Mô hình chính quyền phục vụ nhân dân
Sau hơn 2 tháng kể từ thời điểm chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (1-7-2025), xã Hòa Tiến (TP Đà Nẵng) ghi nhận những kết quả tích cực, với sự quyết tâm trong tổ chức bộ máy, sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và đặc biệt là hiệu quả trong công tác phục vụ nhân dân. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Tiến, điểm nhấn quan trọng trong mô hình mới, đã vận hành ổn định, chuyên nghiệp, tạo môi trường hành chính thân thiện, hiện đại và hiệu quả.
Bà Huỳnh Thị A Ly- Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Tiến cho biết, từ 1-7, bộ máy UBND xã Hòa Tiến chính thức chuyển trụ sở làm việc về địa điểm mới tại thôn Phú Sơn Tây (trụ sở UBND xã Hòa Khương cũ). Trên nền tảng sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, thống nhất và rõ trách nhiệm, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Tiến được thành lập và đưa vào vận hành, với đầy đủ các điều kiện vật chất và nhân lực cần thiết. Không gian tiếp công dân tại Trung tâm được bố trí khoa học, trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ người dân như: bàn tiếp nhận một cửa, ghế ngồi, điều hòa, hệ thống thông tin nội bộ và các bảng hướng dẫn thủ tục rõ ràng. Bên cạnh đội ngũ công chức chuyên môn được bố trí hợp lý theo từng lĩnh vực, Đoàn Thanh niên xã cũng cử lực lượng tình nguyện viên thường trực để hỗ trợ người dân tra cứu, chuẩn bị hồ sơ và nộp thủ tục hành chính (TTHC).
Từ ngày 1-7 đến ngày 3-9, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết 2.027 lượt hồ sơ của tổ chức, cá nhân. Cụ thể, đối với lĩnh vực chứng thực, tiếp nhận 374 hồ sơ chứng thực bản sao, sở yếu lý lịch và đã trả kết quả giải quyết ngay trong ngày cho người dân. Lĩnh vực Hộ tịch, Văn hóa, Xã hội tiếp nhận 743 hồ sơ, đã trả kết quả 704 hồ sơ, còn 39 hồ sơ đang xử lý chờ trả kết quả theo quy định. Đối với lĩnh vực đất đai, quy hoạch, đầu tư xây dựng, tiếp nhận 257 hồ sơ, đã trả kết quả 173 hồ sơ, 84 hồ sơ đang xử lý chờ trả kết quả. Lĩnh vực Kinh tế- Môi trường, tiếp nhận 48 hồ sơ, đã có kết quả trả lời, chỉ còn 1 hồ sơ đang chờ xử lý. Lĩnh vực Bảo trợ xã hội, Người có công, đã tiếp nhận 74 hồ sơ, 55 hồ sơ đã trả lời kết quả, 19 hồ sơ đang chờ xử lý để trả kết quả. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực 4 đã tiếp nhận 522 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 98.60%, tỷ lệ số hóa kết quả đạt 99,62%.
Đến nay Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Tiến cũng đã nhận 3 ý kiến qua tổng đài 1022 và đã xử lý xong, liên quan đến lĩnh vực đất đai, bảo hiểm y tế và hộ tịch. Qua đó cho thấy nhu cầu thực tiễn của nhân dân rất cao, đồng thời khẳng định năng lực tiếp cận và xử lý nhanh nhạy của bộ máy hành chính cơ sở qua 2 tháng vận hành.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tuấn, công dân địa phương cho biết: "Tôi đến làm thủ tục giấy tờ và rất vui vì quy trình làm việc ở đây nhanh gọn, rõ ràng, cán bộ một cửa hướng dẫn tận tình, không để người dân lúng túng. Trước đây làm giấy tờ nhiều lúc phải chờ đợi hoặc đi xa, giờ thì tiện lợi hơn nhiều".
Bà Huỳnh Thị A Ly khẳng định: "Trung tâm Phục vụ hành chính công là bước chuyển trong tư duy điều hành, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công vụ. Chúng tôi xác định đây không đơn thuần là một bộ phận hành chính, mà là "bộ mặt" của chính quyền xã, nơi người dân được đón tiếp, hướng dẫn và hỗ trợ thực chất". Bà Ly cho biết, từ ngày 5-7, Trung tâm phục vụ thêm sáng thứ bảy hàng tuần để đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC ngoài giờ cho người dân. Đây là giải pháp linh hoạt, thể hiện tinh thần phục vụ, không để người dân lỡ việc chỉ vì vướng thời gian hành chính. Công chức tại Trung tâm đều phải nắm chắc quy định chuyên môn, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, ứng xử chuẩn mực và đặt lợi ích người dân lên hàng đầu.
Tuy nhiên, qua 2 tháng vận hành hoạt động, Trung tâm cũng còn những khó khăn, vướng mắc, cụ thể là tốc độ đường truyền Internet yếu, gây gián đoạn cho việc tiếp nhận và trả hồ sơ, Cổng dịch vụ công có lúc bị lỗi ảnh hưởng đến việc nộp hồ sơ trực tuyến của công dân. Phần mềm một cửa điện tử đôi lúc cũng bị lỗi, không truy cập được, kích trả hồ sơ cho công dân không được báo lỗi đồng bộ. Đây cũng là tình trạng chung xảy ra không chỉ ở Hòa Tiến mà còn xảy ra ở nhiều địa phương khác…
Với những kết quả đạt được sau 2 tháng ở Hòa Tiến, có thể thấy Trung tâm Phục vụ hành chính công không chỉ dừng lại ở việc giải quyết TTHC, mà còn góp phần duy trì hiệu quả các hoạt động văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, an sinh và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Các tổ chức đoàn thể tích cực vào cuộc hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công, các kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị cũng được duy trì minh bạch, kịp thời. Với tinh thần quyết liệt của lãnh đạo, sự trách nhiệm và tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, xã Hòa Tiến quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện.
Hồng Thanh






