Phải chủ động làm mới các sản phẩm du lịch chất lượng cao

Thứ ba, 15/10/2024 06:40

Chiều 14-10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường chủ trì Hội nghị đánh giá hoạt động du lịch thành phố 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 và năm 2025.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đặt yêu cầu ngành du lịch phải chủ động làm mới sản phẩm du lịch, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng cao.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đặt yêu cầu ngành du lịch phải chủ động làm mới sản phẩm du lịch, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng cao.

Doanh thu du lịch ước đạt hơn 26 nghìn tỷ đồng

Tại hội nghị, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, 9 tháng đầu năm, tổng khách lưu trú đạt 8,67 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 163% cùng kỳ năm 2019 là thời kỳ trước khi có dịch COVID-19. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 3,17 triệu lượt, tăng 30%, bằng 134% so cùng kỳ năm 2019; khách nội địa đạt hơn 5,49 triệu lượt, tăng 34%, bằng 186% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 26 ngàn tỷ đồng, tăng 26%, bằng 135% cùng kỳ năm 2019.

Từ đầu năm đến nay, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư phát triển 11 loại hình sản phẩm đặc sắc góp phần thu hút, phục vụ khách. Đặc biệt là các lĩnh vực du lịch lễ hội, sự kiện; du lịch tham quan, trải nghiệm, vui chơi giải trí, công viên chuyên đề; du lịch ban đêm; du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch văn hóa, lịch sử, cộng đồng, sinh thái; du lịch đường thủy nội địa; du lịch đường biển. Cùng với đó là sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch hội nghị hội thảo (MICE), du lịch cưới, du lịch golf, du lịch ẩm thực... Theo bà Hạnh, ngành du lịch phấn đấu năm 2024 đón 10,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 39% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,2 triệu lượt, khách nội địa ước đạt 6,1 triệu lượt. Tổng doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành cả năm đạt hơn 38 ngàn tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023, bằng 178% so với năm 2019.

Sở Du lịch dự kiến, năm 2025 tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 10,5 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 11%, khách nội địa ước đạt hơn 6,2 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 ước đạt 40,7 ngàn tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2024.

Làm mới các sản phẩm du lịch chất lượng cao

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao những nỗ lực của ngành du lịch với những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm. Du lịch tăng trưởng ấn tượng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, vai trò chủ chốt của ngành du lịch và sự phối hợp của các ngành, địa phương, đơn vị. Đặc biệt là sự đồng hành, sẻ chia và ủng hộ rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú. Ông Quảng kỳ vọng ngành du lịch tiếp tục giữ vững các thành quả đạt được, hoàn thành mục tiêu của năm 2024 đồng thời có những giải pháp hiệu quả, giữ tốc độ tăng trưởng trong năm 2025 dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức. Để giữ vững được vị thế của mình, ngành du lịch Đà Nẵng cần đổi mới mô hình tăng trưởng, làm mới những sản phẩm đang có, nâng cao chất lượng của các cơ sở lưu trú, hoạt động dịch vụ, sự kiện đang có và tạo ra những sản phẩm mới lạ, có sức thu hút.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng đề nghị ngành du lịch tham mưu sớm để điều chỉnh chiến lược phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến 2030 tầm nhìn 2045 gắn với định hướng phát triển của thành phố vừa được quốc hội thông qua song song với đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn ngành du lịch. Cùng với đó, các doanh nghiệp phải chủ động làm mới sản phẩm du lịch, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng cao, mạnh dạn thí điểm các đề xuất đột phá. Với thương hiệu đã tạo dựng, du lịch Đà Nẵng phải tuyệt đối bảo đảm an toàn cho du khách, bảo đảm chất lượng dịch vụ, giữ môi trường thân thiện và hướng đến xây dựng điểm đến du lịch xanh. Ban cán sự Đảng UBND thành phố, Sở Du lịch và các ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là xây dựng cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch mới đặc thù, khác biệt mang tính lan tỏa cho sự phát triển của thành phố.

ĐÔNG A