Ngân hàng tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng

Thứ bảy, 05/12/2020 08:56

Ngày 4-12, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị “Giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”. Ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và đại diện các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng thương mại tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên tham dự hội nghị.

Quang cảnh buổi hội nghị.

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thông tin tại hội nghị, do tác động của đại dịch Covid-19, trong 9 tháng đầu năm 2020, GDP toàn quốc tăng trưởng 2,12%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng cùng kỳ những năm trước. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, trong nửa đầu năm 2020, kinh tế 2 vùng miền Trung và Tây Nguyên đang giảm nhanh, là mức thấp nhất trong 10 năm qua. Đối với hoạt động ngân hàng, tín dụng toàn quốc đến ngày 27-11-2020 tăng trưởng 8,46%, trong khi đó tín dụng đến cuối tháng 10-2020 tại miền Trung chỉ tăng 5,2%, tại Tây Nguyên chỉ tăng 3,78%. Ảnh hưởng của đợt bão lũ, khu vực miền Trung và Tây Nguyên gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tại đây cũng bị đình trệ, tiếp tục ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động ngành ngân hàng. Theo thống kê sơ bộ của các chi nhánh tại miền Trung và Tây Nguyên, đến 30- 11-2020, tổng dư nợ bị ảnh hưởng do bão lũ khoảng 34.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 2% tổng dư nợ trên địa bàn đối với 79.610 khách hàng.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Quang thông tin, năm nay, dịch bệnh, thiên tai gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Nam; chỉ riêng đợt bão lũ đã gây thiệt gần 11.000 tỷ đồng, dẫn đến tốc độ tăng trưởng năm 2020 âm khoảng 7%. Thu ngân sách 22.300 tỷ đồng hụt 3.000 tỷ đồng. Đặc biệt, năm nay số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn giảm rất xa. Ông Quang cho rằng, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã theo dõi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong việc hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh; luôn đồng hành, hỗ trợ người dân tiếp cận vay vốn, phát triển sản xuất. Nhiều ngân hàng đã hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục thiên tai, hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai. Các Ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn Quảng Nam cũng đã tìm cách tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp, người dân như: Cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới, đồng thời hỗ trợ người dân trong công tác an sinh xã hội... “Qua hội nghị này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tiếp tục kiến nghị lên cấp trên, đề xuất 1 gói hỗ trợ cụ thể cho các khách hàng, doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai. Đồng thời có những cơ chế vay tiền đơn giản, thuận lợi, hạ thấp lãi suất để người dân và các doanh nghiệp đang gặp khó khăn có thể tiếp cận dễ dàng hơn”, ông Quang kiến nghị.

Kết thúc hội nghị, ông Đào Minh Tú yêu cầu các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng thương mại cần hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế khắc phục hậu quả dịch bệnh, riêng các tỉnh miền Trung phải khắc phục “khó khăn kép” cả dịch bệnh và thiên tai. Tập trung hỗ trợ những lĩnh vực, ngành nghề đang chịu thiệt hại nặng nề để có những cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, rõ ràng. Các đơn vị cần thực hiện tốt Thông tư 01 trong việc hoãn, giãn các khoản nợ, khoản lãi đến hạn, giảm lãi suất, chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, người dân đang cần vay vốn phục hồi lại sản xuất kinh doanh. 

LÊ VƯƠNG