Mở lại phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2

Thứ ba, 17/10/2023 07:10
Ngày 16-10, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng, tại giai đoạn 2 Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các bị cáo bị truy tố về các tội: "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Trước đó, ngày 25-9, tòa đã đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, một số người có quyền, lợi ích hợp pháp trong vụ án vắng mặt. Do đó, để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bị cáo cũng như những người có quyền, nghĩa vụ liên quan, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa.

Trong số 22 bị cáo của vụ án này có 4 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc); Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc), Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng Giám đốc). 3 bị cáo là lãnh đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gồm: Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành (đều là cựu Giám đốc), Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó giám đốc). 4 bị cáo là đều cán bộ của Ban Quản lý dự án gồm: Hà Văn Bình, Nguyễn Trọng Tân, Trần Quang Hòa, Nguyễn Khắc Sơn. 7 bị cáo là lãnh đạo các nhà thầu thi công dự án; 4 bị cáo còn lại nguyên là các kỹ sư dự án.

Trong đó, Trần Văn Tám bị Viện Kiểm sát truy tố về hai tội danh "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Mai Tuấn Anh bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam) thông xe tháng 8-2017. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9-2018. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được điều tra, truy tố, xét xử với tổng số 36 bị cáo.

Ở giai đoạn 2, Viện Kiểm sát xác định, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu; khi nghiệm thu không tuân thủ các bước theo luật định.

Hai bị cáo là Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc VEC từ năm 2015 đến ngày 1-6-2017) và Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC từ ngày 1-6-2017 đến khi kết thúc dự án) bị cáo buộc buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án. Bên cạnh đó, hai bị cáo này còn không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, Cơ quan điều tra còn xác định có 27 người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án. Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì vậy, 27 người nước ngoài này được Cơ quan điều tra tách hồ sơ, xử lý sau.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 5 ngày.

K.A