Nguy cơ mất an toàn giao thông trên đèo Lò Xo

Thứ sáu, 11/03/2022 08:34

Với chiều dài khoảng 37km, đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh đoạn qua 2 tỉnh Kon Tum - Quảng Nam) là một cung đường đèo nguy hiểm, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Mới đây nhất, khoảng 6 giờ ngày 8-3, xe tải BKS 17H- 005.54 do tài xế Phan Bá Khiêm (32 tuổi, trú huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) điều khiển chở dưa hấu lưu thông đến Km1808+818 đường Hồ Chí Minh (đoạn đèo đèo Lò Xo thuộc địa phận xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, Kon Tum) bất ngờ mất lái tông vào ta-luy dương và lật nghiêng. Hậu quả, tài xế Khiêm chết tại chỗ, phụ xe Nguyễn Văn Luých bị thương.

Đơn vị quản lý đường tiến hành khắc phục tạm một vị trí hư hỏng mặt đường.

Đây là cung đường khiến cánh lái xe lo lắng mỗi khi lưu thông qua, bởi có rất nhiều khúc cua tay áo, nhiều dốc dài và nhất là tình trạng mặt đường bị xuống cấp, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Hiện nay, trên tuyến đèo này lại tiếp tục xuất hiện nhiều vị trí bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều điểm nứt gãy, sụt lún khiến việc đi lại của các phương tiện giao thông khó khăn. Do nền đường bị sụt lún nên làm cho mặt đường dù được đổ bằng bê-tông xi-măng nhưng vẫn bị nứt, gãy tạo độ chênh trên mặt đường. Thực trạng sụt lún, nứt mặt đường tạo thành cạnh sắc, xe đi qua rất rễ bị chém, dẫn đến nổ lốp và gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện.

Tài xế Nguyễn Văn Hưng (35 tuổi, trú TP Kon Tum) cho biết: “Là lái xe chuyên nghiệp, tôi thường xuyên đi qua đèo Lò Xo, nhưng hiện tại tôi thấy có nhiều đoạn xuống cấp, bị lún, gãy. Dù đã quen đường nhưng tôi không khỏi lo lắng mỗi khi đi qua đây, đặc biệt là tại những đoạn cua tay áo, khuất tầm nhìn mà đường lại bị sụt lún hư hỏng và nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm sửa chữa lại để không chỉ thuận lợi cho việc đi lại của người dân được an toàn và còn giảm nguy cơ tai nạn giao thông”.

Mặt đường bê-tông trên đèo Lò Xo bị nứt gãy, sụt lún.

Theo Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Kon Tum (đơn vị được giao quản lý đường), hệ thống mặt đường bê-tông xi-măng được thi công nhiều năm trước, qua thời gian sử dụng đã lâu nên xuống cấp và xảy ra nhiều vị trí nứt vỡ mặt đường. Đặc biệt, trong mùa mưa năm 2020 và 2021, trên đoạn đèo Lò Xo liên tục xảy ra nhiều trận mưa lũ lớn gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây úng ngập phá vỡ kết cấu nền mặt đường, dẫn đến xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng. Ngoài ra, do địa hình núi dốc, mưa lũ nhiều tạo nên nước ngầm trong lòng đất dưới mặt đường, khi có xe trọng tải lớn đi qua khiến bê-tông nứt vỡ. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều đoạn đường hư hỏng trong thời gian gần đây.

Để hạn chế tai nạn giao thông, thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đầu tư kinh phí tiến hành gia cố hệ thống hộ lan, hệ thống cảnh báo phản quang, mở rộng các khúc cua ngoặt, làm đường lánh nạn… tại nhiều vị trí mất an toàn giao thông để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại khi tai nạn xảy ra. Chính vì vậy, vài năm trở lại đây đã hạn chế rất nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cung đường đèo này.

Xe tải chở dưa hấu gặp nạn trên đèo Lò Xo vào sáng 8-3.

Ông Trần Thái Hòa- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến đèo Lò Xo, Chi cục thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý đường thường xuyên kiểm tra, sửa, vá mặt đường bê-tông xi-măng tạo độ êm thuận tiện cho các phương tiện khi lưu thông nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi trên tuyến đường này. Ngoài ra, đơn vị cũng đang kiểm tra, đánh giá các điểm bị hư hỏng, hoàn thiện hồ sơ để báo cáo với Cục Quản lý đường bộ III để xin bổ sung ngân sách tiến hành xử lý các vị trí hư hỏng, nhằm bảo đảm an toàn, kiềm chế tai nạn giao thông trên đoạn đường này.

K.T