Làm thế nào để xây dựng và giữ vững thương hiệu?

Thứ hai, 16/05/2022 13:32
Trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng luôn chú trọng xây dựng thương hiệu, trong đó, nhiều thương hiệu doanh nghiệp của TP đã tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng tại thị trường nội địa cũng như quốc tế. Nhưng xây dựng được thương hiệu đã khó, giữ vững và phát triển thương hiệu lại càng khó hơn.
Dệt - May Hòa Thọ được tôn vinh là "Thương hiệu Quốc gia". Trong ảnh: Một phân xưởng sản xuất của Tổng Cty CP Dệt - May Hòa Thọ.
Cao su Đà Nẵng DRC được tôn vinh là "Thương hiệu Quốc gia". Trong ảnh: Một phân xưởng sản xuất của Cty CP Cao su Đà Nẵng.

Suốt chặng đường hình thành và phát triển, Tổng Cty CP Dệt - May Hòa Thọ (trụ sở chính tại Q.Cẩm Lệ) đã quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, giảm giá thành, mở rộng các kênh phân phối nội địa và xuất khẩu, tạo thuận lợi tối đa cho đối tác, khách hàng… Nhờ đó, đến nay, Dệt - May Hòa Thọ đã xác lập chỗ đứng vững chắc trên thương trường, đặc biệt, trong năm 2020 được Bộ Công Thương tôn vinh là "Thương hiệu Quốc gia". Thương hiệu Dệt - May Hòa Thọ nói chung, nhãn hiệu thời trang Merriman nói riêng của doanh nghiệp này được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, trong đó, có nhiều thị trường khắt khe như: Hòa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Ông Nguyễn Đức Trị - Chủ tịch HĐQT Tổng Cty CP Dệt - May Hòa Thọ, chia sẻ: Để làm nên thương hiệu Dệt - May Hòa Thọ, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất chính là chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, Dệt - May Hòa Thọ luôn đầu tư tìm kiếm chất liệu, thiết kế mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nên từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Cty Viettronimex Đà Nẵng (trụ sở chính ở Q.Hải Châu) - chủ sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Viettronimex, luôn kinh doanh với phương châm đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu nên đã được người tiêu dùng tín nhiệm và tin dùng. Chính vì lẽ đó nên trong những năm gần đây, trên thị trường TP Đà Nẵng dù có nhiều tập đoàn, thương hiệu điện máy lớn nhảy vào, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt, quyết liệt và sống còn, bên cạnh đó là những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra nhưng thương hiệu Viettronimex vẫn trụ vững trên thương trường. "Viettronimex xây dựng và giữ vững thương hiệu không chỉ dựa vào việc giới thiệu, quảng bá mà quan trọng hơn cả là trong suốt quá trình kinh doanh, chúng tôi luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, nhất là "Nói thật - Làm thật - Khuyến mãi thật" và đặc biệt là thực hiện tốt chính sách hậu mãi đối với khách hàng", Chủ tịch HĐQT Cty Viettronimex Đà Nẵng Trần Minh Dõng cho biết thêm.

Cũng như các doanh nghiệp trên, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ý thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm tạo dựng niềm tin với khách hàng như là "chìa khóa" giúp gia tăng giá trị doanh nghiệp, sản phẩm. Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP Đà Nẵng, đánh giá ngày càng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP dành sự quan tâm, đầu tư xứng đáng cho công tác xây dựng và phát triển thương hiệu. Trong các năm qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do cạnh tranh trên thương trường ngày càng quyết liệt, do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn TP tiếp tục khẳng định được giá trị và không ngừng nâng tầm vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Tính đến nay, sản phẩm, hàng hóa của nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng không chỉ "phủ sóng" thị trường nội địa mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, vươn tới hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. TP có nhiều doanh nghiệp đạt "Thương hiệu Quốc gia", trong đó, có các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như: Dệt - May Hòa Thọ, Dệt - May 29-3, Cao su Đà Nẵng DRC, Dược phẩm Danapha…

Dệt - May Hòa Thọ được tôn vinh là "Thương hiệu Quốc gia". Trong ảnh: Một phân xưởng sản xuất của Tổng Cty CP Dệt - May Hòa Thọ.

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, chia sẻ thêm: Xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ là đặt một cái tên rồi quảng bá. Cốt lõi của việc xây dựng và phát triển thương hiệu là tạo dựng uy tín và có được niềm tin của người tiêu dùng. Gia tăng lợi ích và niềm tin cho người tiêu dùng là cách giữ vững thương hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc giữ niềm tin của khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp là điều không dễ dàng. Để tiếp tục giữ vững và phát triển thương hiệu, theo Chủ tịch HĐQT Cty CP Dệt - May Hòa Thọ Nguyễn Đức Trị, doanh nghiệp phải phân tích được thế mạnh, khai thác và không ngừng hoàn thiện các thế mạnh của mình.

Khi đã có niềm tin của khách hàng thì càng phải gia tăng năng suất lao động, giảm chi phí, giá thành, gia tăng hậu mãi, đẩy mạnh chuyển đổi số để đem đến nhiều lợi ích hơn nữa cho người tiêu dùng. "Người tiêu dùng ngày nay có yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng gắn với xu hướng tiêu dùng xanh, thông minh. Để đáp ứng được điều này, các doanh nghiệp cần phải nỗ lực không ngừng, thông qua những việc làm cụ thể. Một nhân viên bảo vệ cũng có thể góp phần xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mà anh ta đang làm. Nhân viên bán hàng cũng tham gia vào việc quảng bá thương hiệu cho chính sản phẩm đang bán. Vì thế doanh nghiệp phải hiểu đúng và nỗ lực xây dựng thương hiệu hằng ngày...", Chủ tịch HĐQT Cty Viettronimex Trần Minh Dõng chia sẻ thêm.

Còn theo Giám đốc Sở Công Thương TP Lê Thị Kim Phương, để giữ "lửa" niềm tin khách hàng đối với thương hiệu doanh nghiệp, cùng với việc thay đổi tư duy, đẩy mạnh nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mỗi doanh nghiệp cần phải tham gia vào công tác bảo vệ sở hữu trí tuệ, chống hàng nhái, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp nhằm bảo vệ thương hiệu của mình trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng. Sở Công Thương TP sẽ tiếp tục tham mư UBND TP có các chủ trương, chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP xây dựng và phát triển thương hiệu nói chung, quảng bá thương hiệu, sản phẩm nói riêng nhằm giúp các doanh nghiệp trụ vững trên "sân nhà" nội địa và vươn ra "sân chơi" toàn cầu.

PHÚ NAM