Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra TNGT nghiêm trọng

Thứ năm, 04/01/2018 08:03

Ngày 3-1, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến nhằm đánh giá kết quả TTATGT năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Ngọc Tuấn dự hội nghị tại đầu cầu Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Mở đầu hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề cập: “Tôi lấy làm tiếc khi hôm nay chúng ta tổng kết, nhưng hôm qua (2-1) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Hà Giang. Chiếc ô-tô tông trực tiếp vào tổ công nhân đang thi công dải phân cách, làm chết 5 người. Đề nghị các lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm khắc”. Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: “Tại sao TNGT giảm cả 3 tiêu chí, nhưng chưa bền vững. Thi thoảng lại có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn cho xã hội? Nguyên nhân do đâu? Là do quản lý Nhà nước yếu kém, hay do tổ chức điều hòa giao thông, do lái xe vi phạm vì đào tạo không kỹ, hoặc lái xe sử dụng ma túy, ngủ gật khi lái xe? Rồi việc đường dân sinh cắt ngang đường sắt, tại sao còn những nơi chưa làm xong? Điểm đen gây TNGT vẫn còn nhiều? Là do kinh phí thiếu hay khả năng của địa phương khắc phục được nhưng không làm, phải chỉ cho rõ và đánh giá cho đúng, từ đó các Bộ ngành có giải pháp căn cơ tháo gỡ ngay” – Phó Thủ tướng yêu cầu.

Báo cáo do ông Khuất Việt Hùng-Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT quốc gia trình bày tại hội nghị nêu rõ: Với sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách, tình hình TTATGT cơ bản được thiết lập lại trật tự. TNGT cả nước giảm cả 3 tiêu chí (giảm 1.509 vụ, giảm 406 người chết và bị thương giảm 2.240 người). Trong tổng số 20.080 vụ TNGT xảy ra, đường bộ chiếm 19.798 vụ, làm chết 8.089 người, bị thương 16.970 người. Trong năm, lực lượng CA đã xử  lý gần 4,5 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 2.700 tỷ đồng, tước GPLX và chứng chỉ chuyên môn 365.999 trường hợp, tạm giữ gần 700.000 phương tiện.

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Sơn-Thứ trưởng Bộ CA, cứ mỗi ngày qua đi lại có 23 người chết và hàng chục người khác bị thương, đó là hậu quả rất lớn gây ra tâm lý bất an, nỗi lo cho xã hội và mỗi người dân, nên các Bộ ngành, địa phương cần có những giải pháp đảm bảo TTATGT căn cơ hơn. Kiến nghị giải pháp, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, cần khảo sát và điều chỉnh bất cập từ công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX; chấn chỉnh, xử lý lái xe sử dụng rượu bia khi lái xe bởi đây là thực trạng phổ biến; siết chặt tình trạng xe chở vượt tải trọng, bởi đây là những nguyên nhân không kéo giảm sâu được TNGT, nhất là tai nạn nghiêm trọng.

Tại Đà Nẵng, trong năm diễn ra rất nhiều sự kiện lớn, tuy nhiên với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Trong số 111 vụ TNGT xảy ra, làm chết 69 người, bị thương 75 người (giảm 25 vụ, 19 người chết và 22 người bị thương). Những giải pháp đảm bảo TTATGT nổi bật TP đang làm phải kể đến việc thực hiện các chuyên đề như: Cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, thực hiện đi một chiều trên nhiều tuyến, cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ; áp dụng mô hình xử phạt nguội qua camera…

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn và các đại biểu Đà Nẵng
tham dự hội nghị tại đầu cầu Đà Nẵng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho hay, năm 2018 sẽ thực hiện chủ đề năm ATGT cho trẻ em, vì thời gian qua, trẻ em chết do TNGT rất nhiều. Bên cạnh đó, mục tiêu đặt ra là làm sao tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực ATGT; nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, phấn đấu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí từ 5-10%.

“Tôi yêu cầu các ngành, các địa phương, cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt, cầu thị nhất. Cùng với khâu làm tốt công tác quản lý nhà nước, tập trung đầu tư xóa các điểm đen nhiều nguy cơ gây TNGT, trong công tác TTKS, xử lý vi phạm, phải tăng cường các giải pháp đủ mạnh, chế tài đủ mạnh để ý thức của người tham gia giao thông đi vào nề nếp. Kiên quyết xử lý thật nghiêm những đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế không có lương tâm, vì chạy theo lợi nhuận mà xem nhẹ tính mạng của con người. Quá trình xử lý, cần nghiên cứu xây dựng các thể chế để xử lý các hành vi vi phạm giao thông như các lỗi là nguyên nhân gây TNGT; hành vi chống người thi hành công vụ, nhất là CSGT. Khi có hành vi nguy hiểm ấy, nếu nặng cứ theo luật khởi tố hình sự, không thể để lộng hành.” – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

CÔNG HẠNH

* Ngày 3-1, Cơ quan CSĐT CATP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) khởi tố vụ án hình sự, tạm giữ hình sự lái xe Lương Công Hiếu (1989, trú xã Ngọc Linh, H. Vị Xuyên, Hà Giang) về hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Trước đó, khoảng 14 giờ 40 ngày 2-1, Hiếu điều khiển xe ô-tô 4 chỗ qua địa bàn thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện, TP Hà Giang, đã đâm vào tổ công nhân đang thi công dải phân cách. Vụ tai nạn đã khiến hai người chết tại chỗ và 3 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Sau khi tai nạn xảy ra, Hiếu bỏ trốn, đến 10 giờ ngày 3-1 ra đầu thú. Bước đầu, Lương Công Hiếu khai nhận, khi đang điều khiển xe với tốc độ cao, đã nhìn thấy nhóm công nhân đang thi công trên đường nhưng đã không kịp xử lý. 

P.V