Người dân bất an về cầu Trà Khúc 1 xuống cấp, ngành chức năng Quảng Ngãi nói gì?
Từ vụ sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ), nhiều người dân Quảng Ngãi nơm nớp lo sợ khi đi qua cầu Trà Khúc 1 (TP Quảng Ngãi) đã xuống cấp nghiêm trọng, móng cọc bê- tông bị vỡ làm lộ lõi sắt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Cầu Trà Khúc 1 dài 643m được xây dựng từ năm 1964, gồm 19 nhịp, bề rộng mặt cầu 7,5m, vỉa hè khoảng 0,5m, nối hai bờ sông Trà Khúc trên tuyến QL1A đoạn qua Quảng Ngãi. Sau 60 năm hoạt động, cầu Trà Khúc 1 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng mỗi ngày vẫn phải “gánh” hàng chục ngàn lượt xe qua lại. Trong khi đó, mùa mưa bão đã cận kề và nhất là sau sự cố sập cầu Phong Châu càng khiến người dân cảm thấy bất an, nơm nớp lo sợ.
Theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục cọc bê-tông có dấu hiệu hư hỏng, trụ cầu Trà Khúc 1 bong tróc lớp bê-tông làm lộ trụ sắt. Bề mặt và lan can cầu cũng hư hỏng, xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng được sửa chữa theo kiểu chắp vá khiến mặt cầu lồi lõm.
Do tính chất công việc, anh Lê Duy Khánh (1989, trú TP Quảng Ngãi) thường xuyên di chuyển qua cầu Trà Khúc 1 đã xuống cấp. Từ khi xảy ra vụ sập cầu Phong Châu, anh Khánh lo lắng, tâm sự: “Thời gian sử dụng lâu, hiện tại lớp bê-tông trụ cầu đã bong ra làm lộ sắt nên rất lo lắng. Sông Trà Khúc thường xuyên xuất hiện lũ lớn, thấy cảnh cầu Phong Châu ở Phú Thọ vừa bị sập, người dân lại càng lo sợ hơn đi lưu thông qua đây. Người dân rất mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi sớm xây dựng cầu mới thay thế để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại”.
Về những lo lắng của người dân, ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cầu Trà Khúc 1 xây dựng cách đây tròn 60 năm trên QL1A cũ. Do cầu yếu nên từ năm 2015, tỉnh đã cấm các loại ô-tô tải đi qua cầu, hiện chỉ ô-tô con, xe máy, người đi bộ lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, cũng theo ông Phong, cầu được thiết kế với hệ thống cọc thép chống gỉ, lấy cọc làm trụ, chịu lực toàn bộ cầu. Cọc có đường kính 70cm, bên ngoài phủ lớp bê-tông, rồi mới đến cọc thép, bên trong cọc thép có bê tông mác cao, có lõi thép. Ngoài ra, các dầm thép bản liên hợp, hệ dầm cao 1,8m, có liên kết ngang vững chãi... Theo đó, qua các đợt lũ lịch sử 1986, 1999 và 2009, cầu vẫn đảm bảo an toàn. Ngoài ra, cầu nằm ở hạ lưu sông Trà Khúc gần với biển, địa chất của cầu là cát khác với cầu Phong Châu. Lưu tốc dòng chảy về cầu cũng không quá lớn, khả năng xói lở trôi các mố trụ rất thấp. Ông Phong cho biết thêm, Sở GTVT sẽ theo dõi chặt chẽ mức độ an toàn của cầu, đặc biệt lúc mưa lũ đổ về. Nếu có xuất hiện bất thường, Sở sẽ tham mưu với thành phố và tỉnh không cho phép phương tiện lưu thông qua cầu.
“Qua theo dõi, đánh giá hiện trạng, Sở GTVT nhận định cầu Trà Khúc 1 vẫn nằm trong ngưỡng an toàn. Đơn vị quản lý chỉ lo lắng trường hợp là cùng lúc có nhiều phương tiện vận tải lớn, tải trọng nặng đi qua sẽ gây sự cố hệ dầm ngang của cầu, còn về phần móng không quá lo lắng”- ông Phong nói.
Được biết, năm 2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Trà Khúc 1 bên cạnh cầu hiện hữu với vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Cầu Trà Khúc 1 dự kiến được khởi công trong năm 2024, nhưng do thiếu vốn nên được chuyển vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.
Quỳnh Trang