Paul Stoll – Người kết nối du lịch miền Trung ra thế giới

Thứ tư, 11/08/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Nhắc về ông, những chuyên gia am hiểu trong lĩnh vực du lịch từng ví: ông có khả năng tìm và đánh thức những “nàng tiên” vốn ngủ quên ở chốn rừng sâu... Tay ông chạm vào đâu, thành công đến đó, sự vật sẽ hóa “vàng” sáng lóa.

Paul Stoll - tác giả ý tưởng “con đường di sản miền Trung”.  

Ông đến Đà Nẵng - miền Trung trong một cơ duyên rồi thổi vào đó sự bừng cháy của lòng nhiệt huyết, đánh thức niềm đam mê..., và biến ý tưởng “con đường di sản văn hóa miền Trung” thành hiện thực, đưa ngành Du lịch non trẻ miền Trung kết nối, khẳng định thương hiệu Du lịch trong mắt bạn bè quốc tế.

Ngổn ngang, bộn bề công việc, ông vẫn dành cho P.V Báo Công an TP Đà Nẵng cuộc phỏng vấn xoay quanh những chủ đề về sự phát triển ngành Du lịch miền Trung.

P.V: Thưa ông, xin ông cho biết về những công việc trước và sau khi ông làm việc tại khu nghỉ mát Furama?

Ông P.S: Theo quan điểm của tôi thì mỗi tỉnh, thành phố của Việt Nam cần một sản phẩm tiêu biểu để phát triển, điều đó trở thành phương châm làm việc của tôi tại Việt Nam. Năm 1988, lần đầu tiên tôi tham gia vào việc xây dựng phát triển khách sạn New World Saigon dưới vai trò là Tổng công ty, tiếp đến là Khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng (1993), Khu nghỉ mát Vinpearl Nha Trang (2002), Sun Spa Quảng Bình (2003), The Imperial Plaza Vũng Tàu (2005).

Các sản phẩm đang được phát triển là Khu dân cư Thung Lũng Hoa Hồng Hà Nội (65ha) (2009) và Khu nghỉ mát Celadon Mega Lăng Cô (290 ha) (2010). Các dự án này đã và đang tạo dựng thương hiệu quốc tế cho mỗi tỉnh thành.  Tôi rất tự hào rằng tôi có thể đóng góp cho du lịch Việt Nam thông qua việc phát triển các dự án bất động sản chất lượng và tạo ra các cơ hội kinh doanh qua đó cải thiện cuộc sống của người dân.

P.V: Rất nhiều độc giả muốn biết, vì sao ông chọn miền Trung để làm quê hương cũng như phát triển sự nghiệp?

Ông P.S: Điều này là sự tình cờ thú vị! Là một người đặt sự nghiệp lên hàng đầu, tôi được phân công phát triển dự án Khu nghỉ mát Furama ngay từ giai đoạn đầu lên kế hoạch, và nó chiếm hết 12 năm của cuộc đời tôi (1993 – 2005). Lần đầu tiên tôi đến miền Trung Việt Nam là vào năm 1994 và đó là một thử thách thực sự. Bởi, thời điểm đó, Đà Nẵng chưa hề có mặt ngay cả trên bản đồ du lịch Việt Nam chứ chưa nói gì đến tầm cỡ thế giới.

Lúc bấy giờ những chiếc máy bay già cỗi Tupolev là phương tiện duy nhất – sang trọng nhất cho hành khách muốn đến đầu tư (!). Tất cả các đồng nghiệp của tôi đã can ngăn tôi đến đó và thực tế những ngày đầu thì môi trường kinh doanh nơi đây cũng không thực sự hỗ trợ cho một dự án khu nghỉ mát trị giá lên đến 40 triệu USD (1994).

