Lại sập bẫy lừa qua điện thoại
(Cadn.com.vn) - Trong khi CATP Đà Nẵng đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ các trường hợp lừa đảo qua điện thoại và đã phát hiện, bắt một số đối tượng để phục vụ công tác điều tra thì vài ngày gần đây lại xuất hiện một số đối tượng tự xưng là người của nhà mạng VNPT và Cảnh sát Hình sự CATP HCM… để thực hiện hành vi lừa đảo người dân.
Sáng 7-11, chúng tôi tìm gặp chị Võ Thị Như Nguyệt (1984, trú đường Núi Thành, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) - nạn nhân mới nhất của bọn lừa đảo qua mạng. Đưa cho chúng tôi xem 2 tờ giấy chuyển tiền vào tài khoản của một cá nhân ở Hà Nội với tổng số tiền 50 triệu đồng và một tờ đơn trình báo mà nước mắt chị Nguyệt cứ lăn dài: "Tiền tích góp bao nhiêu năm nay thế là xong rồi. Chẳng biết đến bao giờ mới lấy lại được đây...".
Theo trình bày của chị Nguyệt, 14 giờ 15 ngày 5-11, chị nhận được một cuộc gọi vào số máy bàn của gia đình thông báo hiện chị đang nợ tổng đài VNPT số tiền 8.930.000 đồng, người thông báo cũng căn dặn nếu muốn nghe lại hãy bấm phím số 0. Chị làm theo hướng dẫn và được một giọng nữ đọc lại số tiền nợ và hướng dẫn nếu thắc mắc thì gọi đến tổng đài 081080. Do chưa bao giờ nợ tiền của VNPT nên chị Nguyệt thắc mắc thì giọng nữ kia gằn xuống: "Vụ việc này giờ không thuộc thẩm quyền giải quyết của chúng tôi, hiện chúng tôi đã chuyển hồ sơ cho Cảnh sát hình sự CATPHCM thụ lý, điều tra".
Giọng nữ này còn cho biết, số điện thoại nợ tiền đăng ký theo tên CMND và đọc vanh vách các thông tin hoàn toàn trùng khớp với CMND chị Nguyệt đang sử dụng. Quá bất ngờ với thông tin trên, nhưng chị Nguyệt lúc này vẫn đủ bình tĩnh để phản ứng lại thì giọng nữ kia lại trấn an: "Tôi sẽ kết nối đường dây với CATPHCM để chị nói chuyện" và sau vài tiếng bíp thì lại xuất hiện 1 giọng nói nam, người đó nói là CA sẽ vào cuộc điều tra và yêu cầu chị Nguyệt khai báo số tài khoản ngân hàng, số tiền hiện có trong tài khoản... Lúc sau giọng nam này tiếp tục đe dọa "Hiện chị đang nợ ngân hàng Vietcombank 80 triệu và yêu cầu giữ bí mật cuộc trò chuyện này, không được nói cho gia đình, người thân nếu không họ sẽ gặp nguy hiểm. Sau đó hai bên tiếp tục trao đổi cho đến 16 giờ cùng ngày thì cuộc gọi mới kết thúc.
2 tờ phiếu chuyển tiền của chị Nguyệt vào tài khoản theo yêu cầu của các đối tượng. |
Đến 20 giờ 45 cùng ngày, người nam kia tiếp tục gọi điện cho chị Nguyệt và cho biết sẽ kết nối máy với ông Phong, trung tá CATPHCM, chuyên về lĩnh vực ngân hàng và hiện đang theo dõi một số cán bộ ngân hàng có liên quan đến đường dây làm giả CMND, trong đó có chị là nạn nhân. Qua trò chuyện, người xưng là Phong yêu cầu chị Nguyệt nộp 20 triệu đồng vào một tài khoản cá nhân ở Ngân hàng Techcombank Cầu Giấy, Hà Nội để đối chiếu với số nợ của chị.
Đến sáng 6-11, chị Nguyệt đã đến ngân hàng nộp tiền vào tài khoản và đến 13 giờ cùng ngày, theo yêu cầu của các đối tượng, chị Nguyệt tiếp tục nộp thêm 30 triệu đồng vào tài khoản nói trên mà không mảy may nghi ngờ. Theo chị Nguyệt, trong thời gian từ 9 giờ ngày 6-11, các đối tượng này liên tục gọi điện nói chuyện, hướng dẫn cách nộp tiền và yêu cầu chị giữ máy trong tình trạng liên lạc cho đến 15 giờ cùng ngày thì mới cắt liên lạc.
Chị Nguyệt trình báo sự việc với CAP Hòa Cường Bắc. |
Qua tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải là trường hợp duy nhất bị gọi điện thông báo có nợ tiền điện thoại trên địa bàn P. Hòa Cường Bắc. Theo trình bày của chị Phan Thị Lệ (1971, trú đường Hàn Thuyên, P. Hòa Cường Bắc) thì 9 giờ ngày 5-11, chị cũng nhận được một cuộc gọi vào số máy bàn, thông báo chị đang nợ 9,5 triệu đồng tiền điện thoại và hỏi các thông tin liên quan đến nhân thân. Tuy nhiên, do cảnh giác nên chị Lệ đã gọi vào số máy 116 để kiểm tra và được các nhân viên cho biết chị không có số nợ trên và có thể là do các đối tượng lừa đảo. Tiếp đó, đến 12 giờ 30 cùng ngày, chị Ngô Thị Tường Vân (1995, trú đường Lê Bá Trinh, P. Hòa Cường Bắc) cũng nhận được điện thoại từ số lạ báo đang nợ 8.930.000 đồng và cũng hỏi về các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, hộ khẩu... đồng thời cũng dùng những lời lẽ đe dọa.
Ngoài ra, theo nắm bắt thông tin của CSKV CAP Hòa Cường Bắc thì cũng có nhiều trường hợp khác nhận được các cuộc gọi tương tự như trên nhưng do cảnh giác nên họ không làm theo chỉ dẫn của nhóm người lạ này. Như vậy có thể thấy, các hình thức gọi điện lừa đảo qua điện thoại này không có gì mới so với một số vụ việc đã xảy ra trên địa bàn TP Đà Nẵng thời gian gần đây, tuy nhiên do người dân còn thiếu cảnh giác nên rơi vào tình cảnh "dở khóc dở cười" như đã nói ở trên.
Trao đổi với chúng tôi chiều 7-11, Thượng úy Trần Ngọc Thành - Phó trưởng CAP Hòa Cường Bắc cho biết, sau khi phát hiện các thông tin về lừa đảo qua điện thoại xảy ra trên địa bàn TP Đà Nẵng, CAP đã chủ động thông báo tình hình đến từng hộ dân để họ chủ động đề phòng, đồng thời liên tục tuyên truyền trong các buổi họp tổ dân phố, phát động phong trào TDBVANTQ để người dân nâng cao cảnh giác. Trước sự việc của chị Nguyệt, sau khi tiếp nhận thông tin ban đầu, CAP cũng đã hướng dẫn chị Nguyệt các bước để trình báo sự việc với CATP Đà Nẵng để điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, qua sự việc này cũng cảnh báo cho người dân phải hết sức cẩn thận, nếu có các thông tin nghi vấn, cần báo ngay cho CAP hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được hướng dẫn, xử lý, tránh tình trạng khi đã thực hiện xong theo yêu cầu của đối tượng rồi mới trình báo sự việc.
Nguyễn Tuấn