Những tiết lộ thú vị về công trình gây sốt truyền thông thế giới - Cầu Vàng Ba Na Hills
Cầu Vàng (Golden Bridge) tại Sun World Ba Na Hills - công trình đặc biệt do Tập đoàn Sun Group đầu tư là sản phẩm du lịch sáng tạo tiêu biểu được Tạp chí Time bầu chọn vào top những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm của truyền thông du lịch quốc tế suốt nhiều tháng qua. Những thông tin đầy bất ngờ và thú vị của công trình có một không hai này lần đầu tiên được kiến trúc sư Phạm Thị Ái Thủy-Phó Giám đốc Công ty TA Landscape Architecture- đơn vị thiết kế tiết lộ với độc giả Báo Công an TP Đà Nẵng.
Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills được Tạp chí Time bình chọn vào top những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới. |
P.V: Khi nhận được lời đề nghị thiết kế Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills từ chủ đầu tư Sun Group, cảm nhận của chị lúc đó như thế nào?
Kiến trúc sư Phạm Thị Ái Thủy: Cầu Vàng là một hạng mục trong tổng thể khu vườn Le Jardin d'Amour ở Sun World Ba Na Hills do TA là đơn vị tư vấn thiết kế tổng thể cảnh quan theo đặt hàng của chủ đầu tư Sun Group. Theo nội dung yêu cầu từ phía chủ đầu tư, câu chuyện được đặt ra khi tư vấn cần giải quyết hướng tiếp cận cảnh quan từ ga Marseille tới vườn Thiên Thai và vườn hoa Le Jardin d'Amour. Thời điểm đó khi đứng từ phía mạn đồi hiện hữu, cảm xúc của gió, sương, và dao động lá cây làm cho chúng tôi cảm thấy con người thực sự nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ. Bài toán đặt ra là làm sao vẫn kết nối nhưng hạn chế tối thiểu sự tác động vào địa hình và thiên nhiên? Làm sao để từ trẻ con đến người già có thể tận hưởng được cảm xúc mà chúng tôi đang được thụ hưởng khi đứng trên đỉnh Bà Nà? Làm sao để truyền tải một câu chuyện cảnh quan thú vị mà có khả năng thôi thúc mọi người đến và trải nghiệm?
Câu chuyện cây cầu kết nối được đặt ra và cùng với cảm xúc khi đứng ở sườn núi nhìn về phía TP Đà Nẵng tôi đã nghĩ rằng mình đang được đứng trên tay của một vị thần khổng lồ. Cảm xúc được chia sẻ cùng team và nhanh chóng thảo luận cùng các bên về hình ảnh của câu chuyện chiếc cầu được nâng trên tay của một vị thần. Và những hình ảnh đầu tiên đã được phác thảo ngay tại chỗ.
P.V: Ý tưởng về cây cầu Vàng đến với các anh chị như thế nào khi đi khảo sát địa điểm xây cầu tại KDL Sun World Ba Na Hills? Những chuyến đi, những tác phẩm kiến trúc nào trên thế giới đã khơi nguồn cảm hứng để nhóm thiết kế vẽ nên tác phẩm Cầu Vàng?
Kiến trúc sư Phạm Thị Ái Thủy: Đặc thù của Ba Na Hills là một ngày có 4 mùa. Do vậy những hiệu ứng từ ánh sáng mặt trời hay cảm giác nhẹ nhàng của sương đặc biệt gây cảm xúc cho đơn vị tư vấn. 3 tiêu chí tiếp tục được đặt ra: Chất liệu cần tạo sự thân thiện với ánh sáng mặt trời; khối tích cần tạo nên cảm giác nhẹ nhàng như sương và với đặc thù là số lượng khách tham quan rất lớn, điều quan trọng nhất là lối đi này cần phải đảm bảo an toàn. Chúng tôi đã trải nghiệm rất nhiều cầu trên thế giới nhưng chúng tôi hiểu nguồn cảm hứng không phải xuất phát từ bất kỳ nơi nào mà xuất phát từ chính Ba Na Hills, từ chính không gian và địa hình nơi đây.