Tuy nhiên, ở đây, tôi tìm thấy những con người thực, những con người toàn tâm toàn ý để tạo nên một sự khác biệt, họ cùng tôi chia sẻ những giấc mơ. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, tháng 3 -1997, Khu nghỉ mát Furama chính thức mở cửa. Hai năm sau, nơi đây đã được coi là một mô hình phát triển cho Việt Nam và là khu du lịch được tìm đến nhiều nhất trong các kỳ nghỉ. Số lượng du khách tăng từ 17.000 khách năm 1998 lên hơn 80.000 khách trong năm 2005. Từ đó, tôi rời Furama Resort để phát triển nhiều “Furama” hơn tại Việt Nam. Và trong “giấc mơ” của tôi thì tất cả các tỉnh ở Việt Nam cần một khách sạn hàng đầu để thiết lập một điểm chuẩn cho các khách sạn hiện có và thúc đẩy du lịch phát triển.

Sau những cống hiến không biết mệt mỏi cho ngành DU lịch không khói của miền Trung, rồi thành công và sự khẳng định thương hiệu lại đến. Bắt đầu từ Furama Resort đã tạo ra điểm đến Đà Nẵng với chiến dịch quảng bá Quốc gia “Việt Nam - Điểm đến của Thiên niên kỷ mới”(1999). Năm 2002, tôi sáng lập Con đường Di sản Thế giới nối kết các tỉnh miền Trung Việt Nam với mục tiêu quảng bá du lịch cho khu vực. Năm 2010, tôi lên kế hoạch cho Đại hội Thế giới lần đầu tiên của các Con đường Chủ đề sẽ được tổ chức tại khách sạn Celadon Palace Huế, một khách sạn đẳng cấp thế giới. Đại hội này kết cuộc sẽ định vị miền Trung Việt Nam trong liên minh các điểm đến du lịch quốc tế.

P.V: Theo nhiều chuyên gia đánh giá, ông – là vị “kiến trúc sư” cho ngành “công nghiệp không khói” miền Trung. Theo ông, đâu là thế mạnh của miền Trung trong việc phát triển kinh tế du lịch?

Ông P.S: Miền Trung Việt Nam là một điểm đến lý tưởng xét về nhiều khía cạnh, góc độ nào đó không chỉ là trung tâm của Việt Nam mà cả của Châu Á. Đặc biệt, thời gian gần đây, các thế hệ lãnh đạo ở đây không ngừng đưa ra những chính sách hỗ trợ cho việc phát triển kinh tế. Trong đó, Đà Nẵng nghiễm nhiên trở thành thành phố hạt nhân, được xem là “cửa ngõ” thứ ba thúc đẩy sự phát triển kinh tế của miền Trung Việt Nam. Có một thời, miền Trung từng được xem là một người đẹp ngủ quên trong rừng sâu, nay trở thành một điểm đến với nhiều điều hấp dẫn và hứa hẹn.

Thực tế, rất nhiều khoản đầu tư ở nhiều ngành vào khu vực đầy tiềm năng này, đặc biệt là việc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch. Điều này minh chứng về sự hấp dẫn của vùng đất này, kéo theo đó là niềm tin của các tập đoàn khi đầu tư vào khu vực này. Kết hợp với những điều kiện hạ tầng sẵn có như: đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay, bãi biển đẹp, cộng với lịch sử, văn hóa, môi trường và con người thân thiện... thì trong một tương lai gần, Đà Nẵng không chỉ phát triển thành một điểm đến du lịch hàng đầu tại Việt Nam mà sẽ sớm cạnh tranh với các điểm đến hấp dẫn khác tại Châu Á như: Phuket và Bali...

P.V: Thưa ông, điều khó khăn nhất mà ông buộc phải chọn lựa khi công tác tại miền Trung là gì?

Ông P.S: Đó là nói lời chia tay khu nghỉ mát Furama Resort, nơi là nguồn hạnh phúc trong rất nhiều năm trong cuộc sống cá nhân và công việc của tôi. Các con tôi lớn lên tại Đà Nẵng và hôm nay cùng làm việc với tôi để tiếp tục giấc mơ ở quê hương thứ 2 này. Bởi, Việt Nam đã trở thành “ngôi nhà” của tôi và tôi tự hào rằng mình còn có thể đóng góp cho đất nước này.

P.V: Xin cảm ơn ông và chúc ông luôn đạt được những thành công!

Hoàng Lịch

(thực hiện)