Lấy hiệu quả công việc là thước đo năng lực

Thứ ba, 03/08/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Thời gian qua, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (QLXNC) CATP Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thị thực, đăng ký tạm trú cho người nước ngoài, Việt kiều. Với thái độ niềm nở, tận tình trong công việc, CBCS Phòng QLXNC đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, được người dân khen ngợi. Có được kết quả đó chính là bản thân mỗi CBCS, đảng viên và toàn đơn vị xác định tiêu chí

Thượng tá Trần Hữu Do - Trưởng Phòng QLXNC cho biết, có được kết quả đó là nhờ làm tốt công tác quản lý người nước ngoài (NNN) định cư, làm việc tại Đà Nẵng. Mặt tích cực của việc NNN đến định cư, làm việc, đầu tư, du lịch là góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

Tuy vậy, nếu công tác quản lý không tốt sẽ gây ra những bất ổn về tình hình ANTT. Thực tế tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM... đã xuất hiện nhiều vụ trộm cắp, lừa đảo do NNN gây ra. Tại Đà Nẵng, mặc dù kinh tế phát triển năng động, nhiều dự án lớn ra đời, thu hút đông đảo NNN đến làm việc, cư trú, song những bất ổn từ NNN gây ra không nhiều và không nghiêm trọng.

Cụ thể, trong số 259 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh thời gian qua, có 6 vụ NNN truyền đạo, hành nghề trái phép; 9 vụ công dân nước ngoài nhập cảnh trái phép, trộm cắp tài sản, lừa đảo rút tiền tại ngân hàng; một Việt kiều Mỹ buôn bán ma túy và sử dụng tiền giả do Cảnh sát Campuchia truy nã. Thượng tá Trần Hữu Do phân tích, chính việc kiểm tra, nắm địa bàn sát sao mà việc quản lý NNN tốt, kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra những bất cập từ bộ phận này.

Một trong những kinh nghiệm quản lý tốt NNN trên địa bàn, theo thượng tá Do đó là việc tuyên truyền phổ biến về Pháp lệnh Xuất nhập cảnh. Đặc biệt, với các nhân viên lễ tân khách sạn, các DN có NNN làm việc, việc phổ biến các thủ tục rõ ràng, đã giúp họ hiểu và thực hiện đúng các quy định, yêu cầu đặt ra. Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn về du lịch, đặc biệt với cảng hàng không quốc tế, đã thu hút hàng triệu đợt du khách các nước, do đó công tác QLXNC cũng đòi hỏi nhanh, chính xác, hiệu quả, đặc biệt về an ninh du lịch phải được đảm bảo tuyệt đối.

CBCS Phòng QLXNC CATP Đà Nẵng luôn đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân
đến làm thủ tục xuất nhập cảnh.  

Đứng trước yêu cầu và thách thức từ thực tế đó đòi hỏi CBCS Phòng phải áp dụng công nghệ thông tin, máy móc, thiết bị để phục vụ tốt hơn. Kéo theo đó là đội ngũ nhân sự cũng phải thành thạo về tin học. Nếu năm 2000, việc tiếp nhận khai báo tạm trú trực tiếp, hoàn toàn thủ công qua sổ sách thì đến nay đã nối mạng, tiếp nhận khai báo tạm trú với 110 khách sạn, CA các quận, huyện và liên thông hệ thống mạng quản lý tạm trú trong toàn quốc. Việc cấp phép tạm trú, thị thực đã được tin học hóa, đảm bảo nhanh chóng, chính xác và cải tiến chương trình phù hợp yêu cầu quản lý hiện nay, phục vụ có hiệu quả cho hội nhập và phát triển KT-XH của thành phố.

Là đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, vì vậy lãnh đạo Phòng luôn chú trọng xây dựng cho CBCS tác phong, thái độ niềm nở, nhiệt tình. Mỗi người dân, khi có yêu cầu được hướng dẫn tận tình, rõ ràng đảm bảo hoàn thành công việc nhanh, hiệu quả. Với phương châm: phải giải quyết hết thủ tục trong ngày, không để người dân đi lại nhiều lần, do đó, nhiều khi khối lượng công việc quá tải, Phòng phải tăng cường thêm CBCS.

Thượng tá Do tâm sự, mỗi hành động, lời nói của người CBCS đều được người dân nhìn rất kỹ, do đó dù áp lực công việc đến mấy, mỗi CBCS vẫn luôn nhiệt tình. Đặc biệt, với các đảng viên trong đơn vị phải thực sự gương mẫu, nỗ lực không ngừng để hoàn thành công việc. Trong nhiều hoạt động nghiệp vụ cũng như các hoạt động phong trào khác, đảng viên phải luôn xung kích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mỗi CBCS Phòng QLXNC luôn nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân. Xác định tất cả vì nhân dân, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, thế nên mỗi CBCS Phòng QLXNC không ngừng phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng hình ảnh đẹp về người CAND.

Hải Hậu