Những "Ngày không viết", "Ngày không hẹn"
Có mặt tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Công an tỉnh Đắk Nông và Công an các huyện, thành phố trên địa tỉnh trong những ngày này, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ và hiệu quả từ sáng kiến cải cách hành chính "Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến", "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn". Anh Tưởng Quốc Mạnh ở huyện biên giới Tuy Đức vui mừng cho biết: "Bản thân không biết sử dụng điện thoại di động để giải quyết dịch vụ công trực tuyến. Hôm nay khi đến Công an huyện Tuy Đức để giải quyết TTHC, được cán bộ Công an huyện hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện TTHC trực tuyến, tôi thấy rất tiện lợi, đỡ tốn thời gian và không phải bổ sung giấy tờ, không cần đi lại nhiều lần". "Chúng tôi rất hài lòng khi được cán bộ Công an tận tình hướng dẫn thực hiện TTHC và còn được cán bộ viết thay các thông tin trên mẫu phiếu, bản thân chỉ việc ký tên; kết quả được nhận luôn trong ngày. Đây là hình ảnh của người cán bộ Công an vì nhân dân phục vụ", chị Quách Thị Nhân ở huyện Cư Jút và ông Phạm Đình Quế ở huyện Đắk Mil đến giải quyết TTHC chia sẻ.
Tương tự, chị Vũ Thị Khởi ở huyện Đắk R'lấp và nhiều người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC Công an tỉnh Đắk Nông làm hộ chiếu cho biết: "Cán bộ Công an rất nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tôi thấy thao tác trực tuyến dễ thực hiện, tiện lợi nên từ sau nếu cần giải quyết TTHC gì sẽ thực hiện tại nhà".
Sáng kiến cải cách hành chính "Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến", "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" được Công an tỉnh Đắk Nông triển khai từ ngày 20-4-2023 và áp dụng tại Bộ phận một của Công an các cấp từ ngày 4-5-2023. Việc triển khai sáng kiến nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến cũng như thực hiện TTHC một cách nhanh gọn, thuận tiện; đồng thời giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC ngay trong ngày làm việc cho tổ chức, cá nhân (đối với các trường hợp đủ điều kiện), giảm thiểu thời gian chờ đợi, qua đó nâng cao tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.
Đối với mô hình "Hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến" được thực hiện tất cả các ngày làm việc trong tuần; tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC sẽ được tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNIED), đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an; hướng dẫn để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp đối với tất cả các trường hợp đủ điều kiện. Mô hình "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" được triển khai vào ngày thứ Ba hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, Tết); người dân đến giải quyết TTHC sẽ được cán bộ, chiến sĩ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ của các loại thủ tục (trừ một số trường hợp TTHC đặc thù theo quy định của pháp luật không được viết hộ); hướng dẫn, giải quyết ngay TTHC cho tổ chức, cá nhân và trả kết quả nhanh nhất có thể, không viết giấy hẹn sang ngày hôm sau, áp dụng thí điểm đối với 8 loại TTHC tại 3 cấp Công an tỉnh, Công an cấp huyện và Công an cấp xã.
Theo lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông, mặc dù mới được triển khai trong thời gian rất ngắn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh và thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương, mô hình "Ngày không viết" và "Ngày không hẹn" và "Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến" bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực Công an. Mô hình đã và đang nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện mô hình, Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có giải pháp tổng thể đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
Minh Quỳnh