te/kinh-tet-vi-mo/viet-nam-neu-bat-nhieu-the-manh-giup-nang-tam-hop-tac-thuong-mai-voi-sec.html

[2] Tinh thần dân tộc và tinh thần doanh nhân – Động lực cho phát triển đất nước. https://nhandan.vn/tinh-than-dan-toc-va-tinh-than-doanh-nhan-dong-luc-cho-phat-trien-dat-nuoc-post215516.html