Mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân
Để đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, thời gian qua, bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng nhiều kỹ thuật điều trị mới cùng những thành tựu y học tiên tiến, điều trị hiệu quả các bệnh lý chuyên khoa phụ sản - nhi, Bệnh viện (BV) Phụ sản - Nhi Đà Nẵng luôn chú trọng cải cách hành chính, không ngừng mang đến sự hài lòng cho bệnh nhân.
Việc BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng lắp đặt máy đăng ký khám chữa bệnh tự động đã giảm thời gian chờ đợi cho các bệnh nhân. |
Theo Ts.Bs Trần Đình Vinh - Giám đốc BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, những năm trước, BV đã thực hiện nhiều biện pháp để làm giảm thời gian chờ của người bệnh bằng cách mở thêm quầy tiếp đón và cấp số cá nhân (ID), tăng thêm số lượng phòng khám, tăng cường nhân lực… Mặc dù thời gian chờ khám bệnh đã giảm nhưng vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của người bệnh. Chính vì vậy, từ năm 2018, BV đã quyết định xây dựng lại quy trình khám chữa bệnh nhằm loại bỏ những bước không cần thiết, công nghệ hóa quy trình làm giảm thời gian chờ khám và nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh. Cụ thể, BV đã lắp đặt máy đăng ký khám chữa bệnh tự động đối với đối tượng có thẻ BHYT đăng ký ban đầu và màn hình điện tử trước các phòng khám nhi, chuyên khoa lẻ (khu khám nhi), khu khám sản phụ khoa; tiến hành kết nối phần mềm từ máy tính phòng đăng ký khám bệnh và máy đăng ký khám bệnh tự động vào máy tính, màn hình điện tử tại mỗi phòng khám…"Để phục vụ tốt hơn cho quá trình cải tiến này, chúng tôi cũng lắp đặt thêm thiết bị bấm số tự động để khám ưu tiên mà không cần xếp hàng theo thứ tự cho những bệnh nhân hiếm muộn, bệnh nhân khuyết tật, người già trên 70 tuổi, trẻ sơ sinh dưới 60 ngày tuổi, bệnh nhân nặng và bệnh nhân đăng ký khám qua điện thoại, trang web BV. Bên cạnh đó, những bệnh nhân có thẻ BHYT đăng ký khám bệnh ban đầu tại BV, thông qua hệ thống đăng ký khám bệnh sẽ được chuyển trực tiếp đến phòng khám mà không phải trải qua 2 bước bốc số và chờ phân loại trước đó", Ts.Bs Trần Đình Vinh cho biết.
Bs.Ck 2 Thái Thị Thanh Thủy, BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho rằng, trước khi cải tiến, BV được phân thành 4 phòng chuyên khoa sản và 6 phòng chuyên khoa nhi để tiếp nhận khám bệnh. Bộ phận đăng ký chỉ cấp số cho người bệnh vào khu khám chuyên khoa sản, nhi và các chuyên khoa lẻ. Tại các khoa, điều dưỡng phải điều phối người bệnh vào từng phòng khám riêng biệt. Như vậy, người bệnh phải mất 3 bước để được vào phòng khám, với thời gian chờ khoảng 25-30 phút. Sau khi xem xét ý tưởng thay đổi quy trình khám bệnh đăng ký trực tiếp vào các phòng khám chuyên khoa, Phòng Kế hoạch tổng hợp xây dựng lại quy trình khám chữa bệnh, sơ đồ khám chữa bệnh dán tại khu khám. Ngoài ra, Phòng Quản lý chất lượng phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin mua sắm trang thiết bị và tổ chức lắp đặt màn hình, thiết bị âm thanh tại phòng khám, máy đăng ký khám bệnh tự động tại khu đăng ký khám bệnh; đồng thời xây dựng hệ thống phần mềm tự động. Theo đó, hệ thống này sẽ tự động tiếp nhận thông tin người bệnh từ bộ phận đăng ký cấp số cá nhân (ID). Nhân viên tại phòng khám sau khi kết thúc khám cho người bệnh trước sẽ bấm mời người bệnh tiếp theo vào phòng khám. Lúc này, màn hình trước mỗi phòng khám sẽ hiển thị tên và số thứ tự của người bệnh, người bệnh nhìn số thứ tự trên màn hình của phòng khám để vào khám theo số của mình. Như vậy, giai đoạn chờ đợi để được bố trí vào từng phòng khám được bỏ qua. Sau khi thay đổi quy trình, người bệnh chỉ mất 1-2 bước để vào phòng khám, với thời gian chờ đợi chỉ còn 18 phút. Cụ thể, người bệnh đến đăng ký khám bệnh được nhân viên tổ tiếp đón hướng dẫn bấm máy phát số tự động để nhận số thứ tự đăng ký khám và ngồi ở các hàng ghế chờ đến số thứ tự của mình. Khi hệ thống gọi số tự động thông báo đến lượt số của mình người bệnh đến ô cửa số từ số 1 đến số 8 nộp số thứ tự cùng các giấy tờ liên quan đến khám chữa bệnh cho nhân viên vào máy tính để nhận số ID và tên phòng khám, số phòng khám và số thứ tự vào phòng khám. Khi thông tin tên người bệnh hiện lên tivi trước phòng hoặc hệ thống gọi tự động hay điều dưỡng gọi đến số thứ tự của người bệnh nào, người bệnh đó vào phòng khám để được bác sỹ khám và cho y lệnh.
Trong trường hợp được bác sỹ chỉ định xét nghiệm, người bệnh nhận giấy chỉ định tại bàn điều dưỡng và đến khu cận lâm sàng để thực hiện các xét nghiệm và chờ lấy kết quả xét nghiệm. Sau khi có đầy đủ kết quả xét nghiệm, người bệnh quay lại phòng khám để bác sỹ lâm sàng xem và cho y lệnh điều trị. Khi người bệnh nhập viện, nhân viên y tế sẽ đưa người bệnh lên bàn giao cho khoa phòng. Đối với trường hợp được cấp đơn thuốc, người bệnh nộp đơn thuốc tại bàn điều dưỡng để được cấp giấy phát thuốc. Người bệnh nhận đơn thuốc và giấy cấp phát thuốc đến quầy phát thuốc để nộp và nhận thuốc. Sau khi kiểm tra, đối chiếu thuốc đã nhận phù hợp với đơn thuốc, người bệnh ký vào giấy nhận thuốc và nộp lại giấy này cho phòng phát thuốc làm cơ sở thanh toán với BHYT. Nếu người bệnh có nhu cầu tư vấn về các loại thuốc vừa nhận thì đến bàn tư vấn thuốc, dược sĩ đại học sẽ tư vấn chi tiết. "Qua trích xuất dữ liệu thời gian từ hệ thống công nghệ thông tin và tổng hợp dữ liệu của Phòng Kế hoạch tổng hợp, chúng tôi ghi nhận, với giải pháp cải tiến này đã giảm đáng kể thời gian chờ đợi khám của người bệnh; đồng thời, người bệnh cũng giảm thời gian di chuyển và thực hiện các thủ tục không cần thiết. Không những thế, với giải pháp cải tiến này, BV cũng tiết kiệm được nhân lực điều phối vào các phòng khám tại khu khám phụ sản và nhi", Bs.Ck 2 Thái Thị Thanh Thủy khẳng định.
LÊ HÙNG