Nhân rộng mô hình xã hội hóa dịch vụ vệ sinh công cộng

Thứ sáu, 03/02/2017 09:21

(Cadn.com.vn) - Từ năm 2015, Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nghiệp Q. Hải Châu tổ chức triển khai đề án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng tại địa bàn Q. Hải Châu với mục đích vận động, kết nối các nguồn lực sẵn có trong doanh nghiệp để thiết lập một chuỗi nhà vệ sinh cộng đồng phục vụ nhu cầu thiết yếu của khách du lịch. Theo đề án, một số doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, hộ kinh doanh... tại các tuyến đường du lịch huyết mạch nếu đồng thuận và đáp ứng đủ tiêu chí của đề án (nhà vệ sinh nằm ở tầng 1, hoạt động thường xuyên và có phòng nam, nữ riêng biệt), sẽ tham gia hưởng ứng bằng cách dán logo mặt cười màu xanh da trời trên nền màu trắng trước mặt tiền cơ sở kinh doanh với dòng chữ bằng cả 2 thứ tiếng Việt – Anh:  “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home” để du khách nhận biết và sử dụng miễn phí nhà vệ sinh có tại doanh nghiệp đó. Điểm đáng nói là hầu hết các nhà vệ sinh công cộng “siêu sang” này đều thuộc những khách sạn 3 đến 5 sao với thiết bị hiện đại, sạch đẹp.

Đến nay, chương trình đã kết thúc giai đoạn 1 tại Q. Hải Châu với sự tham gia của gần 100 cơ sở.  Theo thông tin từ Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, sắp tới sẽ tổ chức họp báo để ra mắt giai đoạn 2 của đề án tại các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Giai đoạn 3 sẽ tiến hành trên tất cả các địa bàn còn lại của  Đà Nẵng.  Đặc biệt, khi triển khai chương trình, nhân viên tại các điểm nhà vệ sinh cộng đồng này sẽ được đào tạo về thái độ phục vụ khách một cách cởi mở và thân thiện nhất đúng như tên gọi của đề án: “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home”  đối với bất cứ người dân hay du khách nào có nhu cầu sử dụng.

Cơ sở kinh doanh đường Trần Phú có biển Comfort as home.

Tháng 4-2016, TP Đà Nẵng đã cho ra mắt ứng dụng tìm nhà vệ sinh miễn phí trên điện thoại: Comfort as home. Ứng dụng do Hội doanh nghiệp Q. Hải Châu, UBND TP Đà Nẵng phối hợp Cty ENOUVO thực hiện. Sau khi cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, những địa điểm có đặt biểu tượng nhà vệ sinh miễn phí “Comfort as home” gần nhất sẽ hiển thị trên bản đồ,  giúp người dùng lựa chọn. Ứng dụng còn giới thiệu rõ thông tin, chỉ đường đến địa điểm có nhà vệ sinh, thông báo độ dài quãng đường và ước lượng thời gian tới đó.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, để tạo hiệu quả cho giai đoạn 2, trong thời gian tới Sở Du lịch TP Đà Nẵng sẽ phối hợp với Hội Doanh nghiệp vận động thêm nhiều cơ sở đạt chuẩn mới tham gia đề án, cải tiến chất lượng logo với độ bền cao, tích cực truyền thông, quảng bá bằng nhiều hình thức phong phú. Hiện tại, người dân Đà Nẵng rất hưởng ứng và đang chờ đón sự lan rộng của mô hình công cộng “tế nhị” này.

Ngân Hà