P.V: Giả sử Cầu Vàng sẽ được vinh danh trong một giải thưởng quốc tế nào đó, chị sẽ chia sẻ niềm vui đó với ai đầu tiên? Chị có kỳ vọng điều này sẽ trở thành sự thật không?
Kiến trúc sư Phạm Thị Ái Thủy: Đương nhiên là toàn bộ team của TA Landscape Architecture cũng như chủ đầu tư Sun Group - người đã đưa chúng tôi đến với dự án tuyệt vời này. Việc được hàng triệu triệu người chia sẻ, đó chính là giải thưởng lớn nhất. Sản phẩm kiến trúc hay cảnh quan đều dành cho con người và chúng tôi cảm thấy rất ấm áp với sự đón nhận của mọi người trên thế giới. Mong rằng hình ảnh kiến trúc cảnh quan độc đáo của Việt Nam sẽ đến ngày càng nhiều, càng gần hơn với tất cả mọi người trên thế giới.
Hình ảnh Cầu Vàng xuất hiện tạo cơn sốt trên CNN. |
P.V: Từ ý tưởng thiết kế cho đến khi hoàn thiện cây cầu, chủ đầu tư đã hỗ trợ, đồng hành với các KTS cũng như nhà thầu thi công ra sao? Chị đánh giá như thế nào về Sun Group, những ý tưởng cũng như sự đầu tư quy mô mà Tập đoàn này đang tạo dựng lên tại Bà Nà?
Kiến trúc sư Phạm Thị Ái Thủy: Với một sản phẩm như Cầu Vàng thực sự rất phức tạp, thời gian thiết kế là 1 năm và thời gian thi công mất 1 năm. Nếu không có sự phối hợp vô cùng đồng bộ giữa các đơn vị tôi tin hình ảnh này đã không xuất hiện trước các bạn ngày hôm nay. Sự ủng hộ của lãnh đạo tập đoàn Sun Group là một tác động mạnh mẽ giúp cho sản phẩm này được ra đời. Sự kiên trì cố gắng không ngại thời tiết khắc nghiệt cũng như địa hình hiểm trở của đơn vị thi công cùng sự giúp sức hỗ trợ tuyệt đối của đơn vị quản lý dự án cũng là điểm mấu chốt. Tất cả mọi người từ công nhân đến các anh chị thuộc bộ phận cảnh quan, ban Quản lý dự án, chủ đầu tư Sun Group và đại diện KDL Sun World Ba Na Hills..., tất cả mọi người đều tạo ra thành quả của dự án này. Nhờ có sự chung tay đó, sản phẩm mới có thể hiện thực hóa.
P.V: Có thông tin Sun Group và TA sẽ cho ra mắt một cây cầu "anh em" với Cầu Vàng một ngày không xa. Chị có thể hé lộ đôi chút về cây cầu tương lai?
Kiến trúc sư Phạm Thị Ái Thủy: Cũng nằm trong ý tưởng chung của Vườn Le Jardin d' Amour mà Sun Group và đơn vị tư vấn đã xây dựng, đã có cầu Vàng thì sẽ có cầu Bạc. Nếu Cầu Vàng là hình tượng mạnh mẽ trên bàn tay khổng lồ của một vị thần núi thì cầu Bạc sẽ là mái tóc tung bay theo gió của một nữ thần. Có âm, có dương, có cương có nhu, có cố định có chuyển động. Những câu chuyện thần tiên được thể hiện qua kiến trúc cảnh quan sẽ lần lượt được kể cho mọi người và những trải nghiệm đặc sắc mà không ở đâu trên thế giới từng thực hiện. Chúng tôi tự tin điều này khi bạn đến Ba Na Hills
P.V: Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!
P.V (thực hiện)