Phấn đấu tiếp tục giảm từ 5 - 10% số vụ TNGT
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu TP Đà Nẵng có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam,; Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP Bùi Hồng Trung.
Nhiều chuyển biến tích cực
Năm 2022, với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ và đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm mạnh ở cả 3 tiêu chí. Cụ thể, năm 2022, toàn quốc đã xảy ra 11.457 vụ TNGT, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2019 là thời điểm bình thường không có dịch bệnh COVID-19, số vụ TNGT giảm đến 6.216 vụ (giảm 35,2%), số người chết giảm 1.246 người (16,3%), số người bị thương giảm 5.841 người (42,81%). Tình hình TTATGT trong 7 ngày tết Nguyên đán Quý Mão- 2023 (từ 20-1 đến 26-1) cũng có nhiều chuyển biến tốt, số vụ TNGT và số người chết do TNGT đều giảm so với dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần- 2022. Tại Đà Nẵng, theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung, trong năm 2022, toàn TP xảy ra 82 vụ TNGT, làm chết 56 người, bị thương 56 người; giao thông đường sắt và giao thông đường thủy không xảy ra vụ TNGT nào. So với năm 2019, số vụ TNGT giảm 1 vụ, số người chết tăng 2 người, số người bị thương tăng 13 người.
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra; vi phạm về hành lang ATGT đường sắt chưa được xử lý kịp thời; tình trạng ô-tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất ATGT; tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số địa phương; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như: Hà Nội và TPHCM có xu hướng ngày càng gia tăng… Đối với Đà Nẵng, ông Bùi Hồng Trung cho biết tuy số vụ TNGT giảm 1 vụ so với năm 2019 nhưng số người chết và người bị thương vẫn tăng; ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, nhiều lái xe giao hàng công nghệ và xe ôm công nghệ sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện và không chấp hành tín hiệu giao thông, một số tuyến đường nhất là ở khu vực xung quanh trường học và bệnh viện vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ gây ra TNGT, v.v…
Nỗ lực giảm TNGT
Năm 2023, Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với 3 mục tiêu chính: nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; tiếp tục giảm TNGT từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh. Để đạt được các mục tiêu trên, đại diện lãnh đạo các địa phương như: Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Bình, Cà Mau, Bình Dương, Sóc Trăng, Tiền Giang và một số bộ, ngành Trung ương đã đề xuất các giải pháp như: nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 1-2-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý đi đôi với việc bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn…
Không được chủ quan
Phát biểu kết luật Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng lưu ý với các địa phương, bộ, ngành và các lực lượng chức năng không được chủ quan trước những kết quả đáng khích lệ trong công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua, đồng thời chỉ đạo tiếp tục phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT từ nay đến hết năm 2023, đặc biệt là các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT. Ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương, bộ, ban, ngành lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch ngành, vùng, địa phương, sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn, v.v… và các quy hoạch chuyên ngành về GTVT; các chủ đầu tư dự án công trình giao thông cần chủ động thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới phục vụ thi công tại dự án, không để tình trạng làm mới tuyến đường này lại gây hư hỏng và mất ATGT cho các tuyến đường khác, khẩn trương đầu tư và kịp thời đưa vào khai thác các trạm dừng nghỉ dọc theo các tuyến đường bộ cao tốc…
Trên cơ sở nhấn mạnh nhiệm vụ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động có phương án về tổ chức, nhân sự để làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để sớm phục hồi hoạt động cho các trạm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, đáp ứng nhu cầu kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện của nhân dân; đề nghị các địa phương khẩn trương nâng cấp phần mềm quản lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera trên xe kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo kết nối, chia sẻ giữa Cục Đường bộ Việt Nam với sở GTVT 63 tỉnh, thành cũng như với lực lượng CSGT nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TTATGT đối với kinh doanh vận tải...
PHÚ NAM