Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: Chậm triển khai thu phí không dừng là do gian lận, lợi ích nhóm?

Thứ sáu, 10/06/2022 15:31
Ngày 9-6, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề cuối cùng thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiều nội dung về triển khai hệ thống đường cao tốc, điểm kết nối các tuyến giao thông với địa phương, việc xây dựng quỹ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

Đảm bảo tiến độ lắp đặt trạm thu phí không dừng

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) cho rằng, việc triển khai thực hiện thu phí không dừng bắt đầu thực hiện từ năm 2015. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai, đến nay việc này chưa hoàn thành; thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải hoàn thành trước ngày 30-6-2022 gần như không thể đạt được. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân chính của việc chậm trễ này?

"Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, từ ngày 31-7-2022, nếu trạm thu phí nào không lắp đặt thì phải xả trạm. Theo Bộ trưởng, việc này có thực hiện được không, hay tiếp tục xin gia hạn", đại biểu chất vấn.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thu phí không dừng là công nghệ mới, được ứng dụng để giúp việc đi lại của người dân thuận lợi và việc nộp thuế phí được công khai, minh bạch. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai ứng dụng công nghệ này từ năm 2015. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, do thói quen của người dân, vận hành gặp một số sơ suất kỹ thuật...

Năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), trong đó giao Chính phủ đến năm 2019 phải triển khai xong việc này. Tuy nhiên, với số lượng 113 trạm BOT, quy mô khoảng 400 làn đường, Bộ đã rất nỗ lực không đáp ứng được theo đúng tiến độ Nghị quyết đề ra.

Đến năm 2019, cơ bản các dự án BOT đều có ít nhất 2 làn thu phí không dừng, nhưng chỉ có 28 trạm của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, do vướng mắc về tái cơ cấu nên Tổng Công ty này không có kinh phí triển khai. Chính phủ đã họp rất nhiều phiên, đến nay mới giải quyết xong về cơ chế. Cách đây 2 ngày, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã ký hợp đồng tín dụng với các cơ quan để triển khai vấn đề này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải nêu rõ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30-6, toàn bộ các trạm BOT (trừ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) phải hoàn thành lắp thiết bị thu phí không dừng đầy đủ các làn; mỗi trạm chỉ để lại 2 làn bên ngoài để xử lý trường hợp khẩn cấp.

Với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, do vừa tháo gỡ cơ chế nên Chính phủ chỉ đạo đến ngày 31-7-2022 sẽ hoàn thành toàn bộ. Theo khảo sát, tiến độ lần này đã đảm bảo.

"Chính phủ rất cương quyết. Nếu đến ngày 30-6, các trạm BOT (trừ các trạm thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) không hoàn thành, chúng tôi sẽ dừng thu phí, tập trung làm khi làm xong sẽ cho thu phí lại", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết, đến nay, Bộ đã thực hiện dán khoảng 3,2 triệu thẻ trên tổng số hơn 4 triệu ô-tô, chiếm 69%. Ngày 1-6-2022, Bộ đã thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, việc thực hiện diễn ra khá tốt. Đây là tiền đề để triển khai thực hiện tốt trong giai đoạn tới.

Chưa phát hiện lợi ích nhóm

Tranh luận với Bộ trưởng về việc chậm lắp đặt thu phí không dừng, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết: "Tôi từng chất vấn Bộ trưởng về vấn đề này. Bộ trưởng khi đó hứa chắc như đinh đóng cột rằng, đến năm 2019 sẽ hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng. Nhưng suốt thời gian qua, chúng ta làm nửa vời, thiếu kiên quyết, chưa có hạn chót. Nhiều nơi làm nhưng chỉ được một, hai luồng trên rất nhiều luồng qua trạm thu phí".

Theo đại biểu, việc thu phí không dừng trên các tuyến đường BOT nhằm minh bạch hoạt động tài chính. "Cử tri cho rằng, việc chậm triển khai thu phí không dừng là do có sự gian lận, lợi ích nhóm. Thực sự có thật hay không, phải trả lời được câu hỏi này", đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu quan điểm, đồng thời cho rằng cần rút kinh nghiệm để triển khai các dự án BOT trên toàn quốc thời gian tới.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến năm 2019, theo đề án Chính phủ giao, mỗi trạm BOT có ít nhất 2 làn thu phí tự động. Lý do là nếu dán thẻ không nhiều thì đi trên các làn thu phí tự động rất khó khăn. Đến nay, mới có 3,2 triệu ô-tô dán thẻ thu phí không dừng. Đây mới là thời điểm chín muồi để sử dụng các làn thu phí tự động.

Đại biểu hoặc người dân có thể cảm nhận các trạm chưa có làn thu phí không dừng, "nhưng thực tế mỗi trạm có ít nhất 2 làn". Nếu dán thẻ chưa nhiều mà làm nhiều làn thu phí không dừng thì không sử dụng được.

Bộ trưởng giải thích, 28 trạm của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đến thời điểm này mới ký hợp đồng. Thời gian qua, Chính phủ họp rất nhiều lần. Lý do Chính phủ quy định cuối tháng 7-2022 phải hoàn thành thu phí không dừng, vì cơ quan này đã cam kết với Chính phủ thời điểm đó là hoàn thành xong. Hiện nay, đơn vị này đã nhập thiết bị, ký xong hợp đồng tín dụng, sẽ lắp sớm trong tháng 6, tháng 7. Chính phủ căn cứ vào cam kết của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nếu không xong thì phải xả trạm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc lắp đặt thu phí không dừng liên quan đến người dân nên rất nhạy cảm; các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an rất quan tâm đến vấn đề này. "Đến nay, chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa cơ quan nhà nước cấu kết với nhà đầu tư. Nếu có vấn đề gì bên trong, nếu có vi phạm gì sẽ bị xử lý theo pháp luật. Chúng ta có bộ máy để kiểm tra, giám sát việc này", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chậm tiến độ các dự án giao thông do đâu?

Trả lời đại biểu về việc hàng loạt công trình giao thông quan trọng không hoàn thành đúng tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề chậm tiến độ có nhiều lý do, trong đó lý do lớn là nguồn vốn bố trí không đủ. Tuy nhiên, từ năm 2016, theo Luật Đầu tư công, tất cả các dự án đều được bố trí đủ tiền. "Khi đủ tiền thì chúng ta không lo về vốn nữa, do đó đã giải quyết được một phần", ông nói.

Thứ hai là về giải phóng mặt bằng, một lần nữa, Trưởng ngành Giao thông vận tải bày tỏ mong muốn các địa phương phải tập trung giải phóng để tiến độ các dự án được đẩy nhanh. Nêu thêm một số nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng nêu những khó khăn về địa hình, địa chất, vùng sâu, vùng xa khi thực hiện dự án. Tiếp đến là yếu kém của Ban Quản lý dự án và nhà thầu.

"Vừa qua, chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc, đã điều chỉnh một số lãnh đạo ban qua các công việc khác, thậm chí là giám đốc ban xuống làm phó. Dự án cao tốc Bắc -Nam phía Đông giai đoạn 1 đã cắt thầu rất nhiều ở Bình Thuận", ông Nguyễn Văn Thể thông tin và cho biết, nguyên nhân đã được nhận diện nên sắp tới sẽ cố gắng điều hành tốt hơn để hạn chế tối đa vấn đề chậm tiến độ.

THU PHƯƠNG