Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Thứ hai, 04/07/2022 15:20
Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những mục tiêu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ công tác Công an, thời gian qua, Công an thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) đã đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác, qua đó đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Lãnh đạo Công an thị xã Đức Phổ kiểm tra công tác cấp, đăng ký biển số mô-tô, xe gắn máy ở Công an xã, phường.
Lãnh đạo Công an thị xã Đức Phổ kiểm tra công tác cấp, đăng ký biển số mô-tô, xe gắn máy ở Công an xã, phường.

Bên cạnh phổ biến, quán triệt, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chú trọng nâng cao trình độ tin học để ứng dụng vào quản lý hệ thống, dữ liệu, quy trình giải quyết thủ tục hành hành chính (TTHC) và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh thái độ, lễ tiết, tác phong của CBCS khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân… từ năm 2017 đến nay, Công an thị xã Đức Phổ đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình "3 không, 3 nên". 3 không gồm: không trễ hẹn, không gây phiền hà, không để nhân dân phải đi lại nhiều lần; 3 nên là: nên vui vẻ khi tiếp xúc với nhân dân, nên xin lỗi dân khi sai, nên cảm ơn khi được dân tham gia đóng góp ý kiến trong giải quyết thủ TTHC cho nhân dân, mỗi CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC, đơn vị thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC tại vị trí dễ quan sát, thuận tiện để người dân nghiên cứu, tìm hiểu và giám sát quá trình giải quyết; bố trí, lắp đặt các trang thiết bị cần thiết như bàn ghế, quạt điện, đèn chiếu sáng, nước uống…, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, phục vụ người dân trong quá trình giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. CBCS làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết TTHC luôn niềm nở, tận tình hướng dẫn công dân thực hiện đảm bảo nhanh chóng, dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế tình trạng đi lại nhiều lần. Nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian trong việc nhận kết quả giải quyết TTHC, Công an thị xã Đức Phổ phối hợp với Bưu điện thị xã cung cấp dịch vụ "Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà"; trong 6 tháng đầu năm 2022, đã phối hợp trả hơn 3.800 Căn cước công dân (CCCD) cho người dân.

Từ năm 2018 đến nay, Công an thị xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình "Gần dân sát việc", đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND và CCCD cho các trường hợp người già yếu, neo đơn, bị bệnh hoặc đang điều trị tại bệnh viện không đi lại được trên địa bàn vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an thị xã đã đến tận nhà làm thủ tục cấp hơn 150 CCCD cho các trường hợp thuộc diện.

Sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng trên nền tảng Internet nhằm kịp thời cung cấp thông tin về công tác CCHC và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, phản ánh về TTHC, năm 2021, Công an thị xã Đức Phổ đã xây dựng trang "Công an thị xã Đức Phổ" trên ứng dụng Zalo. Từ khi triển khai đưa vào sử dụng đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải đáp cho hơn 100 lượt thắc mắc, phản ánh của người dân.

Đặc biệt, trong "chiến dịch" cấp CCCD gắn chíp điện tử, Công an thị xã Đức Phổ đã huy động sức mạnh của toàn lực lượng, CBCS đã làm việc với tinh thần "hết việc chứ không hết giờ", không quản ngại ngày đêm thực hiện tiếp công dân 24/24h từ thứ Hai đến Chủ nhật, kể cả ngày nghỉ lễ, xuống từng địa bàn, đến từng nhà, nhất là các trường hợp người khuyết tật, neo đơn, già yếu, bệnh tật để làm CCCD cho người dân.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đăng ký ô-tô, mô-tô, xe máy điện và thực hiện Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 6-4-2022 của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an thị xã triển khai thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với ô-tô và Công an các xã, phường đủ điều kiện như Phổ Thạnh, Phổ Ninh, Phổ Vinh, Phổ Khánh, Phổ Cường, Phổ An thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp biển số mô-tô, xe gắn máy. Để đáp ứng mục tiêu phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và thực hiện quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25-12-2021 của Bộ trưởng Bộ Công an về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022, Công an thị xã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD; quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; phòng cháy, chữa cháy; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; thu nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông…

"Thời gian tới, Công an thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách TTHC, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, tổ chức trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Đức Phổ gần gũi, thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Đây cũng là sự dây gắn kết lực lượng CAND với các tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân ở cơ sở", Đại tá Đào Quang Mình- Trưởng Công an thị xã Đức Phổ khẳng định.

Trung Tẩn