Kỳ quan Việt Nam được triển lãm trực tuyến trên toàn thế giới
Ngày 21-1, tại Hà Nội, Google Arts & Culture đã công bố dự án Kỳ quan Việt Nam (Wonders of Vietnam) trên nền tảng trực tuyến nhằm tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận. Dự án này được thực hiện dưới sự hợp tác chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch của các tỉnh, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, TT- Huế và Quảng Bình nhằm lưu trữ và quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam cho thế giới chiêm ngưỡng.
Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình). |
Dự án trực tuyến "Kỳ quan Việt Nam" bao gồm 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh, mang đến những góc nhìn phong phú về Việt Nam để mọi người kết nối, cảm nhận, thưởng thức. Tại đây, du khách trực tuyến có thể chiêm ngưỡng các vẻ đẹp về hang Sơn Đoòng, lễ hội đèn lồng Hội An và Nhã nhạc cung đình Huế cũng như các tính năng tương tác cho phép trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo một cách mới. Mọi người có thể khám phá triển lãm theo chủ đề màu sắc, tận hưởng video các địa danh cùng âm nhạc truyền thống Việt Nam hoặc đắm mình trong các danh lam thắng cảnh qua các bức ảnh định dạng panorama (toàn cảnh).
Nội dung các triển lãm được giới thiệu bằng tiếng Việt và tiếng Anh, nhằm cung cấp thông tin cho người mê du lịch trong nước và thế giới. Dự án được Google quảng bá qua nhiều kênh quốc tế, từ mục Đặc biệt trên website Google Arts & Culture cho đến các kênh mạng xã hội của GA&C, mạng xã hội Youtube. Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt, người đoạt giải thưởng National Geographic đã thực hiện hơn 1.000 bức ảnh cho dự án này.
Tham dự lễ công bố dự án trực tuyến, ông Ted Osius- Phó Chủ tịch về Quản trị và Chính sách công Google, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: Trong bối cảnh ngành du lịch trên toàn thế giới và tại Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, chúng tôi cho rằng, điều quan trọng là làm cho các kỳ quan của Việt Nam có thể được thế giới tiếp cận để có thêm nhiều người trải nghiệm vẻ đẹp của Việt Nam, một đất nước đa dạng sắc màu về phong cảnh và văn hóa. Dự án này là một phần quan trọng trong chương trình hỗ trợ tổng thể của Google đối với ngành du lịch Việt Nam. Bằng cách triển lãm trực tuyến, chúng tôi cũng hy vọng sẽ nâng cao nhận thức về việc bảo tồn các di tích thuộc khu vực vốn đang bị ảnh hưởng bởi những trận lũ lụt gần đây.
Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Đại dịch COVID-19 đã khiến du lịch Việt Nam chịu nhiều thiệt hại. Hoạt động đón khách quốc tế ngưng trệ, ảnh hưởng nặng nề đến doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch. Trước tình hình khó khăn này, toàn ngành du lịch đã tập trung cùng cả nước ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời, chủ động thích ứng với tình hình mới, đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động và chuyển hướng khai thác du lịch nội địa nhằm giảm thiểu các thiệt hại, tạo động lực khôi phục ngành du lịch. Cùng với đó, trong bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để phát triển du lịch ngày càng được quan tâm, từ năm 2020, du lịch Việt Nam đã chính thức hợp tác với Google nhằm chung tay triển khai các kế hoạch phục hồi sau đại dịch.
Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá cao sáng kiến "Kỳ quan Việt Nam" của Google Arts & Culture, góp phần đưa các sản phẩm du lịch của Việt Nam đến gần với khách du lịch hơn, hỗ trợ duy trì hình ảnh của Việt Nam tới thị trường quốc tế trong thời điểm hoạt động du lịch quốc tế chưa được khởi động lại. Ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Google tiếp tục hợp tác với các cơ quan du lịch địa phương và các bảo tàng để mở rộng phạm vi dự án, giới thiệu thêm nhiều điểm đến và sản phẩm văn hóa nghệ thuật hấp dẫn khác của Việt Nam. Trong thời gian tới, các chiến dịch hợp tác giữa du lịch Việt Nam và Google sẽ tiếp tục được triển khai tích cực, đóng góp cho quá trình chuyển đổi số hiệu quả của du lịch Việt Nam.
V.H